Nông sản Trung Quốc tràn lan tại chợ đầu mối Vinh

(Baonghean.vn) - Sau cuộc kiểm tra của cơ quan chức năng thành  phố Vinh về nông sản, rau củ Trung Quốc có nhiễm hóa chất độc hại chưa lâu, hiện nay, nông sản hàng hóa Trung Quốc như hành tỏi, nghệ, táo, lê... vẫn  đang bày bán và tiêu thụ phổ biến ở chợ đầu mối Vinh.

a
Hành tỏi Trung Quốc bán cùng hành tỏi Việt tại chợ đầu mối Vinh.

Chợ đầu mối TP Vinh ngày 7,8/7 theo quan sát của phóng viên bày bán tràn lan các loại nông sản nhập ngoại từ Trung Quốc  phổ biến như hành tỏi, nghệ đen, táo, lê, rau... Biết là hàng Trung Quốc bởi ngay cả các tiểu thương cũng  không ngại chia sẻ thông tin bên cạnh đó các thùng hàng vẫn còn nguyên chữ “ product of China”. 

Chị Nguyễn Thị H, một tiểu thương bán hành tỏi ở chợ Vinh cho biết: khách hàng thường ưa chuộng hành tỏi Trung Quốc bởi chế biến được lợi, bên cạnh đó dễ bóc vỏ, nguồn cung, giá cả lại ổn định. Trong khi đó hành tỏi Việt Nam tuy thơm hơn nhưng hình thức xấu, tép nhỏ, giá cao, chế biến khó và không có lãi, đặc biệt là hành ta giá đắt gấp 3 hành Trung Quốc”.  

 Chợ đầu mối Vinh mỗi ngày nhập và tiêu thụ  hàng chục tấn nông sản các loại như: Tỏi, hành, gừng, nghệ, hành tây, cà rốt, khoai tây, bí, mướp đắng… Từ đây, các loại hàng hóa này được phân phối về các huyện và các chợ lẻ trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Các loại hàng nông sản Trung Quốc bày bán lẫn lộn với hàng nông sản Việt  Nam  để cho khách hàng tùy nhu cầu sử dụng chọn mua.  

a
Chủ cửa hàng hành, tỏi trao đổi về hàng  Trung Quốc, hàng Việt

Chị Nguyễn Thị Thu Trang, khối Tân Quang, phường Lê Mao chia sẻ: Là người nội trợ trong gia đình, thường xuyên đi chợ mua thực phẩm, tôi thường chọn mua nông sản Việt Nam. Nếu khi nào không biết tôi thường hỏi người bán và được cửa hàng quen chỉ cho loại nông sản Việt để mua. Tuy nhiên nhìn vào mắt thường tôi cũng phân biệt được nông sản Trung Quốc bởi hàng bóng, đẹp, trọng lượng lớn hơn hàn Việt Nam và giá cả rẻ hơn.  

 Giá các loại hàng Trung Quốc và Việt Nam  ngày 7/8 như  sau:  Tỏi Trung Quốc giá 50.000 đồng/kg, tỏi ta 55.000 đồng/kg; hành Trung Quốc giá 15.000 đồng/kg, hành ta giá 45.000 đồng/kg; nghệ Trung Quốc giá 18.000 đồng/kg, nghệ ta giá 35.000 đồng/kg; hành tây Trung Quốc giá 13.000 đồng/kg; hành tây Đà Lạt giá 30.000 đồng/kg…

Tuy nhiên, nhiều loại hàng nông sản Trung Quốc nhìn rất giống hàng Việt Nam nên nhiều khách hàng cũng bị nhầm, nhất là rau xanh các loại như rau cải, bắp cải...Trước hàng loạt thông tin hàng Trung Quốc tồn dư thuốc bảo vệ thực vật chị rất lo ngại sử dụng những loại này ảnh hưởng đến sức khỏe những người trong gia đình.

a
Gừng Trung Quốc còn nguyên hộp ghi xuất xứ từ Trung Quốc.

 Chị Nguyễn Thị Thảo – Bán hàng tại chợ Vinh thẳng thắn cho biết: Trên thị trường chợ Vinh có từ 60 – 80% là hàng nông sản của Trung Quốc. Người tiêu dùng khi mua hàng cũng thường thắc mắc đâu là hàng Việt Nam, đâu là hàng Trung Quốc. Tuy nhiên, do giá thành rẻ hơn nên những loại hàng này vẫn được nhiều người lựa chọn.

Bên cạnh các mặt hàng nông sản, các loại trái cây Trung Quốc như: Lê, táo, cam, nho, đào, mận, dưa lưới… cũng được bày bán khá nhiều. Nếu khách hàng quen dễ dàng được chủ hàng cho biết nguồn gốc và được khuyên là không nên mua.

Đặc biệt, thời điểm này cam Vinh đã vào cuối vụ từ lâu nhưng trên thị trường mặt hàng này vẫn còn nhiều trên các sạp hàng. Chị Trần Thị Hương – Bán hàng chợ Vinh cho rằng: Nguyên nhân hàng tăng giá cao là do chủ hàng ngoài Hải Dương nhập từ bên Trung Quốc về, sau đó phân phối về Vinh giá tăng hơn trước nên chị phải bán giá cao. Đây là thị trường chung nên phải bán như vậy.

Hành Trung Quốc được mua về làm bánh mướt
Hành Trung Quốc được mua về làm bánh mướt. Ảnh  Trân Châu

Người tiêu dùng lo lắng khi hàng ngày vẫn thường xuyên đối mặt với nguy cơ nông sản Trung Quốc thiếu an toàn trong bữa cơm hàng ngày trong khi đó các cơ quan chức năng vẫn chưa có động thải tiếp theo sau sau cuộc kiểm tra tháng trước. 

s
Hành Trung Quốc được các nhà hàng tiêu thụ mạnh
a
Táo lê Trung Quốc bán khá phổ biến

Võ Huyền

(Đài Vinh)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới