Nông dân Nghệ An trồng ngô sinh khối thu hàng trăm triệu mỗi ha

(Baonghean.vn) - Vụ đông xuân năm 2018, huyện Nghĩa Đàn gieo trồng hơn 1.500 ha ngô sinh khối. Bà con phấn khởi vì ngô sinh khối vừa được mùa, được giá.
Người dân Nghĩa Đàn phấn khởi vì ngô sinh khối được mùa, được giá. Ảnh: Minh Thái
Người dân Nghĩa Đàn phấn khởi vì ngô sinh khối được mùa, được giá. Ảnh: Minh Thái

Trong những năm qua, xã Nghĩa Thịnh được đánh giá là một trong những địa phương triển khai vụ đông xuân tốt nhất của huyện Nghĩa Đàn. Năm 2018, Nghĩa Thịnh trồng trên 60 ha ngô sinh khối, chủ yếu là giống ngô PSC102. Với thời tiết ít mưa bão, thuận lợi cho bà con sản xuất nên năng suất vụ này đạt từ 2,3 - 2,5 tấn/sào. Gia đình bà Nguyễn Thị Lý ở xóm 3 có hơn 3 sào đất bãi, sau gần 3 tháng trồng ngô sinh khối bán cho doanh nghiệp 6,5 triệu đồng.

Vụ đông xuân năm này huyện Nghĩa Đàn trồng 1.500ha ngô. Ảnh: Minh Thái
Vụ đông xuân năm nay huyện Nghĩa Đàn trồng 1.500 ha ngô. Ảnh: Minh Thái

Bà Nguyễn Thị Lý - xóm 3 xã Nghĩa Thịnh cho biết: “Được sự chỉ đạo của Ban nông nghiệp xã, năm nay thời tiết thuận lợi, nên ngô vụ đông xuân ở đây được mùa, giá bán với 840 nghìn/tấn, tăng 4 giá so với vụ trước, người nông dân lãi mỗi sào trên 1,2 triệu đồng. Thu hoạch xong chúng tôi bắt tay ngay vào sản xuất vụ ngô tiếp theo".

Với chủ trương thâm canh không bằng tăng vụ, đây là năm thứ 5 người dân xã Nghĩa Thịnh trồng 3 vụ ngô/năm. Để bao tiêu sản phẩm, chính quyền xã Nghĩa Thịnh cũng đã ký kết hợp đồng cung cấp ngô nguyên liệu cho doanh nghiệp chăn nuôi bò sữa trên địa bàn thu mua. Một năm có thể trồng 3-4 vụ, mỗi ha cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Vụ ngô đông xuân năm nay, 100% hộ trồng ngô đều đăng ký bán ngô cây nguyên liệu. Ông Võ Văn Niên - Ban nông nghiệp xã Nghĩa Thịnh cho biết: “Nghĩa Thịnh trồng ngô đã có truyền thống, nhưng đây là năm thứ 5 xã được mùa ngô vụ đông xuân, năng suất sản lượng đạt 45 - 50 tấn/ha”.

Ngô thu hoạch đến đâu được xe thu mua đến đó. Ảnh: Minh Thái
Ngô thu hoạch đến đâu được xe thu mua đến đó. Ảnh: Minh Thái 

Tại xã Nghĩa Lâm, thời điểm này, bà con nông dân cũng đang khẩn trương thu hoạch ngô vụ đông xuân. Với hơn 5 sào ngô, năm nay là năm đầu tiên gia đình anh Trương Văn Thọ ở xóm 14  trồng ngô sinh khối với các giống ngô lai PSC102, NK4300… anh phấn khởi chia sẻ: “Trồng ngô sinh khối có nhiều cái lợi là rút ngắn thời gian, mỗi vụ chỉ khoảng 80 ngày, bà con chẳng phải quá lo lắng về thời tiết, bệnh hại làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng ngô hạt, lại tăng hệ số sử dụng đất và tăng thu nhập cho bà con”.

Sau khi thu hoạch xong bà con nông dân thuê máy về làm đất, trồng vụ mới. Ảnh: Minh Thái
Sau khi thu hoạch xong bà con nông dân thuê máy về làm đất, trồng vụ mới. Ảnh: Minh Thái 

Nghĩa Lâm cũng là một trong những địa phương thắng lợi trong vụ ngô đông, với hơn 70ha. Để tăng hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích, nâng cao thu nhập cho người dân, ông Lê Trung Kiên - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lâm cho biết: “Với giá thu mua như hiện nay mỗi ha ngô có thể cho thu nhập trên 70 triệu đồng/vụ, sau khi đã trừ đi chi phí vật tư và công lao động, người nông dân còn được lãi khoảng từ  50 - 60 triệu đồng. Với người nông dân, đây là tín hiệu vui và hy vọng mới cho người nông dân để làm giàu chính đáng trên mảnh đất của mình. Đây cũng là tiền đề quan trọng để bà con tiếp tục sản xuất nông nghiệp ở những vụ  tiếp theo”.

Tin mới