Nông dân Nghĩa Đàn trồng thử nghiệm thành công cây sung Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nông dân ở huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) đã đưa được giống sung Mỹ "đứng chân" trên vùng đất đỏ Phủ Quỳ.

Đó là anh Phan Đức Thiện ở xóm Mai Thịnh, xã Nghĩa Mai. Cách đây 3 năm, khi ra Hà Nội học hỏi về giống cây và biết đến cây sung Mỹ là loài cây còn ít ở Việt Nam, mới chủ yếu trồng tại An Giang, anh Thiện quyết định mua một cây sung nâu từ Đài Loan về trồng thử nghiệm. Đến nay vườn sung của anh đã nhân giống được hơn 600 cây cho quả.

Anh Thiện ươm giống cây sung Mỹ. Ảnh: Bích Hằng
Ươm giống phát triển vườn sung Mỹ. Ảnh: Bích Hằng

Sung Mỹ là loại cây trồng không ra quả theo mùa vụ, nó ra trái quanh năm, những quả chín được thu hoạch thì ngay sau đó cây sẽ ra bông và tiếp tục cho quả non. Cây có chiều cao trung bình khoảng 5m khi trưởng thành, sau khi trồng từ 6-8 tháng là cây sẽ cho ra lứa quả đầu tiên. Sung Mỹ không hề kén chọn đất, nó kể thể sống trên nhiều điều kiện đất đai khác nhau như đất thịt, đất cát, bazan,…nhưng không thể sống ở đất thường ngập úng.

Thời vụ trồng cây sung Mỹ là vào giữa năm, vào khoảng tháng 5 tháng 6 âm lịch là thời gian tốt nhất để xuống cây giống. Vào mùa Xuân ấm áp năm sau khoảng tháng Giêng tháng Hai âm lịch cây sẽ bắt đầu ra những lứa quả đầu tiên. Tuổi thọ của cây sung Mỹ là rất lâu, thời gian cho quả dài và liên tục vào mỗi năm. 

Quả sung Mỹ khá mềm, dẻo, thơm, có mật ngọt, vị thanh khá ngon nên được nhiều nước trên thế giới trồng. Trái cây được ủ để làm đồ uống hoặc sử dụng như thuốc nhuận tràng. Những hạt rất nhỏ của quả sung giúp tiêu các độc tố, chất nhầy trong ruột và tống xuất ra ngoài cơ thể. Quả sung Mỹ kích thích hệ tim mạch, bảo vệ chức năng gan, chữa lành vết thương...

Chú thích?
Cây sung Mỹ cho quả trên đất Nghĩa Đàn . Ảnh: Bích Hằng

Theo quan sát của chúng tôi, cây sung Mỹ ra trái dưới mỗi nách lá, chứ không mọc thành chùm như những cây sung thông thường. Trung bình khoảng  20 - 25  trái đạt trọng lượng 1kg, có trái to gần bằng nắm tay. Ngoài chăm sóc sung Mỹ để thu hoạch trái, đối với những cây khỏe, phát triển tốt, có thể chiết cành, tạo cây con nhân giống.

Đối với quả, có thể tạo ra hai thành phẩm sung tươi và sung sấy. Người trồng có thể tự mua máy và sấy an toàn trong vòng 8 tiếng, loại này thời gian bảo quản sẽ được lâu hơn so với thành phẩm sung tươi. Quả sung không hái đại trà, khi có khách đặt mua mới hái sung tươi, bởi loại này chỉ để được 2 - 3 ngày sau thu hoạch, lâu hơn sẽ bị lên men.

Chú thích?
Sau khi trồng từ 6-8 tháng là cây sung Mỹ cho ra lứa quả đầu tiên; trung bình khoảng 20 - 25  trái chín tới đạt trọng lượng 1kg, có trái to gần bằng nắm tay. Ảnh: Bích Hằng

Ông Cao Văn Bằng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Mai cho biết: “Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, UBND xã cũng đã tuyên truyền, vận động và khuyến khích bà con nông dân chuyển đổi từ những mô hình sản xuất kém hiệu quả sang những mô hình mới, hiệu quả kinh tế cao hơn, mang lại nguồn thu nhập tốt cho gia đình. Mô hình trồng cây sung Mỹ được thực hiện đầu tiên tại xã Nghĩa Mai kết quả bước đầu mang lại tương đối khả quan. Hy vọng mô hình sẽ cho kết quả tốt đẹp trong thời gian tới". 

Tin mới