Nông dân Nghệ An làm giàu từ nuôi lợn Mỹ

(Baonghean.vn) - Lợn lai Duroc còn gọi là lợn Mỹ, lợn da bò toàn thân có lông màu hung đỏ hoặc nâu đỏ, đầu to vừa phải, mõm dài, tai to, cổ nhỏ và dài.

Gia đình anh Nguyễn Văn Dũng thuộc giáo xứ Cồn Cả, xóm Hùng Lập, xã Nghĩa Lộc (Nghĩa Đàn, Nghệ An) có hơn 10 năm làm nghề chăn nuôi lợn nhưng hiệu quả không cao. Gần 2 năm trở lại đây, nhận thấy nhu cầu của người dân về giống lợn Duroc của Mỹ (còn gọi là heo bò) ngày càng cao, anh Dũng  mạnh dạn đầu tư hơn 300 triệu đồng để mở rộng 0,5ha trang trại chăn nuôi giống lợn này.

anh Nguyễn Văn Dũng
Anh Nguyễn Văn Dũng chăm sóc đàn lợn. Ảnh: Minh Thái

Do thiếu kiến thức và kinh nghiệm nên lần lai tạo giống lợn Duroc da bò đầu tiên của anh Dũng bị thất bại. Vì thế, anh tích cực tham khảo các thông tin hướng dẫn cách lai tạo trên báo, đài và ra tận Ninh Bình để học hỏi. Đến nay, trang trại của anh luôn duy trì 15 con lợn nái, 150 con lợn thịt, chủ yếu là giống lợn lai Duroc.

Anh Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Giống lợn lợn lai Duroc được người dân rất ưa chuộng, mặc dù có khi lợn xuống giá nhưng giống lợn này vẫn đảm bảo giá cả. Vì thế, gia đình tôi rất yên tâm khi đầu tư chăn nuôi và thị trường tiêu thụ”.

Nhờ được chăm sóc đảm bảo quy trình, đàn lợn của gia đình anh Nguyễn Văn Dũng luôn phát triển tốt.
Nhờ được chăm sóc đảm bảo quy trình, đàn lợn của gia đình anh Nguyễn Văn Dũng luôn phát triển tốt. Ảnh: Minh Thái

Theo lời anh Dũng, Lợn lai Duroc da bò toàn thân có lông màu hung đỏ hoặc nâu đỏ, đầu to vừa phải, mõm dài, tai to, cổ nhỏ và dài. Lợn thuần chủng có sắc lông đỏ nâu, bốn móng ở mỗi chân màu đen huyền, khí lại có màu vàng nhạt và xuất hiện đốm bông đen thường ở đùi, mông, bụng. Giống lợn lai Duroc da bò là giống cho hướng nạc, có tầm vóc trung bình.

Trọng lượng lúc trưởng thành con đực thường đạt trên 300 kg/con, con cái từ 200–300 kg/con. Lợn lai Duroc da bò có khả năng sinh sản tương đối cao, trung bình đạt 2 lứa/năm, từ 9 - 11 con/lứa. Tuy nhiên, nuôi lợn lai Duroc da bò cần chế độ dinh dưỡng cao và chăm sóc tốt mới đạt được kết quả tốt nhất.

anh
Không chỉ cung cấp nguồn thức ăn đủ chất dinh dưỡng, anh Dũng còn thường xuyên vệ sinh chuồng trại, phòng tránh dịch bệnh cho đàn lợn. Ảnh: Minh Thái

Ngoài việc tích cực chăm lo phát triển kinh tế gia đình, anh Nguyễn Văn Dũng còn là một giáo dân điển hình trong việc chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, giữ gìn tình làng nghĩa xóm, là tấm gương nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi, được bà con kính trọng và tin yêu.

Ông Nguyễn Khánh Vỹ - Chủ tịch MTTQ xã Nghĩa Lộc cho biết: “Gia đình anh Nguyễn Văn Dũng không chỉ được biết đến bởi mô hình phát triển chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao mà còn giàu lòng nhân ái, biết yêu thương và chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, vất vả, được chính quyền địa phương ghi nhận”.

Tin mới