Nông dân Quỳnh Lưu chăm sóc hoa đào phục vụ tết

(Baonghean.vn) – Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đến Tết nguyên đán Đinh Dậu, hiện nay các chủ vườn hoa đào ở xã Quỳnh Thắng (Quỳnh Lưu) đang tích cực chăm sóc, cắt tỉa cành để hoa kịp nở đúng vào dịp tết.

Đây là năm thứ 8, gia đình anh Lê Văn Luận ở xóm 2, Quỳnh Thắng trồng hoa đào bán vào dịp tết. Với diện tích hơn 1 ha  đất vùng đồi núi, anh đã phát triển nghề trồng hoa đào với hàng trăm gốc mỗi năm.

Vườn đào gần 400 gốc của gia đình anh Lê Văn Luận ở xóm 2, xã Quỳnh Thắng (Quỳnh Lưu).
Vườn đào gần 400 gốc của gia đình anh Lê Văn Luận ở xóm 2, xã Quỳnh Thắng (Quỳnh Lưu).

Anh Luân cho biết, cách đây khoảng 10 năm, hoa đào đã được một số hộ dân trồng trong vườn, tuy nhiên ngày đó hoa đào chưa được ưa chuộng nên giá rất rẻ. Đến năm 2000, hoa đào đã được nhiều người dân sử dụng trong ngày tết và trở thành loài hoa không thể thiếu trong nhà mỗi khi tết đến, xuân về. Từ nhu cầu đó, năm 2011, anh Luân đã mang một số gốc đào từ nơi khác về trồng và nhân giống. Đến nay, trong vườn của gia đình có khoảng 400 gốc đào đang phát triển tốt. Ước tính, nếu thời tiết thuận lợi, gia đình anh sẽ thu lãi trên 100 triệu đồng từ bán đào.

“Năm nay, gia đình tôi đã chuẩn bị khoảng 200 gốc bán vào dịp tết, trong đó có 150 gốc bỏ chậu và 50 cành cắt từ gốc. Phấn khởi hơn là năm nay thời tiết thuận lợi nên việc chăm sóc và kích thích ra hoa dễ dàng hơn. Nếu từ giờ cho đến rằm tháng Giêng không rét, thì 200 gốc đào trên sẽ cho hoa, lộc rất đẹp, giá cũng cao hơn”. Anh Luận cho biết.

Anh Luận cho biết, thời tiết nắng ấm nên việc chăm sóc sẽ muộn hơn trời rét. Tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều năm nên vào dịp tết, vườn đào đều cho ra hoa rất đẹp.
Anh Luận cho biết, thời tiết nắng ấm nên việc chăm sóc sẽ muộn hơn trời rét. Tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều năm nên vào dịp tết, vườn đào đều cho ra hoa rất đẹp.

Theo các hộ trồng hoa đào cho biết, để hoa đào đúng Tết mới nở thì cần phải có cách chăm sóc đúng cách; thường xuyên theo dõi thời tiết để chăm tỉa cây cành. Thời tiết ấm thì chăm sóc muộn hơn, còn trời rét thì chăm sóc sớm hơn.

Anh Nguyễn Văn Hưng- 1 hộ trồng hoa đào ở Quỳnh Thắng cho biết, đào được trồng từ cuối tháng Giêng, đầu tháng hai âm lịch. Đến tháng 4-5, sẽ tỉa bớt các cành, nhánh xấu ở dưới gốc để nuôi cành trên; tháng 7-8 tiếp tục cắt những cành cao quá, bấm tỉa bớt cho đều tán. Bắt đầu cuối tháng 11 là tuốt hết lá để cho cây ra hoa và lộc non. Nếu thời điểm này gặp rét, thì phải dùng nước ấm để tưới cho hoa nhanh ra nụ.

“Hơn 100 gốc đào của gia đình hiện đã chớm nụ, lộc non đã ra đều, với đà  phát triển này thì vào khoảng 20 âm lịch đào sẽ cho ra nụ, nở hoa rất đẹp”. Anh Hưng cho hay.

Vào những ngày cận Tết, làng trồng hoa đào xã Quỳnh Thắng lại nhộn nhịp người, xe cộ đến mua đào. Những gốc đào đẹp, đảm bảo đủ 3 yếu tố gồm: có nụ, có hoa và lộc sẽ được thương lái thu mua giá rất cao từ 1,5 triệu – 2 triệu đồng/gốc, còn lại giá bình quân từ 500 nghìn đồng- 1 triệu đồng/gốc.

Anh Hồ Nghĩa Mạnh- một thương lái thu mua hoa đào cho biết, mặc dù còn nửa tháng nữa mới đến Tết nhưng chúng tôi phải đến chủ vườn hoa để đặt mua trước. Đến khoảng 20- 22 tết, chúng tôi sẽ đến chở hoa đào đi các huyện, thành, thị trong tỉnh để bán.

Với nguồn đất đai thuận lợi, màu mỡ nên hiện giờ trên địa bàn xã Quỳnh Thắng có khoảng gần 100 hộ trồng đào, với số lượng hàng nghìn gốc. Trong đó, trồng nhiều nhất ở xóm 1 và xóm 2. Giáp ranh địa bàn là xã miền núi Tân Thắng cũng là vùng đất trồng rất nhiều hoa đào, nhà trồng ít khoảng 5 gốc, nhiều thì trên dưới 100 gốc. Hoa đào nếu nở đúng vào dịp tết sẽ mang đến cho người dân một nguồn thu nhập khá lớn.

Việt Hùng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới