Nông dân Nam Đàn thu 60 triệu đồng/ha từ khoai lang đỏ

(Baonghean.vn) - Việc trồng khoai lang vụ đông đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với các loại cây màu khác cho nông dân Nam Đàn.

Trước đây, trên 3 sào đất màu của gia đình bà Nguyễn Thị Tý ở xóm Hồ Sơn 1, xã Vân Diên thường trồng ngô; đến vụ thu đông năm nay, sau khi được phổ biến mô hình, tập huấn quy trình kỹ thuật trồng khoai lang đỏ, bà Tý đã đăng ký tham gia.

Theo bà Tý, trồng khoai lang ít tốn công và chi phí vật tư hơn so với trồng ngô, lạc; chủ yếu sử dụng phân chuồng hoai, không cần sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, sau khi thu hoạch đạt hơn 1,5 tấn/sào, tính ra thu nhập cao gấp 3 lần so với trồng ngô.

Mô hình trồng khảo nghiệm giống khoai lang tinh bột Hà Nam Vương 1 và KL 20209 ở xã Vân Diên (Nam Đàn). Ảnh: Thúy Tình
Mô hình trồng khảo nghiệm giống khoai lang tinh bột Hà Nam Vương 1 và KL 20209 ở xã Vân Diên (Nam Đàn). Ảnh: Thúy Tình
Vụ đông 2017, xã Vân Diên đã liên kết với doanh nghiệp, chọn 1ha đất màu ở xóm Hồ Sơn để trồng khảo nghiệm 2 giống khoai lang đỏ Hà Nam Vương 1 và KL 20209. Tham gia mô hình, ngoài được hướng dẫn cách trồng, chăm sóc, người dân còn được hỗ trợ một phần cây giống, phân bón.

Qua thực tế sản xuất trong điều kiện khí hậu bất thường, ảnh hưởng liên tiếp các đợt mưa lớn kéo dài, nhưng nhờ lên luống cao và áp dụng quy trình sản xuất đúng hướng dẫn nên khoai lang phát triển tốt. Theo đánh giá kết quả của mô hình, chỉ sau 3 tháng trồng, 1 sào khoai lang cho năng suất 1,5 -2 tấn củ, lợi nhuận đạt trên 3 triệu đồng/sào.

Ông Nguyễn Hồng Hải - Chủ tịch UBND xã Vân Diên cho biết, thời gian tới sẽ liên kết với doanh nghiệp để nhân rộng mô hình trên địa bàn, nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng vì ở xã hiện có diện tích cây màu khác kém hiệu quả.

Hiện các địa phương trên địa bàn huyện Nam Đàn cũng đang tập trung mở rộng diện tích trồng khoai lang đỏ. Chỉ tính riêng trong vụ đông 2017, Nam Đàn đã có hơn 300 ha trồng khoai lang, với 20 ha trồng theo mô hình liên kết bao tiêu sản phẩm.

Đánh giá mô hình,  giống khoai lang tinh bột cho năng suất từ 1,5-2 tấn/sào. Ảnh: Thúy Tình
Đánh giá mô hình, giống khoai lang tinh bột cho năng suất từ 1,5-2 tấn/sào. Ảnh: Thúy Tình
Theo ông Hồ Đình Thắng - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Nam Đàn, nếu như 1 sào ngô vụ đông chỉ đạt hơn 1 triệu đồng/vụ thì trồng khoai lang theo mô hình cho thu nhập trên 3 triệu đồng/vụ. "Mặc dù gặp điều kiện thời tiết bất lợi ảnh hưởng sản xuất, nhưng qua đánh giá cho thấy trồng khoai lang đỏ hiệu quả kinh tế cao, đạt trên 60 triệu đồng/ha. Thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các xã nhân rộng mô hình, đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm” - ông Thắng cho biết thêm.

Tin mới