Nông dân Diễn Châu được mùa lạc xuân

(Baonghean.vn) - Hiện bà con nông dân Diễn Châu đã thu hoạch 700/2.700 ha lạc vụ xuân. Điều đáng mừng là năng suất lạc đạt tới 6-7 tấn lạc tươi/ha, tăng hơn vụ xuân năm 2016 khoảng  5 tạ/ha.

Vụ xuân năm nay, Diễn Châu gieo trồng 2.700 ha lạc, chủ yếu cơ cấu các giống lạc sen thắt truyền thống, L14, L23. Đến thời điểm này đã có gần 700/2.700 ha lạc gieo trỉa sớm ở những vùng đất cát thuộc các xã Diễn Phong, Diễn Hùng, Diễn Hoàng, Diễn Thành… đang được bà con thu hoạch.

Nông dân Diễn Thành phấn khởi thu hoạch lạc xuân đạt năng suất cao. Mai Giang
Nông dân Diễn Thành phấn khởi thu hoạch lạc xuân đạt năng suất cao. Ảnh: Mai Giang

Năm nay thời tiết thuận lợi, bà con phòng trừ tốt sâu bệnh, phủ nilon chống rét đảm bảo nên lạc xuân được đánh giá được mùa với năng suất đạt cao từ 3-3,5 tạ/sào (lạc tươi), tương đương khoảng 1,5-1,7 tạ lạc khô/sào. Lạc thu hoạch đầu mùa chủ yếu được bà con bán tươi ngay tại ruộng cho các tư thương với giá 14 nghìn đồng/kg, tương đương với giá lạc năm 2016.

 Lạc thu hoạch đầu mùa chủ yếu được bán tươi tại ruộng. Ảnh Mai Giang
Lạc thu hoạch đầu mùa chủ yếu được bán tươi tại ruộng. Ảnh: Mai Giang

Ưu điểm của bán lạc tươi không chỉ được giá mà bà con còn đỡ được rất nhiều công trong việc tuyển lựa lạc, công phơi và bảo quản. Như vậy mỗi sào lạc xuân bà con Diễn Châu thu từ 4-5 triệu đồng. Với việc được mùa nên dự tính sản lượng  lạc xuân ở Diễn Châu đạt hơn 18.000 tấn.

Dự kiến đến hết tháng 5, bà con nông dân Diễn Châu sẽ hoàn thành thu hoạch lạc vụ xuân. Thu hoạch đến đâu, tranh thủ độ ẩm của đất, bà con bước vào gieo trồng 3.200 ha vừng, dưa hấu, rau màu các loại.

Mai Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới