Nông dân Quỳnh Lưu sản xuất rau che phủ lưới hiệu quả cao

(Baonghean.vn) - Để đảm bảo sản lượng, chất lượng rau an toàn, nông dân huyện Quỳnh Lưu đã đầu tư trồng rau trong nhà lưới và che phủ lưới cho hiệu quả kinh tế cao hơn.

Trên diện tích 450m2, ông Đậu Đức Tình ở xóm 7, xã Quỳnh Văn đầu tư 12 triệu đồng mua cọc sắt, lưới để che phủ trồng cà chua, bắp cải, mùi, thì là, xà lách, cải ngọt.  

Mô hình che phủ lưới của ông Đậu Đức Tình xóm 7, Quỳnh Văn cho sản lượng cao hơn 40% so với sản xuất thông thường. Ảnh: Hồng Diện
Mô hình che phủ lưới của ông Đậu Đức Tình xóm 7, Quỳnh Văn cho sản lượng cao hơn 40% so với sản xuất thông thường. Ảnh: Hồng Diện

"Trồng rau che lưới có nhiều ưu điểm như ngăn được sương mù, ít xảy ra sâu bệnh, tránh bị dập nát khi trời mưa và hạn chế thuốc BVTV; rau sinh trưởng và phát triển nhanh hơn, rút ngắn thời gian thu hoạch khoảng15 ngày. Nếu như trước đây không che lưới thu nhập từ 20 - 30 triệu đồng/sào/năm; nay đầu tư nhà lưới đã tăng lên từ 50 - 60 triệu đồng, sản lượng cao hơn khoảng 40%" - ông Tình chia sẻ.

Từ hiệu quả trên, trong vụ sản xuất tiếp theo ông Tình tiếp tục đầu tư kinh phí che phủ lưới theo quy trình khép kín trên 500 m2 nữa để hạn chế côn trùng xâm nhập.

Mô hình trồng rau che phủ lưới rau thường phát triển nhanh, xanh tốt, có thể thu hoạch sớm hơn 15 ngày. Ảnh: Hồng Diện
Được che phủ lưới rau thường phát triển nhanh, xanh tốt hơn, có thể thu hoạch sớm hơn 15 ngày. Ảnh: Hồng Diện

Ông Nguyễn Văn Trường ở xóm 7, xã Quỳnh Văn cũng đầu tư hàng chục triệu đồng mua ống tuýp sắt và lưới để che phủ hơn 3 sào đất trồng nhiều loại rau.

Theo ông Trường, trồng rau mùi vào tháng 6, tháng 7 dương lịch thì nhiệt độ cao, nên cây còi cọc, chậm phát triển; đối với xà lách lá mỏng nên chỉ cần một trận mưa thì bị dập nát. Những năm gần đây, ông dùng lưới che giúp giảm ánh nắng nên mùi phát triển nhanh; cây xà lách năng suất cũng cao hơn, tăng 70% sản lượng vào mùa mưa.

Điển hình nhất là cơn bão số 10 vừa qua, các hộ dân trồng rau xung quanh gần như mất trắng. Còn diện tích rau của ông Trường nhờ che lưới đã không bị ảnh hưởng; ông bán ra thị trường đạt cả về sản lượng và giá cả; trong vòng 2 tháng 1 sào rau xà lách ông thu về hơn 30 triệu đồng.

Trồng rau trong nhà lưới hạn chế sâu bệnh, thuốc bảo vệ thực vật nên sản phẩm an toàn, đảm bảo. Ảnh: Hồng Diện
Rau trong nhà lưới hạn chế sâu bệnh, thuốc bảo vệ thực vật nên đảm bảo an toàn thực phẩm. Ảnh: Hồng Diện

Ông Đậu Đức Năm - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Quỳnh Lưu cho biết: Toàn huyện có 3.000 ha chuyên canh sản xuất rau màu, hàng năm cung cấp ra thị trường hàng chục nghìn tấn rau các loại.

Để nâng cao hiệu quả kinh tế, cung cấp nguồn rau sạch theo hướng bền vững, huyện đã tuyên truyền, vận động người dân ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ tạo sự chuyển biến về năng suất, chất lượng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

Hiện tại, huyện Quỳnh Lưu đã có chính sách hỗ trợ xây dựng 4 mô hình sản xuất rau trong nhà lưới, với tổng quy mô 4.000 m2 ở các xã Tân Sơn, Quỳnh Văn, Quỳnh Bảng và Quỳnh Nghĩa. Mỗi mô hình được huyện hỗ trợ 60% giá trị nhưng không quá 250 triệu đồng. Qua đó, giảm được thuốc trừ sâu, bảo vệ thực vật, giúp rau an toàn hơn và tăng được vòng xoay thời vụ./.

Hồng Diện

TIN LIÊN QUAN

Tin mới