Nông dân Nghệ An trồng hành tăm VietGAP

(Baonghean.vn) - Vụ đông này xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) trồng gần 80 ha hành tăm, trong đó hơn 17 ha trồng theo quy trình VietGAP. 

 Mô hình trồng hành tăm theo quy trình VietGAP ở xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc. Ảnh: Xuân Hoàng
Mô hình trồng hành tăm theo quy trình VietGAP ở xã Nghi Lâm (Nghi Lộc). Ảnh: Xuân Hoàng

Bà Nguyễn Thị Thoa ở xóm 12, xã Nghi Lâm (Nghi Lộc) cho biết: Gia đình bà năm nay trồng 2,3 sào hành tăm, trong đó có 2 sào được trồng trong mô hình sản xuất theo quy trình VietGAP của xã. Mặc dù khi mới gieo giống gặp mưa to, bị trôi dạt giống, nhưng bà trồng dặm kịp thời nên toàn bộ diện tích hành tăm phát triển tốt, mật độ vừa phải.

Bà Thoa cho hay, năm ngoái, gia đình bà trồng 2 sào hành tăm thu hoạch được hơn 1 tấn củ, mặc dù giá thấp nhưng vẫn thu về 20 triệu đồng, cao hơn so với cây trồng khác. Năm nay trồng theo quy trình VietGAP, dự kiến năng suất sẽ cao hơn năm trước và giá bán cũng cao hơn. Hành được trồng và có sổ theo dõi thời điểm bón phân, chăm sóc theo quy trình. 

Ông Phan Văn Hiếu - Chủ tịch UBND xã cho biết: Người dân Nghi Lâm trồng hành tăm từ 10 năm nay. Lúc đầu chỉ có một số diện tích trồng trên đất màu, thấy hiệu quả kinh tế cao nên diện tích hành tăm được mở rộng theo các năm. Đến nay, tổng diện tích hành tăm toàn xã gần 80 ha, tăng 10 ha so với năm 2017.

 bà con nông dân xã Nghi Lâm chăm sóc hành tăm. Ảnh: Xuân Hoàng
Bà con nông dân xã Nghi Lâm chăm sóc hành tăm. Ảnh: Xuân Hoàng

Không những trồng trên đất màu, người dân còn trồng trên đất 1 vụ lúa và 2 vụ lúa. Hạch toán từ các năm trước cho thấy, 1 ha hành tăm bà con thu về bình quân 200 triệu đồng, cao gấp 5 - 6 lần so với trồng lúa.

Đến tháng 3/2018 bà con nông dân xã Nghi Lâm thu hoạch hành tăm, năm nay dự kiến năng suất hành tăm của địa phương sẽ đạt trên 12 tấn củ/ha; nếu giá cả ổn định từ 20.000 - 25.000 đồng/kg, Nghi Lâm thu về trên 16 tỷ đồng.

Theo ông Hiếu, xã Ngi Lâm có khoảng 200 ha đất sản xuất nông nghiệp có thể trồng được hành tăm. Tuy nhiên, địa phương không khuyến khích người dân phát triển diện tích hành tăm ồ ạt, dẫn đến khó tiêu thụ sản phẩm.

Năm 2017, xã được Sở Nông nghiệp - PTNT hỗ trợ mô hình trồng hành tăm theo quy trình VietGAP với diện tích hơn 17 ha; đây là điều kiện để bà con áp dụng sản xuất theo quy trình sạch. Khi sản phẩm hành tăm được người tiêu dùng tin tưởng, là cơ hội để địa phương xây dựng "thương hiệu" hành tăm Nghi Lâm.

Xuân Hoàng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới