Nông dân tự chế thuốc trừ sâu sinh học thảo mộc mang lại hiệu quả kép

(Baonghean.vn) - Nhiều người dân trên địa bàn Nghệ An đã tự chế thuốc trừ sâu sinh học bằng thảo mộc để phun cho các loại cây trồng, mang lại nhiều tác dụng về phòng trừ sâu hại và bảo vệ môi trường.

Để giảm sử dụng thuốc BVTV hóa học trong phòng trừ sâu bệnh hại cho cây trồng, những năm qua, nhiều nông dân trên địa bàn các huyện Anh Sơn, Tân Kỳ, Yên Thành… học hỏi kinh nghiệm, tự chế thuốc trừ sâu sinh học bằng thảo mộc để phun lên các loại cây trồng.

Chế phẩm sinh học vừa phòng trừ được nhiều loại sâu hại, mà quan trọng hơn là bảo vệ được môi trường đất và sức khỏe con người. Ngoài ra, những nguyên liệu dùng để chế thành thuốc trừ sâu sinh học có sẵn trong cuộc sống, chi phí thấp như: Quả ớt, củ gừng, tỏi, riềng, mật, rượu… cách làm cũng đơn giản.

Ông Trương Văn Biên (người ngoài cùng bên trái) giới thiệu cách tự chế thuốc trừ sâu sinh học bằng thảo mộc cho một số nhà làm vườn. Ảnh: Xuân Hoàng
Ông Trương Văn Biên (người ngoài cùng bên trái) giới thiệu cách tự chế thuốc trừ sâu sinh học bằng thảo mộc cho một số nhà làm vườn. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Trương Văn Biên chủ trại cam ở xóm Đồng Trung, xã Đồng Thành (Yên Thành) cho biết, cách đây 3 năm, qua sách báo và tìm hiểu thực tế tại một số mô hình sử dụng thuốc trừ sâu sinh học, ông về áp dụng ngay tại vườn cam 5 ha của gia đình mình.

Cụ thể, với 1 chiếc thùng nhựa dung tích 200 lít, ông mua 10 kg ớt, 10 kg tỏi, 10 kg gừng, 10 kg riềng, toàn bộ xay nhỏ đổ vào 20 lít mật mía, 20 lít rượu trắng, 20 lít dấm, 10 lít chế phẩm khác, trộn đều trong thùng nhựa. Sau 20 ngày ngâm ủ, mở nắp thùng đánh đều là sử dụng được. Khi sử dụng, pha 1 lít dung dịch sinh học với 40 lít nước sạch để phun lên cây trồng. Với thùng 200 lít dung dịch đó, ông Biên phun được 2 lần trên toàn bộ diện tích 5 ha cam.

Nếu sử dụng thuốc BVTV hóa học, mỗi lần phun chi phí 6 triệu đồng, đáng lo ngại hơn là gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng sức khỏe người sử dụng và cộng đồng dân cư. Trong khi sử dụng thuốc tự chế sinh học bằng thảo mộc này chi phí chỉ có 2 triệu đồng/thùng 200 lít, mà phun được 2 lần, tiết kiệm được 60 – 70% chi phí phòng trừ sâu bệnh, nhưng hiệu quả lại như mong muốn. Qua 3 năm sử dụng cho thấy, với thuốc trừ sâu tự chế sinh học phòng trừ được nhiều loại sâu, bọ gây hại như sâu tơ, sâu đục thân, sâu đục quả, nhện đỏ, bọ xít xanh...

Ông Trương Văn Biên, chủ trại cam ở xã Đồng Thành (Yên Thành)

Ông Nguyễn Văn Loan chủ vườn cam ở huyện Nghĩa Đàn cho hay, mua thuốc BVTV hóa học trên thị trường rất khó xác định được chất lượng, do vậy nhiều khi phải phun đi phun lại nhiều lần, khiến chi phí cao và ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Nếu mình làm được thuốc trừ sâu sinh học này sẽ giảm được chi phí và an toàn hơn.
Nguyên lieeuj dùng để tự chế thuốc trừ sâu sinh học gồm: Ớt, gừng, tỏi, riềng, rượu trắng, dấm, mật mía... ngâm trong vòng 20 ngày là sử dụng được. Ảnh: Xuân Hoàng
Nguyên liệu dùng để tự chế thuốc trừ sâu sinh học gồm: Ớt, gừng, tỏi, riềng, rượu trắng, dấm, mật mía... ngâm trong vòng 20 ngày là sử dụng được. Ảnh: Xuân Hoàng

Theo ông Nguyễn Tiến Đức – Trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV, những năm qua, nhiều bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đã tự chế thuốc trừ sâu bằng sinh học thảo dược là kinh nghiệm được rút ra từ thực tiễn. Tuy nhiên, thuốc trừ sâu sinh học tự chế không có tính chất đặc trị đối với một số sâu bệnh, mà chủ yếu là xua đuổi các loại sâu hại, đặc biệt là côn trùng. Đây là cách làm mới nhưng rất thực tế, dễ làm, hiệu quả, giảm được chi phí trong sản xuất. Ngành khuyến khích người nông dân sử dụng để vừa bảo vệ môi trường, an toàn cho người sử dụng nhưng quan trọng hơn là để tạo ra nguồn nông sản sạch.

Như vây, việc sử dụng công thức tự chế thuốc trừ sâu sinh học bằng thảo mộc không những diệt trừ sâu bệnh hại rau, củ quả mà còn giúp cho người tiêu dùng an tâm khi sử dụng các sản phẩm, đặc biệt không gây ô nhiễm môi trường./.

Tin mới