Nông dân thu 60 triệu/ha từ trồng ngô nếp trên đất bãi, vệ

(Baonghean.vn) -Thời điểm này, nông dân Anh Sơn đang tập trung thu hoạch ngô nếp trồng trên đất bãi, vệ. Những năm gần đây, món quà quê dân dã, bình dị này đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân.

Trên cánh đồng ngô nếp ở thôn 1, xã Tường Sơn, ngay từ sáng sớm người dân đã nhộn nhịp ra đồng thu hoạch để bán cho thương lái. Là một trong những hộ trồng nhiều ngô nhất nhì ở thôn, chị Lê Thị Oanh chia sẻ: Gia đình đưa cây ngô nếp vào trồng đã hơn 5 năm nay, vụ ngô nếp này gia đình trồng hơn 6 sào, được gieo trỉa chia làm 4-5 trà cách nhau từ 10- 15 ngày để thuận lợi trong việc thu hoạch và lúc nào cũng có ngô cung cấp cho thị trường.

Gia đình chị Lê Thị Oanh thôn 1 xã Tường Sơn là một trong những hộ trồng nhiều ngô nhất nhì ở thôn. Ảnh T.H
Gia đình chị Lê Thị Oanh thôn 1, xã Tường Sơn là một trong những hộ trồng nhiều ngô nhất nhì ở thôn. Ảnh T.H

Sau 70 ngày chăm sóc, đến nay ngô đã cho thu hoạch. Sở dĩ gia đình chị gắn bó với cây ngô nếp lâu năm là vì đây là loại cây cho năng suất cao, sau khi thu hoạch gia đình còn tận dụng được thân và lá cây làm thức ăn cho gia súc.

Ngoài nhập cho thương lái, ngô nếp còn được chị Oanh và bà con luộc để bán cho khách qua đường dọc 2 bên Quốc lộ 7. Bình quân mỗi sào ngô nếp năng suất đạt 1.500 - 2.000 bắp, với giá hiện tại là 2.000 đồng/bắp, sau khi trừ chi phí cho gia đình chị Oanh thu lãi 3 triệu đồng/sào.

Ngô nếp trồng trên đất bãi bắp to, chắc hạt, dẻo và có vị thơm ngọt. Ảnh Thái Hiền.
Ngô nếp trồng trên đất bãi bắp to, chắc hạt, dẻo và có vị thơm ngọt. Ảnh: Thái Hiền

Với diện tích 3 sào gồm đất bãi và đất vệ, gia đình chị Nguyễn Thị Hương, thôn 1, xã Tường Sơn đã chuyển đổi sang trồng ngô nếp. Chị Hương cho biết: Ngô nếp trồng ở vùng đất này vừa dẻo vừa có vị thơm ngọt nên được thị trường trong và ngoài huyện ưa chuộng. Do đó, khi vào mùa thu hoạch, thương lái khắp nơi tìm đến tận chân ruộng để chọn mua. Trung bình mỗi ngày, gia đình chị có thể bán được từ 300 - 400 bắp ngô. Chị Hương ước tính, nếu bán hết diện tích ngô trong vụ này, có thể thu nhập gần 10 triệu đồng, cao hơn các loại cây trước đây gia đình chị đã trồng.  

Từ hiệu quả cây ngô nếp mang lại, những năm gần đây nhiều nông dân trên địa bàn huyện Anh Sơn đã mạnh dạn chuyển đổi một số diện tích đất bãi, đất đồng vệ, đất vườn tạp kém hiệu quả sang trồng ngô nếp, mô hình này đang đem lại hiệu quả kinh tế khá cao cho bà con nông dân.

Ngô nếp sau khi bẻ về được lột bớt vỏ ngoài, rồi mới mang đi bán. Ảnh Thái HIền
Ngô nếp sau khi bẻ về được lột bớt vỏ ngoài, rồi mới mang đi bán. Ảnh: Thái Hiền
Hiện nay, toàn huyện Anh Sơn có gần 30 ha trồng cây ngô nếp, tập trung chủ yếu ở các xã Cẩm Sơn, Tường Sơn, Vĩnh Sơn, Đức Sơn, Phúc Sơn, Tào Sơn. Đây là loại cây ngắn ngày, có năng suất cao, ít bị nhiễm sâu bệnh. Năng suất bình quân đạt từ 1.500 - 2.000 bắp/sào và trồng được 3 vụ/năm. Đặc biệt, ngô nếp ở Anh Sơn có đặc tính cùi nhỏ, có màu trắng ngà, căng sữa, thơm, dẻo hơn cả so với các loại ngô khác nên được khách hàng rất ưa chuộng.

Hiện tại với giá bán từ 2.000 đồng/ bắp, sau khi trừ các khoản chi phí cho người nông dân thu nhập 60 triệu đồng/ha.Thời gian tới, huyện Anh Sơn sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con nông dân mở rộng diện tích gieo trồng trên các vùng đất kém hiệu quả nhằm tăng vụ, tăng năng suất và thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích đất canh tác.

Tin mới