Nông dân Thái Hòa tất bật vào vụ trồng hoa Tết

(Baonghean.vn) - Đến hẹn lại lên, hiện đang là thời điểm các hộ trồng hoa ở Thái Hòa tất bật xuống giống để chuẩn bị hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2018.

Gia đình ông Nguyễn Văn Đức ở xóm Đông Hòa, xã Nghĩa Hòa, thị xã Thái Hòa có thâm niên trồng hoa gần 25 năm nay. Đây là vụ chính của năm nên mọi công tác chuẩn bị được gia đình đặc biệt quan tâm. Năm nay, ngoài các loại hoa truyền thống như: Cúc, thược dược, lay ơn, phăng... thì gia đình còn đầu tư trồng gần 8.000 gốc ly cao cấp. Những ngày này, gia đình đang gấp rút xuống giống và chuẩn bị đất đai.

Ông Nguyễn Văn Đức – Xóm Đông Hòa, xã Nghĩa Hòa, thị xã Thái Hòa. Ảnh: Quang Huy
Vườn hoa của gia đình ông Nguyễn Văn Đức - xóm Đông Hòa, xã Nghĩa Hòa, thị xã Thái Hòa. Ảnh: Quang Huy

Ông Đức chia sẻ: “Những năm gần đây người dân có xu hướng chơi các loại hoa cao cấp. Do đó gia đình tôi đã mạnh dạn nhập giống hoa ly cao cấp từ Viện rau quả Hà Nội về để ủ giống chờ thời tiết thuận lợi để trồng”.

kiểm tra nhưng mầm hoa ly cao cấp trước khi gieo giống. Ảnh: Thu Trang
Kiểm tra những mầm hoa ly cao cấp trước khi gieo giống. Ảnh: Thu Trang

Vụ hoa Tết thường bắt đầu xuống giống từ giữa tháng 9 âm lịch. Rút kinh nghiệm từ các vụ hoa trước, năm nay ngoài việc chuẩn bị kỹ về các điều kiện như: Giống, đất đai, phân bón, kỹ thuật chăm sóc…thì các hộ trồng hoa ở Nghĩa Hòa còn nghiên cứu kỹ về thời tiết. Bởi đây chính là yếu tố có tính chất quyết định sự thắng bại của cả vụ.

Hệ thống nước tưới nhỏ dọt của gia đình Ông Nguyễn Văn Đức. Ảnh: Thu Trang
Nhiều hộ còn đầu tư hệ thống nước tưới nhỏ giọt cho hoa. Ảnh: Thu Trang

“Trồng hoa cho hiệu quả hơn hẳn so với các loại cây trồng khác nhưng nó phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Thời tiết thuận lợi thì chắc chắn sẽ có hiệu quả kinh tế cao”, bà Lê Thị An - một người trồng hoa ở xã Nghĩa Hòa cho biết.

Nếu như trước đây trên diện tích này bà con nông dân chủ yếu trồng mía, sắn thì nay nó dần được thay thế bằng các loại hoa. Diện tích trồng hoa ở Nghĩa Hòa cũng theo đó tăng lên. Đến nay, toàn xã có trên 1ha đất trồng hoa tập trung ở xóm 5 và xóm Đông Hòa. Nhiều năm nay, vụ hoa Tết đã đem lại nguồn thu nhập khá cho bà con nông dân, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân và tạo việc làm cho lao động tại địa phương.

Bà Lê Thị An , xã Nghĩa Hòa đang ra giống những luôn hoa để phục vụ ban vào dịp tết nguyên đán. Ảnh: Quang Huy
Bà Lê Thị An ở xã Nghĩa Hòa đang ra giống những luống hoa để phục vụ dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Quang Huy

Tại thị xã Thái Hòa, ngoài Nghĩa Hòa thì hoa còn được trồng phổ biến tại xã Nghĩa Thuận và phường Long Sơn, Quang Tiến với tổng diện tích trên 5ha. Mùa hoa Tết được nhiều người trồng mong đợi bởi đây là vụ chính của năm. Tuy nhiên ngoài kỹ thuật trồng, chăm sóc thì thời tiết luôn là yếu tố quyết định. Do đó, người trồng hoa ở Thái Hòa cần chủ động để có những giải pháp chăm sóc kịp thời nhằm giúp cây hoa sinh trưởng, phát triển tốt, nhất là bung nở đúng dịp Tết./.

                  Thu Trang - Quang Huy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới