Nông dân thu hàng chục triệu đồng từ bưởi Diễn

(Baonghean.vn) - Những năm gần đây, trên địa bàn huyện Anh Sơn xuất hiện nhiều mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả, trong đó phải kể đến mô hình trồng bưởi Diễn.

Gia đình anh Chu Văn Xuân thôn 3 xã Lạng Sơn là hộ đầu tiên đưa cây bưởi Diễn về trồng trên địa bàn. Anh Xuân chia sẻ: Trước đây trên diện tích gần 2 sào đất vườn tạp không hiệu quả, năm 2008, qua tìm hiểu và biết được giá trị kinh tế của cây bưởi Diễn nên anh đã quyết định đầu tư trồng 40 gốc.

Sau 3 năm tập trung chăm sóc, áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nên vườn bưởi của gia đình đã cho thu hoạch ổn định, năm 2016 với giá bình quân 20.000 đồng/quả, mỗi cây cho thu nhập từ 1,5 - 2,5 triệu đồng, sau khi trừ chi phí cho gia đình anh thu nhập trên 60 triệu đồng.

Không chỉ thành công với mô hình trồng bưởi Diễn, anh Xuân còn trở thành nhà cung cấp giống cho bà con nông dân trong vùng từ việc chiết cành, cùng với đó nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho bà con. 

Hiện nay, bưởi Diễn được trồng nhiều tại các xã Cẩm Sơn, Đỉnh Sơn, Hùng Sơn, Vĩnh Sơn, Lạng Sơn. Ảnh: Thái Hiền
Hiện nay, bưởi Diễn được trồng nhiều tại các xã Cẩm Sơn, Đỉnh Sơn, Hùng Sơn, Vĩnh Sơn, Lạng Sơn. Ảnh: Thái Hiền

Trong số những hộ triển khai trồng bưởi Diễn theo mô hình của gia đình anh Xuân, có hộ ông Lê Xuân Dũng thôn 3 xã Lạng Sơn đã cải tạo đất vườn của gia đình trồng 30 gốc. Ông Dũng cho biết: Từ tháng 10 đến tháng 12 là thời điểm bưởi Diễn chín rộ, vì vậy ngay từ đầu mùa thương lái các huyện lân cận như Đô Lương, Con Cuông đã đến đặt mua cả vườn với giá bình quân từ 15-20 nghìn đồng/quả.

Theo ông Dũng, bưởi Diễn có thể bảo quản lâu, quả càng héo càng ngọt đậm nên được nhiều người ưa chuộng. Hơn nữa, nhu cầu tiêu dùng của người dân trong những ngày Tết tăng cao nên mấy năm gần đây bưởi luôn được giá. Hiện nay, gia đình ông đang tập trung chăm sóc để chuẩn bị đón mùa quả ngọt. 

Đến nay, xã Lạng Sơn đã thành lập 2 tổ hợp tác trồng bưởi Diễn, với trên 40 hộ tham gia trồng trên diện tích gần 5 ha, trong đó gần 10 hộ đã cho thu nhập mỗi năm 30 - 50 triệu đồng. Nhờ thâm canh, chăm sóc cây bưởi đúng kỹ thuật, phòng trừ sâu bệnh kịp thời, kết hợp với thụ phấn bổ sung nên đã đưa năng suất bưởi Diễn tăng cao, bưởi đều quả, mẫu mã đẹp. Bình quân mỗi cây bưởi cho thu nhập từ 1,5 - 2,5 triệu đồng.

Nhờ thâm canh, chăm sóc cây bưởi đúng kỹ thuật, phòng trừ sâu bệnh kịp thời, kết hợp với thụ phấn bổ sung nên đã đưa năng suất bưởi Diễn tăng cao, bưởi đều quả, mẫu mã đẹp. Ảnh: Thái Hiền
Nhiều hộ ở Anh Sơn đã có thu nhập ổn định từ cây bưởi Diễn. Ảnh: Thái Hiền

Ông Nguyễn Trường Phị - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Anh Sơn cho biết: Trên cơ sở thành công bước đầu, Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên xây dựng mô hình trồng bưởi Diễn hàng hóa tập trung, phối hợp với các đơn vị chức năng mở các lớp tập huấn hướng dẫn nông dân trồng, chăm sóc cây bưởi. Đồng thời tạo điều kiện cho các hội viên vay vốn từ quỹ hỗ trợ nông dân nhằm giúp hội viên nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống./.

Thái Hiền

TIN LIÊN QUAN

Tin mới