Nông dân khóc ròng vì vừng sắp thu hoạch đổ sạp sau bão

(Baonghean.vn) – Sau bão số 2 làm toàn bộ diện tích vừng ở Diễn Châu (Nghệ An) bị đổ rạp; nhiều hộ mất trắng, phải đi mót từng cây để vớt vát hạt giống cho mùa sau.

Dọc theo vùng đất màu các xã Diễn Thành, Diễn Thịnh, Diễn Trung… những ngày này không khó để thấy nhiều người dân phải đi cắt từng cây vừng bị bão làm đổ sạp để lấy đất trồng vụ mới. Thời điểm này hàng năm là vào vụ thu hoạch vừng nhộn nhịp thì nay chỉ thấy những khuôn mặt ủ rũ của bà con đi “mót vừng”.

Người dân Diễn Châu mót vừng sau bão. Ảnh: Quang An
Nông dân xã Diễn Trung (Diễn Châu) “mót vừng” sau bão. Ảnh: Quang An

Bà Lê Thị Cần ở xóm 6, xã Diễn Trung thở dài: "Năm nay tưởng được mùa vừng hóa ra mất tất cả. Nếu thời tiết thuận lợi, 1 sào vừng có thể được  50 - 70kg. Nhưng bão số 2 đã làm gãy đổ toàn bộ diện tích, hiện 2 sào vừng của gia đình chỉ mót được  khoảng 10kg".

Cùng cảnh ngộ với bà Cần là gia đình ông Phạm Đình Tư ở xóm 6, hơn 3 sào vừng của gia đình ông không thể cứu vãn được. Ông cho biết, sau bão mọi người đều ra đồng nhanh chóng tháo nước, chống ngập úng cho vừng, nhưng do gió quá nên hơn 90% bị đổ rạp, số còn lại bị nghiêng cây, riêng đối với cây vừng khi đã gãy đổ thì coi như mất trắng.

Người dân Diễn Châu mót vừng sau bão. Ảnh: Quang An
Một số hộ dân xã Diễn Trung dựng lại cây, hy vọng cây có thể sinh trường tiếp. Ảnh: Quang An

Một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất là xã Diễn Thịnh - vùng đất màu của huyện Diễn Châu. Ông Phạm Bá Ái - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Toàn xã có 350 ha vừng hè thu đã bị bão số 2 làm đổ rạp hoàn toàn; hiện bà con đang thu hoạch những phần vừng còn cứu vãn được. Xã đang tổ chức thống kê từng hộ về mức độ thiệt hại để báo lên cấp trên. Sau khi xử lý xong vừng hè thu sẽ chuyển sang trồng cây màu vụ đông với những giống cây thích ứng với địa phương.

Người dân Diễn Châu mót vừng sau bão. Ảnh: Quang An
Những hạt vừng vớt vát được cũng không sáng màu, kém chất lượng nên bị ép giá. Ảnh: Quang An

Không những mất mùa, những hạt vừng sau khi mót cũng không đạt chất lượng như hàng năm nên bị thương lái ép giá. Theo người dân xã Diễn Trung thì hiện giá vừng giảm mạnh. Từ hơn 35.000 đồng/kg vừng đen nay chỉ còn 26.000 đồng/kg. Các loại vừng khác giá 25.000 đồng/kg  (năm trước giá vừng các loại đều trên 30.000 đồng/kg). 

Hiện trên các cánh đồng màu bà con đang tích cực “mót vừng” để lấy làm giống cho mùa sau. Đồng thời thu dọn cây đổ để lấy đất trồng cho vụ khác.

Người dân Diễn Châu mót vừng sau bão. Ảnh: Quang An
Người dân Diễn Châu mót vừng sau bão. Ảnh: Quang An
    Năm nay, huyện Diễn Châu trồng 2.000 ha vừng hè thu. Do cơn bão số 2 đổ bộ trúng vào giai đoạn thu hoạch nên khiến cho hầu hết diện tích vừng bị đổ sạp, thiệt hại hơn 80% diện tích. Các xã bị thiệt hại nặng gồm Diễn Thịnh, Diễn Thành, Diễn Trung… Những xã gieo trồng sớm và thu hoạch sớm trước khi bão vào như Diễn Hoa, Diễn Hạnh… thì không bị ảnh hưởng nhiều.

Quang An

TIN LIÊN QUAN

Tin mới