Nóng đến mấy cũng chỉ nên bật điều hòa ở mức 26 độ

Vừa qua, trên chương trình dự báo thời tiết của Đài truyền hình Việt Nam, cũng như tổng công ty điện lực Việt Nam EVN có khuyến cáo chúng ta chỉ nên dùng điều hòa ở mức 26 độ C.

Điều hòa để mức 26 độ sẽ đem lại những lợi ích gì?

Thời tiết nắng nóng được dự báo sẽ còn tiếp diễn trong vài ngày tới. Vừa qua, trên chương trình dự báo thời tiết của Đài truyền hình Việt Nam, cũng như tổng công ty điện lực Việt Nam EVN có khuyến cáo chúng ta chỉ nên dùng điều hòa ở mức 26 độ C. Tuy nhiên các đơn vị này không nói rõ lý do vì sao và việc này sẽ đem lại lợi ích gì, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu điều đó trong bài viết này.

26 độ C là mức nhiệt độ phù hợp với cơ thể

Chỉ nên đặt 26 độ để có một bầu không khí mát mẻ
Chỉ nên đặt 26 độ để có một bầu không khí mát mẻ

Ở nước ta, mùa thu là mùa có tiết trời dễ chịu nhất trong năm. Nhiệt độ mùa thu trung bình từ 25-26 độ c, mức nhiệt độ sẽ đem đến một bầu không khí mát mẻ, cơ thể sẽ không cảm thấy nóng nực. Vì vậy khi sử dụng điều hòa bạn chỉ nên đặt ở mức nhiệt độ này để căn phòng có nhiệt độ mát mẻ dễ chịu như tiết trời mùa thu. Những lợi ích khi đặt điều hòa ở mức nhiệt độ này có thể thấy như : nhiệt độ phù hợp tránh mắc các bệnh về đường hô hấp, độ ẩm vẫn được duy trì ở mức cao hạn chế khô da, không bị sốc nhiệt khi đi ra khỏi phòng…

Nhiều người cho rằng để 26 độ C thì không đủ mát, tuy nhiên thực tế nhiệt độ này nếu bật điều hòa khoảng 2 tiếng buổi tối đi ngủ bạn sẽ phải đắp thêm một chiếc chăn mỏng rồi. Lý do chúng ta cảm thấy không mát vì chúng ta thường có thói khi nào dùng điều hòa mới vào phòng để bật, điều này khiến bạn cần một luồng gió lạnh ngay để giải nhiệt. Mà mức 26 độ thì luồng gió lạnh sẽ không đủ mạnh để giúp cơ thể bạn giải nhiệt ngay nên chúng ta sẽ giảm nhiệt độ điều hòa xuống thấp hơn.

Mẹo để dùng điều hòa ở mức 26 độ mà vẫn mát là chúng ta nên bật điều hòa từ 10-15 phút trước khi vào phòng. Với mức thời gian này thì căn phòng của bạn đã tiêu tan gần hết luồng không khí oi bức. Bước vào căn phòng lúc này sẽ cảm thấy mát và không cần thiết phải giảm nhiệt độ thêm nữa. Bạn cũng nên đặt thêm một chiếc quạt trong phòng để luồng không khí mát được thổi ra từ điều hòa luân chuyển tốt hơn, đồng nghĩa với việc căn phòng sẽ mát nhanh hơn.

Đặt 26 độ điều hòa chỉ hoạt động hơn một nửa công suất so với công suất cực đại

Đồng hồ đo cho thấy điều hòa chỉ chạy hơn một nửa so với công suất cực đại
Đồng hồ đo cho thấy điều hòa chỉ chạy hơn một nửa so với công suất cực đại

Khi bạn đặt điều hòa ở mức 26 độ C thì chiếc điều hòa chỉ hoạt động ở mức công suất hơn một nửa so với công suất cực đại của nó. Chúng tôi thử đo một chiếc điều hòa 9000BTU có công suất tiêu thụ tờ 875w đến hơn 1000w. Khi cho điều hòa hoạt động ở 26 độ C thì máy chỉ tiêu thụ gần 600w, bằng 1 nửa so với công suất cực đại. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm điện cho gia đình mà còn giúp chúng ta không phải dùng quạt “chạy bằng cơm” trong mùa nóng này. Do đang vào mùa cắt điện luân phiên để không bị thiếu điện, nếu ai cũng dùng điện một cách lãng phí tình trạng thiếu điện sẽ xảy ra, lúc này người chịu khổ lại là chính chúng ta

Vì vậy trong thời tiết nắng nóng này bạn chỉ nên sử dụng điều hòa ở mức nhiệt độ 26 độ C để bảo vệ sức khỏe của chúng ta, đồng thời tiết kiệm điện cho gia đình.

Theo Genk.vn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới