Nông dân Nghệ An thu hoạch rau màu chạy bão Conson

(Baonghean.vn) - Để hạn chế thiệt hại do mưa bão gây ra, sáng 9/9, bà con vùng chuyên canh rau màu huyện Quỳnh Lưu tập trung xuống đồng thu hoạch rau màu chạy bão Conson.

Do ảnh hưởng của cơn bão Conson nên thời tiết mưa to kéo dài trong những ngày qua. Tại vùng chuyên canh rau màu ở huyện Quỳnh Lưu, nhiều cánh đồng đã ngập trắng nước. Để hạn chế thiệt hại khi mưa bão đổ bộ, nông dân các xã Quỳnh Minh, Quỳnh Lương, Quỳnh Bảng đang khẩn trương xuống đồng để thu hoạch rau màu.

Chị Hồ Thị Ngân ở xóm 6, xã Quỳnh Lương trồng 3 sào hành hoa. Sáng nay (9/9), gia đình chị huy động nhân lực xuống đồng thu hoạch số diện tích hành hoa đang non để tránh hư hỏng khi mưa bão đổ bộ.

Nông dân Quỳnh Lưu xuống đồng thu hoạch rau màu chạy bão Coson. Ảnh Việt Hùng
Nông dân Quỳnh Lưu xuống đồng thu hoạch rau màu chạy bão Conson. Ảnh: Việt Hùng

“Trong 3 sào hành thì hiện còn 1 sào đang sắp vào vụ thu hoạch; còn lại 2 sào đã bán trước đó. Nếu không có bão vào thì khoảng 10 ngày nữa mới thu hoạch. Tuy nhiên, mấy ngày nay mưa to gây ngập ruộng nên gia đình tranh thủ ra đồng để thu hoạch, mong bán được đồng nào hay đồng đó”, chị Ngân cho biết.

Do ảnh hưởng cơn bão, mưa to kéo dài trong nhiều ngày khiến rau màu bị ngập sâu. Ảnh Việt Hùng
Do ảnh hưởng cơn bão, mưa to kéo dài trong nhiều ngày khiến rau màu bị ngập sâu. Ảnh: Việt Hùng

Mưa to liên tục trong những ngày qua khiến nhiều diện tích rau màu của bà con bị ngập sâu trong nước.

Chị Lê Thị Tâm, hộ trồng rau xã Quỳnh Lương cho biết: “Hành hoa đang bị sâu bệnh gây hại với diện tích lớn, mặc dù đã phun thuốc phòng trừ vẫn không phục hồi được; nay tiếp tục phải ứng phó với mưa bão. Những diện tích rau màu đang non, bà con cũng phải tiến hành thu hoạch để chạy bão”.

Rau màu được thương lái thu mua rẻ hơn các năm. Ảnh Việt Hùng
Trước khi bão đổ bộ, nông dân thu hoạch một số diện tích hành hoa đang non đã ngập nước. Ảnh: Việt Hùng

Hiện nay, tổng diện tích rau màu ở các xã bãi ngang Quỳnh Lưu còn khoảng gần 400 ha, trong đó phần lớn là cây hành hoa. Do ảnh hưởng dịch bệnh nên giá các loại rau giảm nhiều so với các năm. Cụ thể, hành hoa hiện có giá 3.000 đồng/kg, trong khi vào thời điểm này năm ngoái giá bán trên 10.000 đồng/kg; rau cải các loại giá từ 3.000 - 4.000 đồng/kg.

Với diện tích rau màu đang chuẩn bị thu hoạch, Phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu đang chỉ đạo các xã tuyên truyền bà con bám đồng thu hoạch; đồng thời tìm kiếm thị trường để tiêu thụ sản phẩm kịp thời.

 Thương lái thu mua rau màu cho bà con. Ảnh Việt Hùng
Thương lái thu mua rau màu cho bà con. Ảnh: Việt Hùng

Ông Hồ Nguyên Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu) cho biết: “Hiện nay, toàn xã có khoảng 2/3 diện tích rau màu của bà con đã được tiêu thụ. Đối với diện tích còn lại, địa phương chỉ đạo bà con thu hoạch, đặc biệt tại những vùng sâu trũng. Về vấn đề tiêu thụ rau màu, hiện nay xã có 2 kênh thu mua, đó là: Các thương lái sẽ thu mua cho bà con và Ủy ban MTTQ huyện đứng ra kêu gọi các đơn vị, nhà hảo tâm thu mua rau tại ruộng để vận chuyển vào hỗ trợ cho người dân thành phố Vinh đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến trong ngày mai, các đơn vị sẽ tiếp tục thu mua rau màu, giúp nông dân có thêm thu nhập, tránh thiệt hại trước khi bão Conson đổ bộ”./.

Tin mới