Nông dân Nghệ An liên kết nuôi 1.104 con bò sữa

(Baonghean.vn) - Hiện nông dân Nghệ An đang liên kết với doanh nghiệp nuôi 1.104 con bò sữa để cung cấp nguyên liệu sữa cho công ty. 

 Thu hoạch sữa bò tại trại bò của gia đình bà .... Lương, xã Nghĩa Hợp, huyện Tân Kỳ. Ảnh: Xuân Hoàng
Thu hoạch sữa bò tại trại bò của gia đình bà Lê Thị Lương, xã Nghĩa Hợp, huyện Tân Kỳ. Ảnh: Xuân Hoàng

Gia đình bà Lê Thị Lương ở xóm 3, xã Nghĩa Hợp, huyện Tân Kỳ chăn nuôi bò sữa từ năm 2014 cho biết: Ban đầu gia đình đầu tư 240 triệu đồng, mua 4 con bò sữa đã trưởng thành, cùng với xây dựng chuồng trại khoảng 200 triệu đồng.

Sau 3 năm chăm sóc đàn bò sữa của gia đình đã nhân lên được 7 con, ngoài ra còn bán được một số con giống cho người dân trong vùng nuôi. Hiện trại bò sữa của gia đình bà Lương mỗi ngày vắt được trên 1 tạ sữa, nhập cho Công ty sữa Vinamilk, thu về trên 1 triệu đồng/ngày. 

Được biết trên địa bàn huyện Tân Kỳ hiện có gần 10 hộ nông dân liên kết với Công ty sữa Vinamilk để chăn nuôi bò sữa, mang lại hiệu quả kinh tế cao, ổn định.

Theo Chi cục Chăn nuôi - Thú y cho biết, với hình thức liên kết người chăn nuôi xây dựng cơ sở hạ tầng, chuồng trại, chủ động nguồn thức ăn, nhân công, Công ty sữa Vinamilk Nghệ An cung ứng con giống; hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi; thu mua sản phẩm sữa nguyên liệu đã tạo cơ hội cho nhiều nông dân có việc làm tăng thu nhập.

 Chăm sóc đàn bò sữa tại trang trại bò sữa của ông Nguyễn Thu Ngoạn xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ. Ảnh: Xuân Hoàng
Chăm sóc đàn bò sữa tại trang trại bò sữa của ông Nguyễn Thu Ngoạn xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ. Ảnh: Xuân Hoàng

Sau 7 năm liên kết giữa nông dân với Công ty sữa Vinamilk đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 108 hộ nuôi bò sữa, với tổng đàn là 1.104 con, trong đó có hơn 530 con cho sữa, quy mô nuôi 5 - 50 con/hộ.

Nhờ có sự liên kết chặt chẽ trong quá trình chăn nuôi bò, năng suất sữa được ổn định, bình quân từ 25  - 30 kg sữa/con/ngày, trung bình 5 - 5,5 tấn sữa/con/năm. Với giá bán sữa cho Công ty sữa Vinamilk 10.000 - 14.000 đồng/kg, đem lại thu nhập cao và ổn định cho người chăn nuôi.

Đây là hình thức chăn nuôi tư duy mới, áp dụng các tiến bộ KHKT mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi. Hiện nay nhiều nông dân ở các huyện Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Thị xã Thái Hòa, Quỳnh Lưu… đang tiếp cận với cách thức làm ăn khá bền vững này./.

Xuân Hoàng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới