Nông dân Nghệ An đầu tiên trồng Sachi cây 'vua của các loài hạt'

(Baonghean.vn) - Anh Nguyễn Ngọc Long ở xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu là người đầu tiên ở Nghệ An thử nghiệm trồng Sachi - cây được xem là vua của các loài hạt.

Là xã miền núi có diện tích đất đai thuận lợi, nhiều năm qua anh Nguyễn Ngọc Long đã phát huy tốt tiềm năng, chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng dứa, nhang bài mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, mới đây anh đã mạnh dạn đầu tư trồng 1 ha cây Sachi trên đất đồi, đây là loại cây rất mới và chưa được trồng ở huyện Quỳnh Lưu và trên địa bàn Nghệ An.

Mô hình trồng cây Sa chi của anh Nguyễn Ngọc Long, xã Quỳnh Thắng (Quỳnh Lưu). Ảnh: Việt Hùng
Mô hình trồng cây Sachi của anh Nguyễn Ngọc Long, xã Quỳnh Thắng (Quỳnh Lưu). Ảnh: Việt Hùng

Chia sẻ về lý do lựa chọn trồng thử nghiệm cây Sachi, anh Long cho biết: Đây là cây trồng đa tác dụng, vừa là cây lâm nghiệp, nông nghiệp, cây dược liệu và cây lấy dầu. Hạt có thể chế biến thành nhiều loại thực phẩm có tác dụng tốt cho sức khỏe con người. Cây Sachi trồng sau 3 - 5 tháng cho ra hoa và 6 - 8 tháng là cho thu hoạch quả.

Về năng suất, năm đầu khoảng 7 tạ - 1 tấn/ha còn năm thứ hai chắc chắn sẽ năng suất cao hơn rất nhiều. Đỉnh cao năng suất của Sachi là từ năm thứ 3 trở đi có thể đạt 5-7 tấn/ha tùy theo mật độ trồng cây, giá thu mua quả khô hiện nay từ 25.000 - 30.000 đồng/kg. Tuổi đời của cây có thể đạt 15 - 30 năm giúp chu kỳ thu hoạch rất dài. 

Dẫn chúng tôi tham quan vườn cây, anh Long chia sẻ: “Qua tìm hiểu từ mạng Internet, sách, báo tôi thấy Sachi là loại cây có giá trị kinh tế cao, chỉ đầu tư trồng một lần nhưng cho thu hoạch nhiều năm. Nếu áp dụng khoa học kỹ thuật trồng và chăm sóc đúng cách, cây phát triển tốt, không bị sâu bệnh, hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, một nửa diện tích trồng trước đó đã cho thu hoạch”.

Cây sa chi sau 3 – 5 tháng trồng cho hoa và 6- 8 tháng cho thu hoạch quả. Quả Sa chi như những ngôi sao năm cánh trên giàn. Ảnh: Việt Hùng
Cây Sachi sau 3 - 5 tháng trồng cho hoa và 6-8 tháng cho thu hoạch quả. Quả Sachi như những ngôi sao năm cánh. Ảnh: Việt Hùng

Sau khi nghiên cứu kỹ quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh, tháng 8/2019, anh đã mạnh dạn đầu tư kinh phí hơn 130 triệu đồng để trồng 2 nghìn cây Sachi trên diện tích 1 ha và đóng hơn 650 cọc trụ bê tông để làm nơi cho cây leo.

Là người đầu tiên ở địa phương mạo hiểm chọn giống cây mới để phát triển kinh tế, nhưng do cây hợp thổ nhưỡng, khí hậu miền đồi núi nên vườn Sachi phát triển tốt; đến nay, một nửa diện tích đã có thu hoạch.

Những quả Sa chi này sẽ được tách ra hạt để nhập cho công ty với giá 25.000 – 30.000 đồng/kg. Ảnh: Việt Hùng.  Ảnh 6: Sachi được mệnh danh “vua của các loài hạt”. Ảnh: Việt Hùng
Những quả Sachi sẽ được tách ra hạt để nhập cho doanh nghiệp. Sachi được mệnh danh “vua của các loài hạt”. Ảnh: Việt Hùng

Hiện nay mô hình của anh Nguyễn Ngọc Long đã được một số bà con trong xã và ngoài xã tìm hiểu, nhân rộng với tổng diện tích trồng hơn 2 ha.

Ông Lê Văn Nga – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thắng (Quỳnh Lưu) cho biết, từ kết quả ban đầu trồng cây Sachi, địa phương có định hướng sẽ tiếp tục nhân rộng diện tích trồng loại cây trồng này; trong đó chú trọng đưa vào trồng tại các vườn tạp, trên diện tích đất đồi và trồng mía kém hiệu quả. Đồng thời sẽ có các giải pháp hỗ trợ phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và tăng cường liên kết với các doanh nghiệp bảo đảm đầu ra ổn định cho người dân.

Cây Sachi có nguồn gốc từ Nam Mỹ, thuộc họ thầu dầu. Đây là cây thân bò, thích hợp gieo trồng nơi khí hậu nhiệt đới và có thể sinh trưởng, phát triển ở nhiều loại đất khác nhau. Sachi được coi là loại cây đa công dụng. Các bộ phận của cây từ hạt, thân, lá, rễ đều được sử dụng để chế biến thực phẩm, mỹ phẩm và dược phẩm. So với các loại cây lấy dầu khác Sachi có hàm lượng omega cao nhất, đặc biệt là omega 3 cao gấp 17 lần dầu cá, gần 50 lần dầu oliu. Nhờ những dưỡng chất có giá trị dinh dưỡng vô giá mà Sachi được mệnh danh “vua của các loài hạt”. 

Tin mới