Nông dân Tương Dương được dạy nghề dệt thổ cẩm

(Baonghean.vn) - Trung khuyến công tỉnh và UBND huyện Tương Dương vừa tổ chức bế giảng lớp học nghề dệt thổ cẩm truyền thống cho 30 học viên tại bản Lau xã Thạch Giám, Tương Dương.

1
Các học viên ở bản Lau, Thạch Giám đang tích cực học nghề dệt thổ cẩm. Ảnh: Văn Trường

Lớp học được tổ chức trong hơn 2 tháng, từ tháng 7 đến hết tháng 9/2017 do Trung tâm khuyến công tỉnh hỗ trợ nguồn vốn trên 36 triệu đồng để thực hiện đề án "Hỗ trợ đào tạo nghề dệt thổ cẩm trên địa bàn".

Kết thúc lớp học, 30 học viên là chị em bản Lau xã Thạch Giám, Tương Dương đã nắm được các lý thuyết cơ bản, kỹ thuật nuôi và chăm sóc tằm, kỹ thuật nhuộm tơ, sợi và phương pháp dệt các loại hoa văn trên sản phẩm.

Đặc biệt, chị em được thực hành và nắm được kỹ thuật dệt các loại hoa văn trên sản phẩm, dệt trên nhiều loại khung dệt: khung để dệt chân váy, khung dệt thắt lưng và khung dệt khăn quàng.

1
Có nhiều cụ bà từ 75 - 80 tuổi vẫn theo học nghề thổ cẩm. Ảnh: Văn Trường

Ông Hoàng Đình Hợi - Phó phòng Kinh tế hạ tầng Tương Dương cho biết: Dệt thổ cẩm là nghề thủ công truyền thống và là bản sắc văn hoá của đồng bào dân tộc Thái, nhưng trong thời gian gần đây có xu hướng bị mai một. Vì vậy lớp học về nghề dệt thổ cẩm vừa góp phần khôi phục nghề, khôi phục nét văn hoá truyền thống, còn giúp bà con nâng cao đời sống kinh tế./.

Văn Trường

TIN LIÊN QUAN

Tin mới