Nông dân Cửa Lò thất thu dưa bở vụ xuân

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, bà con thị xã Cửa Lò đang gấp rút thu hoạch dưa bở vụ xuân để chuẩn bị trồng dưa vụ hè thu. Năm nay dưa bở năng suất thấp, rớt giá khiến nhiều hộ dân thất thu.
Người dân Nghi Hương thu hoạch dưa bở. Ảnh: Quang An
Người dân phường Nghi Hương (TX.Cửa Lò) thu hoạch dưa bở. Ảnh: Quang An
Vụ Xuân 2018, phường Nghi Hương, TX.Cửa Lò trồng hơn 15ha dưa bở, tập trung tại các khối 10 và 11. Đây là địa phương duy nhất tại Cửa Lò trồng được giống dưa này.  
Hàng năm, năng suất dưa bở đạt từ 25 - 30 tấn/ha nhưng năm nay năng suất giảm từ 5-10 tấn/ha. Theo bà Võ Thị Thảo ở khối 10, phường Nghi Hương, thời điểm sắp thu hoạch (tháng 4) vừa qua gặp thời tiết mưa nhiều nên dưa bị nứt sớm khi chưa đến độ chín, khiến năng suất và chất lượng quả giảm. Mỗi sào dưa năm nay thu nhập chỉ được khoảng 6 triệu đồng, giảm gần một nửa so với các năm trước.
Không chỉ giảm năng suất mà tiêu thụ cũng khó khăn. Bà con cho biết, hàng năm có nhiều thương lái đến tận vườn thu mua nhưng năm nay chỉ có vài người, do đó hầu hết dưa thu hoạch bà con phải tự mang đi bán lẻ.
Dưa bở năm nay quả nhỏ, bị nứt sớm do mưa nhiều nên bị giảm năng suất và giá. Ảnh: Quang An
Dưa bở năm nay quả nhỏ, bị nứt sớm do mưa nhiều nên bị giảm năng suất và giá. Ảnh: Quang An
Chị Hà, một thương lái tại Cửa Lò cho biết: Hàng năm, dưa bở khá đắt khách, nhất là vào thời điểm nắng nóng, nhưng năm nay tiêu thụ chững lại, một phần là do dưa bị ít bột, chất lượng quả giảm nên người tiêu dùng kén chọn. 
Dưa bở thường không bán theo cân như các loại hoa quả khác mà bán theo quả; mỗi quả hiện bán tại ruộng chỉ từ 5.000 - 7.000 đồng (năm 2017 khoảng 8.000 đồng), nếu vận chuyển vào TP Vinh sẽ bán được với giá 12.000 - 15.000 đồng/quả. Số lượng quả đạt giá 30.000 đồng như các mùa trước rất ít.
Bà con Nghi Hương chở dưa đi bán. Ảnh: Quang An
Nông dân phường Nghi Hương chở dưa đi bán. Ảnh: Quang An
Ông Nguyễn Hồng Quang - Cán bộ Nông nghiệp phường Nghi Hương, TX Cửa Lò cho biết: Dưa bở là cây trồng có giá trị kinh tế cao nhất tại địa phương, mỗi ha dưa cho thu nhập trên 200 triệu đồng. Tuy nhiên, năm nay do mưa nhiều nên năng suất giảm so với năm 2017. Hiện chưa có đơn vị bao tiêu sản phẩm này nên bà con chủ yếu mang đi bán lẻ tại các chợ trên địa bàn và TP.Vinh, thu nhập không ổn định.
Mỗi năm dưa bở Cửa Lò được trồng 2 vụ (từ thời điểm ra Tết đến tháng 4,5 thu hoạch và trồng từ tháng 5 đến tháng 7 dương lịch). Hiện bà con chuẩn bị trồng dưa vụ mới với hy vọng sẽ được mùa để cứu vớt dưa vụ xuân./.

Tin mới