Nông dân miền núi Nghệ An tranh thủ nắng ấm cấy vụ xuân

(Baonghean.vn) - Thời tiết ấm lên, bà con ông dân ở các huyện miền núi Con Cuông, Tương Dương đang tích cực triển khai gieo cấy vụ xuân. Hầu hết các địa bàn miền núi dự kiến sẽ cấy xong trước Tết Nguyên đán.

Từ 15/1, trời ấm, có nắng, nông dân ở hầu khắp các xã thuộc huyện Con Cuông đã xuống đồng làm đất, gieo mạ chuẩn bị cho vụ xuân. Tại xã Yên Khê, từ nhiều ngày nay, bà con đã xuống giống vụ xuân. Cây mạ đã phát triển tốt. Ngay giữa trưa, một số nông dân ở bản Pha vẫn xuống đồng chăm sóc, kiểm tra mạ.

Bà Phạm Thị Nhu, bản Pha xã Yên Khê - Con Cuông kiểm tra mạ để chuẩn bị đem cấy (Ảnh : Hữu Vi)
Bà Phạm Thị Nhu, bản Pha, xã Yên Khê (Con Cuông) kiểm tra mạ để chuẩn bị đem cấy. Ảnh: Hữu Vi

Bà Phạm Thị Nhu trú bản Pha cho biết: Gia đình có  2.100 m2 ruộng nước. Vừa qua, một số diện tích ruộng bị lũ cuốn, nông hộ này đang tìm cách bù đắp lại bằng cách cải thiện năng suất. Khâu làm đất và bón phân được gia đình chú trọng hơn cả.

Phần lớn bà con nông dân ở bản Pha đều đã gieo mạ từ ngày 5/1. Dự kiến trong vòng 10 ngày nữa là có thể cấy. Những ngày qua nhiệt độ xuống khoảng 100C, các nông hộ đã phòng chống bằng cách phủ bao ni lon. Có nắng lên nhiều hộ dân đã bóc bỏ lớp màng bao phủ để mạ có điều kiện quang hợp tốt. Nắng ấm là điều kiện thuận lợi cho cây mạ phát triển.

Không khí lao động khẩn trương trên cánh đồng Mường Quạ xã Lục Dạ, Con Cuông (Ảnh : Hữu Vi)
Không khí lao động khẩn trương trên cánh đồng Mường Quạ, xã Lục Dạ (Con Cuông). Ảnh : Hữu Vi

Nắng lên cũng mang lại niềm vui cho bà con nông dân ở xã Luc Dạ và Môn Sơn. Bà con nông dân ở các bản Thái Sơn 1 (xã Môn Sơn), bản Mét, Tân Hợp, Hồng Tiến (Lục Dạ) cũng nhanh chóng xuống đồng. Một số nông dân ở bản Mét cho hay năm nay chính quyền chủ trương cấy sớm, bà con rất ủng hộ vì có thể “tha hồ chơi Tết”.

Anh Lương Văn Nguyện, cán bộ nông nghiệp xã Lục Dạ thông tin: Toàn xã có trên 425 ha ruộng nước. Năm nay theo nông lịch chung của địa phương, xã tổ chức cho bà con cấy xong trước Tết. “Trước Tết 4, 5 ngày, bà con sẽ cấy xong” - anh Nguyện cho biết.

Người dân bản Boong xã Lạng Khê (Con Cuông) làm đất gieo mạ (Ảnh : Hữu Vi)
Người dân bản Boong xã Lạng Khê (Con Cuông) làm đất gieo mạ. Ảnh: Hữu Vi

Còn tại xã Lạng Khê, từ vài ngày nay, bà con nông dân đã khẩn trương xuống đồng để tổ chức cấy sớm. Trong đó bản Đông Tiến chiếm gần nửa diện tích lúa nước toàn xã, không khí sản xuất diễn ra rất khẩn trương. Trên cánh đồng bản Boong, nhiều hộ dân cũng đã gieo mạ. Thông tin từ ban nông nghiệp xã cho hay khoảng 12 tháng Chạp âm lịch toàn xã sẽ cấy.

Thông tin từ Phòng NN&PTNT huyện Con Cuông cho biết: Vụ xuân này, toàn huyện gieo cấy trên 2.200 ha ruộng nước. Đến ngày 15/1, toàn huyện đã hoàn thành việc xuống giống. Sau khi xuống giống 20 ngày, bà con sẽ cấy vụ xuân.

Người dân xã Yên Na (Tương Dương) làm guồng dẫn nước vào ruộng. Đây là công cụ thủy lợi không thể thiếu đối với bà con nông dân nơi đây. (Ảnh : Đình Tuân)
Người dân xã Yên Na (Tương Dương) làm guồng dẫn nước vào ruộng. Đây là công cụ thủy lợi không thể thiếu đối với bà con nông dân nơi đây. Ảnh: Đình Tuân
Ở một số địa bàn thuộc huyện Tương Dương, bà con nông dân đã cấy vụ xuân (Ảnh: Đinh Tuân)
Ở một số địa bàn thuộc huyện Tương Dương, bà con nông dân đã cấy vụ xuân. Ảnh: Đinh Tuân

Không khí lao động của bà con nông dân tại các huyện Tương Dương cũng diễn ra rất khẩn trương. Tại xã vùng trong của huyện Tương Dương có 47 ha ruộng. Có 7/9 bản trong xã cấy lúa nước. Hiện bà con bắt đầu xuống giống. Thời tiết ấm lên đang tạo điều kiện cho bà con tích cực hoàn thành các khâu gieo cấy vụ xuân./.

Tin mới