Nông dân Nghệ An đau đầu tìm cách giải nhiệt cho gia súc, gia cầm

(Baonghean.vn)- Gần 1 tuần nay, nắng nóng gay gắt diễn ra trên diện rộng, nhiệt độ có nơi lên đến 42 độ C. Để hạn chế thiệt hại do nắng nóng gây ra, người chăn nuôi ở các địa phương phải tìm nhiều giải pháp chống nắng nóng cho đàn vật nuôi.
Anh Đặng Xuân Cường thực hiện bổ sung dinh dưỡng, tăng thức ăn thảo dược, tăng sức đề kháng cho gà. Ảnh: Thanh Phúc
Anh Đặng Xuân Cường bổ sung dinh dưỡng, tăng thức ăn thảo dược, tăng sức đề kháng cho gà. Ảnh: Thanh Phúc

Trang trại nuôi gà theo chuẩn VietGAP của anh Đặng Xuân Cường xóm Liên Minh (xã Thanh Liên, Thanh Chương) nuôi 1 vạn con gà lấy thịt. Để đảm bảo phòng chống dịch bệnh cho gà, mỗi khi bước vào mùa nắng nóng, anh đều chủ động rà soát lại chuồng trại, đầu tư lắp đặt các thiết bị làm mát, giải nhiệt cho gà.

Ở hệ thống chuồng gà, các chủ trại phải lắp quạt thông gió, tăng thêm quạt cây để tản nhiệt. Ảnh: Thanh Phúc
Ở hệ thống chuồng gà, các chủ trại phải lắp quạt thông gió, tăng thêm quạt cây để tản nhiệt. Ảnh: Thanh Phúc

Anh Cường cho biết: “Năm 2017, do không biết cách chống nóng cho gà nên gà chết nhiều, thiệt hại lớn về kinh tế, mấy năm sau vào mùa nắng nóng cao điểm không dám nuôi. Năm nay, trước khi bước vào mùa nắng nóng, chúng tôi đã đầu tư hơn 100 triệu đồng lắp quạt thông gió, quạt làm mát và hệ thống hơi nước để giảm nhiệt độ chuồng. Đồng thời giảm mật độ nuôi, tăng cường các loại thức ăn tăng đề kháng cho gà, nhất là thức ăn thảo dược có sẵn trong vườn như đinh lăng, gừng, sả…”. Nhờ đó, 1 vạn gà thịt của anh khỏe mạnh, đạt trọng lượng và chất lượng.

Tránh thiệt hại do nắng nóng gây ra, anh Cường đã đầu tư 100 triệu đồng để lắp các thiết bị làm mát cho trại gà. Ảnh: Thanh Phúc
Tránh thiệt hại do nắng nóng gây ra, anh Cường đã đầu tư 100 triệu đồng để lắp dàn hơi nước làm mát cho trại gà. Ảnh: Thanh Phúc

Ở các hộ chăn nuôi nông hộ, nhỏ lẻ không có điều kiện lắp dàn mát, hệ thống tưới phun sương thì tăng cường chống nóng cho gia súc, gia cầm bằng nhiều cách: Căng bạt ở chuồng nuôi tránh nắng dọi trực tiếp; tủ rơm, rạ trên mái chuồng thành lớp cách nhiệt, lắp thêm quạt điện tại chuồng; thường xuyên tắm cho gia súc; vệ sinh chuồng trại…

Anh Nguyễn Công Lý, xóm 6, xã Trù Sơn (Đô Lương) cho biết: “Nhà nuôi 2 con trâu và 3 con lợn, để chống nóng cho gia súc, ngoài căng bạt, phủ rơm thì khâu vệ sinh chuồng trại được quan tâm. Sáng sớm hoặc chiều tối cho trâu đi đằm sông để hạ nhiệt cơ thể. Đồng thời tăng thức ăn xanh cho trâu, giảm thức ăn tinh bột và phối trộn mật mía vào thức ăn cho trâu”.

Đối với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, áp dụng cách chống nắng nóng như: Căng bạt che chắn, vệ sinh chuồng trại,ắp quạt treo tường hướng gió ra ngoài để xua hơi nóng. Ảnh; Thanh Phúc
Đối với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, áp dụng cách chống nắng nóng như: Căng bạt che chắn, vệ sinh chuồng trại,ắp quạt treo tường hướng gió ra ngoài để xua hơi nóng. Ảnh: Thanh Phúc
Ông Trần Võ Ba, Trưởng phòng Quản lý giống và kỹ thuật chăn nuôi, Chi Cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Ước tính số lượng đàn vật nuôi của tỉnh hiện có gần 270.000 con trâu, 487.000 con bò, trên 911.000 con lợn, gần 30 triệu con gia cầm. Để bảo đảm an toàn cho đàn vật nuôi, tránh gây thiệt hại về kinh tế trong mùa nắng nóng, tỉnh đã triển khai, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ phòng, chống nắng nóng cho đàn vật nuôi trên địa bàn".
Cho trâu đằm dưới nước cũng là một giải pháp nhằm giảm nhiệt cho trâu. Ảnh: Thanh Phúc
Cho trâu đằm dưới nước cũng là một giải pháp nhằm giảm nhiệt cho trâu. Ảnh: Thanh Phúc
Để bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi mùa nắng nóng, Sở NN&PTNT đã có Công văn số 1501/SNN-CNTY ngày 07/5/2021 về việc chủ động phòng, chống nắng nóng và dịch bệnh trên đàn vật nuôi năm 2021. Theo đó, chỉ đạo và hướng dẫn cụ thể cách chống nắng nóng cho đàn vật nuôi: Đảm bảo chuồng trại cao ráo, sạch sẽ, thoáng mát thích hợp với từng đối tượng vật nuôi; phủ lá cọ, rơm, trồng cây dây leo lên mái chuồng trại để chống nóng trực tiếp; những ngày nắng nóng phun nước lên mái, phun sương trong chuồng nuôi và bố trí đủ quạt điện để quạt mát; chuẩn bị đầy đủ phên, lưới chống nóng, bạt che chắn.
Bố trí mật độ nuôi phù hợp với từng đối tượng vật nuôi, nên giảm mật độ nuôi, nhất là đối với gia súc, gia cầm nuôi nhốt.

Bổ sung đầy đủ thức ăn và nước uống cho vật nuôi. Tuyệt đối không thả trâu, bò từ 10 giờ đến 16 giờ trong ngày vào những ngày nắng nóng nhiệt độ cao vì dễ bị cảm nóng, chết đột ngột. Thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; giám sát chặt chẽ tình trạng của đàn vật nuôi, phát hiện gia súc, gia cầm ốm, bị bệnh để cách ly, điều trị, xử lý kịp thời.

Tin mới