Nông dân không muốn thu hoạch vì hành tăm rớt giá

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, đang là chính vụ hành tăm nhưng nông dân huyện Anh Sơn không muốn thu hoạch vì giá rớt thảm.

Năm nay gia đình chị Lê Thanh Nguyệt thôn 323 xã Đỉnh Sơn, trồng 6 yến giống hành củ trên diện tích 2,5 sào. Với năng suất đạt 1,5 tạ/sào, giá bán thời điểm này năm ngoái là 40 nghìn đồng/kg, có thời điểm lên đến 70.000 đồng/kg thì nay chỉ còn từ 18- 20 nghìn đồng/kg.

Theo chị Nguyệt, trên diện tích 2,5 sào hành, vụ năm ngoái gia đình thu được 4 tạ, sau trừ chi phí cũng thu về 20 triệu, nhưng năm nay chưa bằng một nửa. 

1
Hiện tại vì giá quá thấp nên gia đình chị Thái Thị Hóa thôn 323 xã Đỉnh Sơn không muốn thu hoạch mà để cỏ mọc um tùm. Ảnh: Thái Hiền

Chị Thái Thị Hóa cùng thôn 323 xã Đỉnh Sơn cho biết: Năm nay gia đình đầu tư trồng 8 yến hành giống trên diện tích hơn 3 sào. Nhìn những bụi hành tăm bung đất đẩy những củ to như ngón tay cái, đều tăm tắp, bà con ai nấy mừng thầm vì một mùa bội thu. Nhưng đến khi thu hoạch thì giá quá thấp. Hiện tại gia đình không muốn thu hoạch.

Đỉnh Sơn là địa phương hình thành vùng chuyên canh trồng hành tăm ở huyện Anh Sơn với diện tích 25 ha, tập trung nhiều ở các thôn 19/5, 323 và tháng Tám, riêng ở thôn 19/5 có gần 100% hộ trồng hành tăm, hộ ít cũng 1 sào, hộ nhiều trồng 5- 7 sào.

1
Nhiều hộ dân thu hoạch hành về không muốn bán vì giá quá thấp. Ảnh: Thái Hiền

Tuy nhiên, thời điểm này thực tế có rất nhiều vườn hành tăm người dân không muốn thu hoạch. Một số hộ có tâm lý chờ giá cao, một số thu hoạch cầm chừng nên đến thời điểm hiện nay diện tích thu hoạch mới chỉ đạt 60% so với cùng thời điểm này năm ngoái.

Không chỉ riêng xã Đỉnh Sơn mà hành tăm được bà con nông dân ở nhiều địa phương trồng nhiều như Cẩm Sơn, Tường Sơn, Phúc Sơn. Tình trạng ồ ạt mở rộng diện tích và chưa tạo được mối liên kết, tìm đầu ra cho sản phẩm đã khiến cho hành tăm rơi vào tình cảnh mất giá như hiện nay./.

                                              Thái Hiền

TIN LIÊN QUAN

Tin mới