Nông dân miền núi Con Cuông trồng hoa lay ơn, thược dược bán dịp Tết

(Baonghean.vn) - Thời điểm này nông dân ở huyện miền núi Con Cuông đang tất bật chăm sóc hoa, quất để kịp bán Tết Nguyên đán. Những loại hoa được đồng bào chọn trồng là các loại hoa truyền thống như lay ơn, thược dược, mào gà, quất...

Những ngày này, ông Hồ Minh Dũng, thôn Liên Tân, xã Bồng Khê (Con Cuông) đang chăm hoa lay ơn để hoa nở đúng dịp Tết nhằm có thu hoạch cao. Nhà ông trồng 1 sào hoa lay ơn, đủ các màu: đỏ tươi, vàng… Ông cho biết, Tết năm trước lay ơn có giá từ 10-12 nghìn đồng/cây, trừ chi phí lãi hơn 10 triệu đồng, như vậy cũng có thêm cái Tết cho gia đình. Vui nhất là bà con huyện nhà có hoa dùng, không phải đi mua hoa ở Vinh như trước. 

Chú thích?
Theo ông Dũng năm nay do thời tiết ấm nên hoa có nguy cơ nở sớm. Mặc dù còn gần tháng nữa mới Tết những một số cây đã nở, số cây khác làm đòng to. Ảnh: Bá Hậu

Ông Dũng chia sẻ thêm: Năm nay thời tiết thuận lợi nên mặc dù còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết nhưng có nhiều cây hoa đã nở, đòng hoa đã to. Việc chăm hoa tưởng đơn giản, nhưng để hoa nở đẹp và đúng Tết cần tỉ mỉ trong từng khâu chăm sóc, nắm bắt sự thay đổi của thời tiết để bón thúc hay kìm hãm sự nở hoa.

Còn ông Phạm Hoàng Tài, thôn Quyết Tiến, xã Chi Khê (Con Cuông) lại chọn trồng quất bán vào dịp Tết. Với diện tích gần 3 sào đất vườn, ông đã phát triển nghề trồng quất với trên 100 gốc mỗi năm.

Ông Tài cho biết, từ yêu thích và thấy nhu cầu cao, ông đã trồng quất Tết để cung ứng trên địa bàn. Ban đầu ông thất bại, sau đó, ông đã lặn lội ra tận Hưng Yên để tham quan học tập kinh nghiệm đưa về ứng dụng cho mô hình của mình và nay đã thành công.

Ông Phạm Hoàng Tài thôn Quyết Tiến xã Chi Khê chăm sóc vườn quất. Ảnh: Bá Hậu
Ông Phạm Hoàng Tài chăm sóc vườn quất để bán vào dịp Tết. Ảnh: Bá Hậu

So với trồng các cây màu thì trồng quất phải bỏ nhiều công sức từ lúc xuống cây đến khi ra hoa, làm sao để đậu nhiều quả, ra nhiều lộc. Loại quất ông trồng luôn chú trọng có cả hoa và quả nên vẫn được thị trường ưa chuộng. 

Người trồng quất phải chăm sóc hàng ngày, 3 tháng cuối năm là thời gian vất vả nhất. Ngoài phân chuồng thì phân bón cho cây chủ yếu là đỗ tương nghiền nhỏ ngâm với nước trong vòng 1 tháng rồi sau đó mới tưới, mỗi tháng tưới 3 lần và đến tháng 10 âm lịch thì ngừng, khi nào thời tiết giá rét, sương mù nhiều thì phải kịp thời phun thuốc chống sương để giữ được quả.

Ông Tài chia sẻ: “Ngay từ tháng 11 âm lịch, nhiều người chơi quất cảnh, một số cơ quan trên địa bàn huyện đã đến vườn để đặt mua. Một số cây to, đẹp được bán với giá từ 700.000 - 800.000 đồng/cây, thấp nhất cũng 200.000 - 300.000 đồng/cây. Năm nay, gia đình tôi đã chuẩn bị trên 100 cây bán vào dịp Tết".

Bên cạnh các hộ trồng hoa, quất để bán thì ở Con Cuông thời điểm trước Tết Nguyên đán, hoa còn được người dân trồng trước sân vườn nhiều màu sắc với mong muốn một năm ấm áp và tươi mới.

Theo nhiều hộ dân trồng hoa ở huyện miền núi này thì các loại hạt giống, củ giống đều dễ trồng và chăm sóc nên được rất người dân ưa chuộng. Với tiền giống từ vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng, thêm chi phí mua phân bón, việc sở hữu những luống hoa cảnh đẹp, lạ mắt để đón Tết là điều không hề khó. Bên cạnh đó còn bán cho khách đi đường, bán cho những gia đình có nhu cầu. Các loại hoa được chọn trồng là thược dược, hồng, cúc, mào gà....rất đẹp và có không khí Tết.

Hoa được người dân Con Cuông trồng nhiều trước sân nhà. Ảnh: Bá Hậu
Hoa được người dân Con Cuông trồng nhiều trước sân nhà. Ảnh: Bá Hậu

Gia đình chị Nguyễn Thị Hường ở thôn Vĩnh Hoàn nhiều năm nay đều trồng các loại hoa như thược dược, lay ơn vào dịp Tết. “Năm nay, khu vườn của nhà tôi có trồng thêm một số loại hoa như: ly, sâm đất, sống đời. Hoa nhiều loại nở đẹp nhìn rất thích, nếu ai có nhu cầu mua gia đình cũng cũng bán”.

Việc trồng hoa làm đẹp phố núi du lịch ở vùng Tây Nam xứ Nghệ này là nét đẹp văn hóa, nay đang được người dân kết hợp trồng hoa hàng hóa để có thêm thu nhập, mở ra hướng phát triển nghề trồng cây cảnh trên địa bàn.

Làng hoa Thái Hòa tất bật vào vụ Tết

Làng hoa Thái Hòa tất bật vào vụ Tết

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều nhà nông ở xã Nghĩa Hòa (thị xã Thái Hòa) đang ra sức chăm sóc các loại hoa, nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường hoa trong dịp Tết Nguyên đán.

Tin mới