Nông dân Yên Thành tuốt lá, cắt tỉa đào chờ bán Tết

(Baonghean.vn) - Người trồng đào trên địa bàn huyện lúa Yên Thành dịp này tập trung làm đẹp cho mỗi cây đào, đồng thời điều chỉnh chế độ chăm sóc cho hoa nở đúng dịp Tết Nguyên đán.
Clip: Xuân Hoàng
Đào phai Minh Thành (Yên Thành) đã được người tiêu dùng ưa chuộng vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, bởi phần lớn là đào phai được trồng trong vườn nhà. Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết, người trồng đào ở đây khấp khởi, dành nhiều thời gian để làm đẹp cho mỗi gốc đào, đồng thời điều chỉnh chế độ chăm sóc để đào ra nụ, nở hoa đúng dịp Tết.
Dịp này, người trồng đào Tết ở xã Minh Thành (Yên Thành) tập trung tuốt hết lá để đào ra nụ. Ảnh: Xuân Hoàng
Dịp này, người trồng đào Tết ở xã Minh Thành (Yên Thành) tập trung tuốt hết lá để đào ra nụ. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Trần Văn Hoan là người có kinh nghiệm nhiều năm trồng đào Tết ở xóm 7, xã Minh Thành chia sẻ: Nghề trồng đào Tết bắt buộc phải đầu tư chăm sóc quanh năm, nhưng tháng cận Tết là rất quan trọng, bởi làm thế nào để đào nở hoa đúng dịp Tết là rất khó. Với kinh nghiệm có được, dịp này gia đình huy động nhân lực tuốt hết lá, cắt tỉa cành, dọn sạch cỏ.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất vẫn là thời tiết: Nếu thời tiết nắng ấm thì kéo dài thì tăng cường chăm sóc để cây phát triển, nụ sẽ ra muộn; ngược lại nếu nhiệt độ thấp kéo dài thì hạn chế chăm sóc để đào ra nụ. Đặc biệt, vào tháng Chạp, nếu rét nhiều thì tăng cường tưới nước, thậm chí sử dụng nước ấm để tưới vào gốc đào để nhanh ra hoa. 
Cùng đó, cắt tỉa cành để mỗi gốc đào được đẹp hơn. Ảnh: Xuân Hoàng
Cùng đó, cắt tỉa cành để mỗi gốc đào được đẹp hơn. Ảnh: Xuân Hoàng

"Với 400 cây đào trồng trong vườn nhà, hiện gia đình đang khẩn trương tuốt hết lá, làm đẹp cho mỗi gốc đào, chờ khách đến mua về chưng Tết", ông Trần Văn Hoan cho hay.

Với ông Phan Xuân Phúc chủ hộ trồng đào khác ở xóm 7, cho rằng, nghề trồng đào Tết rất khó lường, bởi những năm gần đây thời tiết có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, để có được cây đào đẹp, ra hoa đúng dịp Tết, người trồng đào cần có kinh nghiệm và kỹ thuật chăm sóc, mỗi năm một khác và tùy vào đào già và đào non, phụ thuộc vào vườn đào của mình.
Người trồng đào cho biết, những gốc đào nhiều năm tuổi có cách chăm sóc riêng. Ảnh: Xuân Hoàng
Người trồng đào cho biết, những gốc đào nhiều năm tuổi có cách chăm sóc riêng. Ảnh: Xuân Hoàng

"Nghề trồng đào Tết, ăn thua là nhờ vào tháng Chạp, nếu nhiệt độ cao kéo dài, đào sẻ bung hoa sớm, ngược lại trời rét kéo dài, sẽ chậm ra nụ. Như năm nay thời tiết khá thuận lợi cho người trồng đào, chưa cần phải áp dụng các giải pháp gì để kích thích ra hoa, chỉ cần cắt tỉa cành, tuốt hết lá và làm sạch cỏ, tạo cho vườn đào bắt mắt", ông Phúc chia sẻ.

Ông Trần Khánh Tùng - Chủ tịch UBND xã Minh Thành cho biết, đào Tết của Minh Thành đã được người tiêu dùng trong và ngoài huyện biết đến từ nhiều năm trước, do vậy vào dịp Tết tiêu thụ mạnh. Hàng năm người dân Minh Thành mang về nguồn thu đáng kể từ tiền bán đào Tết.
Hiện nay, diện tích đào Tết của xã Minh Thành lên đến 70 ha. Ảnh: Xuân Hoàng
Hiện nay, diện tích đào Tết của xã Minh Thành lên đến 70 ha. Ảnh: Xuân Hoàng

Hiện nay diện tích đào của Minh Thành phát triển lên khoảng 70 ha, tại 8 xóm, nhưng nhiều nhất là 2 xóm 6 và 7. Đào của Minh Thành chủ yếu là đào phai và đào Nhật Tân, tuy nhiên người trồng đào không tạo thế mà phát triển tự nhiên là chính. Dịp này, người trồng đào trên địa bàn xã tập trung nhân lực cắt tỉa cành, chăm sóc dựa theo thời tiết để điều chỉnh đào ra hoa đúng dịp Tết Nguyên đán để xuất bán. 

Trên địa bàn huyện Yên Thành ngoài thủ phủ đào Minh Thành, còn có một số địa phương trồng đào Tết, như Kim Thành, Xuân Thành, Trung Thành... với diện tích hàng trăm ha, dịp này bà con tập trung chăm sóc để có vườn đào đẹp bán đúng dịp Tết./.

Tin mới