Nông dân Nghĩa Hòa biến đất cằn thành vùng cây ăn quả

(Baonghean.vn) - Từ thành công khi định vị được thương hiệu bưởi hồng Quang Tiến trên thị trường, giờ đây nhiều địa phương ở Thái Hòa đã và đang dần mở rộng nhiều mô hình phát triển các loại cây ăn quả trên những diện tích vườn đồi. Điển hình trong phong trào này có xã Nghĩa Hòa.  

Mùa này ở trang trại rộng hơn 5.000 m2 của ông Đinh Trọng Đào (Đông Hòa, Nghĩa Hòa) đang rộn ràng vào vụ thu hoạch giống ổi Lê Đài Loan, mặc dù chỉ mới đưa vào trồng từ năm 2015 nhưng 500 gốc ổi của ông đã cho thu hoạch hơn 1,5 tấn ở vụ này.
Mùa này trên trang trại rộng hơn 5.000 m2 của ông Đinh Trọng Đào (xóm Đông Hòa, xã Nghĩa Hòa) đang rộn ràng vào vụ thu hoạch giống ổi Lê Đài Loan. Mặc dù chỉ mới đưa vào trồng từ năm 2015 nhưng 500 gốc ổi của ông đã cho thu hoạch hơn 1,5 tấn ở vụ này.
Hợp đất, lại được chủ vườn chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật nên phát triển tốt tươi. Hiện trong vườn vẫn còn 1 tấn ổi chờ thu hoạch cho những ngày tới. Tính ra vụ ổi này gia đình ông Đào thu về được hơn 2,5 tấn ổi.
Hợp đất, lại được chủ vườn chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật nên cây ổi phát triển tốt. Hiện trong vườn vẫn còn 1 tấn ổi chờ thu hoạch cho những ngày tới, tính ra vụ ổi này gia đình ông Đào thu hái hơn 2,5 tấn ổi.
Để cây trồng được phát triển tốt tươi, ông còn đầu tư gần 20 triệu đồng cho hệ thống tưới pep.Nhờ vậy mà ổi đã qua được mùa hạn vừa qua. Mặc dù năng suất có bị giảm nhưng với mức giá thu mua tại vườn là 20 nghìn đồng/kg thì doanh thu mùa này cũng đã lên tới hơn 40 triệu đồng.
Để cây trồng phát triển, ông còn đầu tư gần 20 triệu đồng cho hệ thống tưới pep. Nhờ vậy mà ổi đã qua được mùa hạn vừa qua. Mặc dù năng suất có bị giảm nhưng với mức giá thu mua tại vườn là 20.000 đồng/kg thì doanh thu mùa này cũng đã lên tới hơn 40 triệu đồng.
Không chỉ có ổi, ông Đào còn trồng hơn 200 gốc táo. Nhìn từ trên cao, diện tích đồi hoa quả của ông ngút ngàn xanh.
Không chỉ có ổi, ông Đào còn trồng hơn 200 gốc táo. 
Những gốc táo phát triển khỏe mạnh, ở vụ cho quả bói ở đợt tết âm lịch vừa qua đã thu về gần 2 tấn quả. Với mức giá từ 38 – 30 nghìn đồng mỗi kg đã cho doanh thu gần 60 triệu đồng.
Những gốc táo phát triển khỏe mạnh, ở vụ cho quả bói ở đợt Tết âm lịch vừa qua đã thu về gần 2 tấn quả. Với mức giá từ 28.000 – 30.000/ kg đã cho doanh thu gần 60 triệu đồng.
Hiện tại táo đã ra hoa, ươc tính mùa thứ hai năng suất sẽ cho gấp đôi. Tính ra tổng chi phí đầu tư chỉ nằm ở mức từ 30 – 35% doanh thu mà thôi, do vậy mức độ hoàn vốn được rút ngắn thời gian khá nhiều. Do vậy ông Đào xem đây là một hướng đi kinh tế khá vững vàng để ổn định cuộc sống.
Hiện tại táo đã ra hoa, ước tính mùa thứ hai năng suất sẽ cho gấp đôi. Tính ra tổng chi phí đầu tư chỉ nằm ở mức từ 30 – 35% doanh thu, do vậy thời gian hoàn vốn được rút ngắn. Ông Đào xem đây là một hướng phát triển kinh tế khá vững vàng để ổn định cuộc sống.
Vụ vừa qua mặc dù mới chỉ cho quả bói nhưng  200 gốc quýt đã mang tới hơn 2,7 tấn quả.

Không chỉ có ông Đào, ở Nghĩa Hòa còn có rất nhiều hộ phát triển cây ăn quả. Trong ảnh là diện tích hơn 1 ha trồng quýt của ông Võ Văn Hải (xóm 3) được trồng từ năm 2012. Vụ vừa qua mặc dù mới chỉ cho quả bói nhưng 200 gốc quýt đã mang tới hơn 2,7 tấn quả. Điều đặc biệt tạo nên "thương hiệu" của các loại cây ăn quả ở vùng Nghĩa Hòa đó là người dân đã mạnh dạn áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và "nói không" với các  loại hóa chất, đặc biệt là thuốc diệt cỏ.

Năm nay, nhiều hộ dân cũng đã bắt đầu mô hình trồng cây ăn quả của mình.Trong ảnh là diện tích trồng cam của ông Võ Văn Thị (xóm 2) vơi diện tích  1,3 ha trồng cam.  Những diện tích này trước đây chủ yếu người dân dùng để trồng mía hoặc cây keo, tuy  nhiên doanh thu thấp ước tính chỉ bằng một nửa, thậm chỉ 1/3 so với phát triển cây ăn quả.
Từ những thành công của các mô hình đi trước, ngày càng nhiều hộ dân cũng đã bắt đầu mô hình trồng cây ăn quả của mình.Trong ảnh là diện tích trồng cam của ông Võ Văn Thị (xóm 2) với diện tích 1,3 ha. Những diện tích này trước đây chủ yếu người dân dùng để trồng mía hoặc cây keo, tuy nhiên doanh thu thấp ước tính chỉ bằng một nửa, thậm chỉ 1/3 so với cây ăn quả.
Theo thống kê của xã, hiện Nghĩa Hòa đã có gần 14 ha trồng cây ăn quả với các loại quả như cam, ổi, táo…Từ một xã nghèo nhất, nhì Thị xã thì nay Nghĩa Hòa đang từng ngày đổi thay để vươn lên để trở thành một vùng có cơ cấu cây, con năng động, cung cấp các sản phẩm nông nghiệp sạch và chất lượng cho thị xã Thái Hòa.
Theo thống kê của xã, hiện Nghĩa Hòa đã có gần 14 ha trồng cây ăn quả với các loại quả như cam, quýt, ổi, táo…Từ một xã nghèo nhất thị xã thì nay Nghĩa Hòa đang từng ngày đổi thay để vươn lên để trở thành một vùng kinh tế năng động, cung cấp các sản phẩm nông nghiệp sạch và chất lượng cho thị xã Thái Hòa.

Thanh Quỳnh 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới