Nông dân xuống đồng vụ xuân với hàng chục tấn vôi

(Baonghean.vn) - Những ngày qua, mặc dù nhiệt độ xuống thấp nhưng người dân Quỳ Châu vẫn tất bật làm đất chuẩn bị cho vụ xuân. Bà con nông dân đưa dùng hàng chục tấn vôi ra đồng để xử lý đất.
_Trên khắp các cánh đồng người dân đều bón vôi để xử lý đất và sâu bệnh hại. Ảnh: Lương Nga
Trên khắp các cánh đồng người dân đều bón vôi để xử lý đất và sâu bệnh hại. Ảnh: Lương Nga
Theo thống kê của phòng nông nghiệp huyện, vụ hè thu vừa qua, toàn huyện Quỳ Châu gieo trồng gần 1.800ha, tuy nhiên đã bị sâu bệnh lùn sọc đen phá hoại 1/3 diện tích, tương đương gần 600ha. Cá biệt nhiều xã diện tích bị phá hại nặng, như: Châu Phong 150/240ha bị sâu bệnh, Châu Hội 50/125ha.

Vụ Xuân năm nay, theo kế hoạch toàn huyện gieo trồng 1.785ha diện tích lúa nước, với giống lúa lai là chủ yếu.

Vôi công nghiệp được bà con lựa chọn để xử lý đất. Ảnh: Lương Nga
Vôi được bà con lựa chọn để xử lý đất. Ảnh: Lương Nga

Năm nay để chủ động phòng chống sâu bệnh, bằng những kinh nghiệm truyền thống người dân đã tiến hành xử lý đất trước khi gieo trồng bằng vôi công nghiệp, mỗi một ha rải từ 300-500kg vôi. Chính vì vậy, ngay từ  cuối vụ hè thu, nhiều hộ dân đã góp tiền mua vôi với số lượng lớn để giảm bớt kinh phí. Người dân cũng được hỗ trợ 100% kinh phí mua thuốc để phun từ sâu bệnh lùn sọc đen và 15% kinh phí cho giống lúa lai.  

Vôi sau khi được rải xuống ruộng được  cày xới nhuyễn và đều. Ở huyện miền núi Quỳ Châu đa phần vẫn sử dụng sức trâu để cày bừa. Ảnh: Lương Nga
Vôi sau khi được rải xuống ruộng được cày xới nhuyễn và đều. Ở huyện miền núi Quỳ Châu đa phần vẫn sử dụng sức trâu để cày bừa. Ảnh: Lương Nga
 Với những cách khắc phục trên, của bà con nhân dân, cùng với sự chỉ đạo của các ban ngành liên quan, hy vọng rằng vụ xuân này bà con nông dân huyện Quỳ Châu sẽ không thiệt hại như năm trước.

Tin mới