Nông dân Thanh Chương huy động cơ giới 'khủng' chạy đua vụ gặt

(Baonghean.vn) - Vụ lúa xuân của huyện Thanh Chương dự ước năng suất bình quân gần 70 tạ /ha; hầu hết bà con nông dân sử dụng dịch vụ máy gặt, ô tô tải chở lúa để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch.

Vụ xuân năm nay, huyện Thanh Chương được đánh giá được mùa toàn diện. Tất cả các loại giống đều đạt năng suất cao, dự ước đạt bình quân khoảng 70 tạ/ ha; trong đó có giống  lúa cho năng suất xấp xỉ 90 tạ/ha.

Nhiều gia đình sử dụng dịch vụ máy gặt. Ảnh: Đình Hà
Nhiều nông dân Thanh Chương thuê dịch vụ máy gặt để thu hoạch lúa xuân. Ảnh: Đình Hà
Để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, nông dân nhiều vùng quê Thanh Chương thuê dịch vụ gặt máy, ô tô tải chở lúa về tận nhà. Chị Phạm Nhã Kim ở Thôn Lĩnh Thủy, xã Thanh Lĩnh cho biết: “Vụ này tôi thuê máy gặt loại mới có cả dịch vụ ô tô tải chở lúa tươi về tận nhà. Chỉ cần 1-2 người ra chỉ ruộng theo dõi quá trình gặt rồi theo ô tô về nhà, rất tiện lợi; chi phí chỉ 250.000 đồng/ sào”.

Những ngày này trên cánh đồng Bàu, gần 100 ha sát chân cầu Dùng của xã Thanh Lĩnh huyện Thanh Chương, 4 chiếc máy gặt và 5 chiếc ô tô tải thường xuyên hoạt động phục vụ bà con thu hoạch lúa xuân.

Một chủ máy gặt ở thôn Lĩnh Long, xã Thanh Lĩnh cho biết: “Đầu vụ gặt năm nay nhận thấy nhu cầu của người dân thuê máy gặt lớn, một máy gặt của gia đình tôi không đáp ứng đủ, tôi thuê thêm một máy nữa từ Nam Định vào và thuê thêm xe tải để phục vụ nhu cầu bà con”.

Máy gặt đổ lúa
Máy gặt hiện đại, thu hoạch lúa ở ruộng và đổ lúa lên xe tải rất gọn gàng. Có cả dịch vụ ô tô tải chở lúa tươi về tận nhà. Ảnh: Đình Hà
Ngoài xã Thanh Lĩnh, hiện tại đã có rất nhiều địa phương như Thanh Văn, Thanh Hưng, Thanh Phong, Đồng Văn… có trên 15 chiếc máy gặt liên hợp phục vụ nhu cầu thu hoạch lúa của bà con nông dân. Ở các địa phương này có khoảng 40% người dân sử dụng dịch vụ gặt máy và chở lúa bằng ô tô tải.
xe tải chở lúa
Trên những  cánh đồng lúa ở Thanh Chương, tấp nập xe ô tô tải chở lúa sau thu hoạch về tận nhà cho nông dân. Ảnh: Đình Hà

Cùng với các loại gặt đập công suất lớn, trên các cánh đồng của toàn huyện Thanh Chương, các loại máy mi ni cũng được người dân sử dụng. Nhờ vậy mà mới chỉ sau 5 ngày vào mùa, hiện toàn huyện Thanh Chương đã thu hoạch đạt 1/3 diện tích. Nếu thời tiết thuận lợi, khoảng 10 ngày nữa sẽ thu hoạch xong lúa xuân.

UBND huyện Thanh Chương chỉ đạo các địa phương khẩn trương gieo cấy hè thu; với mục tiêu gieo trồng được 5000 ha trong khung thời vụ tốt nhất./.

Tin mới