Nông dân Nghĩa Đàn thành công với mô hình nho không hạt

(Baonghean.vn) - Cách đây 1 năm, anh Lê Văn Chúc ở làng Mới Lập xã Nghĩa Yên đưa 400 gốc nho không hạt (nho Hạ Đen) đem về trồng thử nghiệm trên đất đỏ bazan. Đến nay, cây nho sinh trưởng, phát triển tốt, cho vụ quả bói đầu tiên.

Cách đây 1 năm, anh Lê Văn Chúc ở làng Mới Lập, xã Nghĩa Yên đưa 400 gốc nho không hạt (nho Hạ Đen) đem về trồng thử nghiệm trên đất đỏ bazan. Đến nay, cây nho sinh trưởng, phát triển tốt, vụ quả bói đầu tiên năng suất ước đạt trên 1 tấn.

Đứng giữa vườn nho lúc lỉu những chùm quả tím rịm, anh Chúc nở nụ cười mãn nguyện với những thành quả đạt được. Theo chia sẻ của anh Chúc, vườn nho này trước đây vốn là đất trồng cam, quýt, tuy nhiên, vài năm gần đây cây cam, quýt cho thu nhập rất bấp bênh.

Cán bộ xã Nghĩa Yên tham quan mô hình nho không hạt (nho Hạ Đen) của gia đình anh Lê Văn Chúc. Ảnh: Minh Thái
Cán bộ xã Nghĩa Yên tham quan mô hình nho không hạt (nho Hạ Đen) của gia đình anh Lê Văn Chúc. Ảnh: Minh Thái

Sau một thời gian dài loay hoay trong việc chuyển đổi cây trồng nhưng không hiệu quả, qua tìm hiểu trên các phương tiện thông tin, anh Lê Văn Chúc thấy giống cây nho Hạ đen trồng ở Bắc Giang hiệu quả kinh tế cao. Để hiểu hơn về giống cây này, anh đến Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang tìm hiểu và mua giống về trồng thử nghiệm trên diện tích 3.000m2.

Ngay từ đầu anh đã trồng một cách bài bản, khoa học, vườn nho nhà anh được đầu tư căng giàn ngang và giàn hình chữ Y theo dọc luống, anh trồng hàng cách hàng 2,5 - 3m; cây cách cây 1m; bên trên làm mái vòm nilon trong suốt để hạn chế mưa, sương, gió.

Ngoài việc lên luống cao, anh còn cho đào thêm các tuyến mương trữ, thoát nước xung quanh vườn để tránh ngập úng. Theo anh Chúc, kỹ thuật trồng nho quan trọng nhất là người trồng phải thiết kế được hệ thống thoát nước, chống ngập úng. Theo tính toán của anh, chi phí 1 cây cho đến khi thu hoạch vào khoảng 500.000 đồng. Với 400 gốc nho hiện tại, số vốn anh bỏ ra đã lên đến gần 200 triệu đồng.

Được tiếp cận các kỹ thuật của Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang cộng với sự cần cù chịu khó, vườn nho Hạ Đen của anh Chúc sinh trưởng phát triển tốt, cây trĩu cành, quả mọng ngọt giòn. Anh Lê Văn Chúc cho biết: “Trước đây trồng nhiều loại hoa màu nhưng không hiệu quả, thấy cây nho Hạ Đen phát triển tốt, đầu ra được Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang bao tiêu nên mạnh dạn trồng thử nghiệm đến nay thật sự đã thành công".

Qua theo dõi, cây nho Hạ Đen thích nghi tốt với điều kiện khí hậu khô nóng cũng như thổ nhưỡng của địa phương. Bộ rễ cây phát triển mạnh, lá to dày, cây ít bị các bệnh thường gặp ở cây nho như bệnh thán thư, nấm, bọ trĩ” - anh Chúc cho biết thêm.

Vụ quả bói đầu tiên năng suất ước đạt trên 1 tấn.
Vụ quả bói đầu tiên năng suất ước đạt trên 1 tấn. Ảnh: Minh Thái

Cây nho Hạ Đen có chu kỳ sinh trưởng kéo dài từ 15 - 20 năm. Mỗi năm, cây cho thu hoạch 2 vụ vào tháng 3 và tháng 6. Vì vậy, dù vốn đầu tư ban đầu khá cao nhưng hiệu quả kinh tế kéo dài, càng về sau càng tiết kiệm chi phí.

Vụ quả bói đầu tiên gia đình thu hoạch được hơn 1 tấn. Bình thường giống nho này được xuất bán vào các siêu thị, cửa hàng hoa quả sạch với giá từ 130.000 - 150.000 đồng/kg. Thời gian tới xã Nghĩa Yên sẽ phối hợp xây dựng vườn cây đạt chuẩn OCOP.

Ông Hoàng Văn Chuân - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Yên cho biết: “Những năm qua, trên địa bàn xã Nghĩa Yên nông dân chuyển đổi cây trồng ồ ạt trong đó có cây cam, quýt phát triển mạnh dẫn đến cung vượt cầu. Trước khó khăn của nông dân đã có nhiều hộ mạnh dạn tìm hướng đi mới, trong đó có anh Lê Văn Chúc đã thành công với mô hình nho không hạt (nho Hạ Đen).

Tin mới