Nông dân mất hàng trăm triệu đồng vì cam rụng do mưa lũ

(Baonghean.vn) - Mưa to kéo dài dẫn đến hàng chục tấn cam của người dân Con Cuông trong thời kỳ thu hoạch đã bị rụng, thiệt hại đến hàng trăm triệu đồng.

Hộ ông Phùng Ngọc Bình ở bản Pha xã Yên Khê có 2 ha cam với 650 gốc đang trong thời kỳ thu hoạch, ước tính ban đầu vụ cam năm nay gia đình thu hoạch khoảng 20 tấn. Mặc dù vậy mấy ngày này do mưa gió kéo dài vườn cam của ông đã rụng mất 6 tấn quả, với giá bán hiện tại 28 nghìn/kg, thiệt hại gần 200 triệu đồng.

Hộ ông Phùng Ngọc Bình có 2 ha cam bị rụng đợt mưa lũ. Ảnh: Bá Hậu
Hộ ông Phùng Ngọc Bình ước chừng có 6 tấn cam bị rụng đợt mưa lũ. Ảnh: Bá Hậu

 Hộ anh Lê Minh Lưu, bản Nà Pha, xã Yên Khê có 2,5 ha trồng cam. Trên diện tích này, anh đầu tư trồng 1000 gốc cam thì có 520 gốc trồng giống cam BH. Anh Lưu cho biết: Hiện nay, đang vào thời điểm thu hoạch giống cam sớm nhưng suốt nhiều ngày qua do mưa to cam đã rụng vàng hết cả gốc cây, xót lắm nhưng không biết làm sao, đành nhặt đem đi đổ. Theo ước tính ban đầu cam rụng của gia đình anh Lưu gần 10 tấn quả, với tổng thiệt hại gần 300 triệu đồng.

 Để vớt vát một phần nào đó nhiều hộ dân đã đội mưa nhặt những quả mới rụng đem bán ở chợ với giá 4-5 nghìn/kg. Nhưng lượng người mua cũng rất ít.

Nhiều hộ dân tận dụng những quả mới rụng đem đi bán vớt vát. Ảnh: Minh Hạnh
Nhiều hộ dân tận dụng những quả mới rụng đem đi bán vớt vát. Ảnh: Minh Hạnh

 Hiện tại, Con Cuông có 310 ha cam,  có 97 ha đã cho thu hoạch. Trong đó Yên Khê là địa phương có diện tích cam lớn nhất huyện với 259,5ha.

Cam rụng được đem đi đổ. Ảnh: Minh Hạnh
Cam rụng được đem đi đổ. Ảnh: Minh Hạnh

Ông Vi Văn Đậu, Chủ tịch UBND xã Yên Khê cho hay: Toàn xã đã có 58 ha cam đã cho thu hoạch, ước tính năng suất, sản lượng cam của xã đạt 110-120 tấn/ha. Theo thống kê ban đầu đã có khoảng 1/3 sản lượng cam trên địa bàn bị rụng, tổng thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Điều đáng lo ngại hiện nay trên địa bàn tiếp tục có mưa to, số cam trên cây đang có hiện tượng hư cuống và rụng nhiều.

Bá Hậu - Minh Hạnh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới