Nóng dịch vụ tìm thuê người bảo vệ nhà để ăn Tết

Bảo vệ tết mỗi ngày giá từ 800.000 đến 2 triệu đồng, nhưng các công ty bảo vệ cũng thiếu người. Giữa lúc đó sinh viên lại trở nên "đắt hàng".

Tại TP.HCM, biển quảng cáo thuê bảo vệ, người trông nhà, dọn nhà dịp tết đang được dán ở nhiều con đường để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh của người dân.

Khảo sát một số trang web của các công ty dịch vụ bảo vệ tết năm 2018 báo giá dịch vụ bảo vệ tết năm nay lên tới 800.000 đồng, thậm chí 2 triệu đồng/ngày.

Khắp nơi tìm người

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet
 Tại TP.HCM, dịch vụ giữ nhà cho gia chủ nghỉ tết đang trở nên "nóng" do chủ nhà kén chọn người và không phải ai cũng muốn cả tết ăn nằm ở nhà người khác. Tại nhiều tuyến đường, các công ty, trung tâm bảo vệ đã dán tờ rơi để tuyển thêm người.

Chị Đào Hồng Hạnh (quận 9) cho hay đã liên hệ trực tiếp với công ty bảo vệ, thuê người giữ nhà nhưng giá quá cao. Mãi chị mới được giới thiệu một thanh niên chịu bảo vệ dịp tết, với giá 6 triệu đồng cho 10 ngày từ 27 đến mùng 6 tết.

Các công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ cũng đang phải chạy đôn chạy đáo tìm người. Chị Nga, đại diện một công ty bảo vệ tại đường Nguyễn Sơn (quận Tân Phú), cho biết đang phải tuyển gấp nam, nữ bảo vệ làm thời vụ làm xuyên tết.

"Ngày thường từ 190.000-250.000 đồng/ca 12 tiếng hay 16 tiếng. Ngày tết nhân ba, từ 540.000-760.000 đồng", chị Nga nói.

Một số doanh nghiệp rao mức giá thấp hơn, tuy nhiên theo một số doanh nghiệp tuyển lao động, mức giá sẽ phải thương lượng và vẫn theo xu hướng tăng do không ít người dân TP.HCM vẫn lo trộm sẽ đem cả… xe tải đến dọn nhà hộ nếu không ai ở nhà.

Theo chị Nga, công ty của chị bình thường vẫn trả lương tháng nhưng nay tuyển người khó khăn, hiện đã phải lo chỗ ở miễn phí, ứng 30% tiền lương mỗi tuần.

Do đang thiếu nhiều vị trí bảo vệ trông coi các công ty, văn phòng, tòa nhà, ngân hàng, trung tâm thương mại... nên công ty công bố chỉ cần nam tuổi từ 18-60, nữ tuổi từ 18-45, đáp ứng một số điều kiện tối thiểu về chiều cao, cân nặng; có chứng minh nhân dân là đi làm luôn, hồ sơ bổ sung sau.

Về chế độ, bảo vệ được cam kết có lương tháng 13, có 12 ngày phép/năm, các ngày lễ lương nhân 2, tết lương nhân 3, gặp khó khăn công ty cho ứng lương hằng ngày hoặc hằng tuần...

Dù tung ra các chế độ đãi ngộ hấp dẫn hơn trước nhiều nhưng suốt 3 tuần nay, theo chị Nga, công ty vẫn chưa tuyển đủ bảo vệ, đang cần tới 10 người nữa mới đáp ứng các đơn hàng.

Cơ hội tăng thu nhập

Theo khảo sát, rất nhiều sinh viên đã tranh thủ ở lại dịp tết để trông nhà, kiếm thêm thu nhập.

Phạm Thị Thu Hoài, sinh viên năm 2 Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết do kinh tế gia đình không khá giả nên năm nay cô không về mà ở lại làm thêm.

Được nghỉ học từ 22 tháng chạp, Hoài đã xin làm đóng gói các sản phẩm nem chua, xúc xích ở một công ty.

Từ 26 trở đi, Hoài nhận lời dọn dẹp vệ sinh cho một số gia đình, giá lên tới 700.000 đồng/ngày. Hoài khá vui vì chỉ từ 22 đến 30 tết, cô có thể kiếm được khoảng 5 triệu đồng để trang trải việc học sau tết.

Đàng Hoàng Công - quê Ninh Thuận, sinh viên đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM - cho biết: 2 năm nay năm nào Công cũng ở lại Sài Gòn làm thêm dịp tết.

Năm nay, chính gia đình năm trước mà Công coi nhà đã gọi điện thoại mời làm tiếp, hứa tăng thêm tiền công và thưởng (tiền công năm ngoái là 600.000 đồng/ngày, 2 triệu tiền thưởng).

"Dù chỉ làm vài ngày nhưng đủ tiền đóng học phí nguyên một kỳ. Chủ nhà mua bánh chưng, bánh tét, thực phẩm để sẵn trong tủ lạnh. Dù phải xa gia đình nhưng phụ giúp tiền học, mình thấy rất vui" - Công chia sẻ.

Chị Lương Thị Thúy Quỳnh (ở đường Đào Duy Anh, quận Phú Nhuận) năm nào cũng phải thuê người dọn dẹp căn nhà 4 tầng. Ngày thường thuê mỗi tiếng là 50.000 đồng nhưng cuối năm, chị Quỳnh thuê trọn gói, số tiền là 1,5 triệu đồng.

Cận tết là thời điểm nhu cầu giặt ghế sofa tăng cao. Anh Nguyễn Minh Tâm (quận Tân Phú, đã làm nghề này gần 10 năm) cho biết hiện đơn hàng của anh đã tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường.

"Hiện mỗi ngày có 6-7 người gọi tôi tới nhà giặt ghế sofa trong khi vệ sinh một bộ như vậy mất mấy tiếng. Giờ tôi phải tranh thủ làm cả trưa cả tối. Giặt một bộ ghế được 200.000-300.000 đồng" - anh Tâm cho biết.

Sinh viên "đắt khách"

Anh Hoàng Lê Quang, Q.2, cho biết gần nhà anh vừa có vụ trộm viếng nên dù nhà có camera theo dõi nhưng anh vẫn phải thuê bảo vệ.

Sau khi rao, tìm anh quyết định chọn một nam sinh viên Trường ĐH Thể dục thể thao TP.HCM, với mức giá 700.000 đồng/ngày 24/24 và phụ cấp thêm 100.000 đồng tiền ăn mỗi ngày.

Anh Quang cho biết yêu cầu rất đơn giản, chỉ cần giữ nhà, tưới nước vườn cây mini và cho cá ăn, nhưng anh phải chọn và ra điều kiện kỹ: được sử dụng bếp ăn, nhà tắm, ngủ ở phòng khách nhưng không được mời người khác về nhà, không lục lọi đồ.

Tìm được người, anh vẫn phải hẹn gặp và xem kỹ lý lịch chính xác bạn đó là sinh viên mới an tâm nhận thuê.

Nhiều người cũng như anh Quang, dù khó kiếm nhưng vẫn phải kiểm tra kỹ, ưu tiên các bạn sinh viên, người của các công ty bảo vệ uy tín để thuê trông nhà.

Tin mới