Nồng thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào

(Baonghean) - "Bát cơm sẻ nửa, hạt muối cắn đôi" trở thành hình tượng bất tử, ngợi ca tình hữu nghị cao đẹp, sự chia sẻ sâu sắc về vật chất, tinh thần giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào nói chung, tỉnh Nghệ An với các tỉnh Xiêng Khoảng, Hủa Phăn, Bôlykhămxay, Viêng Chăn, Khăm Muộn, Sa Vẳn Na Khẹt, Xay Sổm Bun nói riêng…

Tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt đó đã trở thành tài sản vô giá, nguồn lực quý báu và là nhân tố quan trọng bảo đảm sự thành công của cách mạng mỗi nước. Việt - Lào là hai nước láng giềng núi sông liền một dải, quan hệ gắn kết 

anh em giữa hai dân tộc đã được hình thành và củng cố cùng bề dày lịch sử dựng nước và giữ nước. Đặc biệt trong nhiều thập kỷ qua, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, sự gắn bó thủy chung giữa nhân dân hai nước đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Suphanuvong đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp, được tôi luyện qua nhiều thử thách và hun đúc bằng công sức, xương máu của bao thế hệ các anh hùng liệt sỹ, để trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc.

Tình Việt Lào. Ảnh: Trần Duy Ngoãn
Tình Việt Lào. Ảnh: Trần Duy Ngoãn

Cách đây 55 năm, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam và Lào bước vào giai đoạn khó khăn, ác liệt. Nhưng với những thắng lợi quan trọng cả về chính trị, quân sự, ngoại giao của cách mạng Lào, Hiệp định Giơ-ne-vơ 1962 về Lào đã được ký kết, mở ra một thời kỳ phát triển mới cho cách mạng hai nước Lào và Việt Nam.

Trước thời cơ và điều kiện thuận lợi đó, hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 5/9/1962. Ðây là sự kiện lịch sử trọng đại, là dấu mốc rất quan trọng trong quan hệ giữa hai nước, khẳng định sự gắn bó vận mệnh của hai dân tộc trong cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất.

Sau khi hai nước được hoàn toàn giải phóng, để đưa quan hệ Việt Nam - Lào phát triển toàn diện và ngày càng đi vào chiều sâu, hai nước đã ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác vào ngày 18/7/1977. Bốn mươi năm qua, Hiệp ước đã trở thành cơ sở chính trị, pháp lý quan trọng để hai nước không ngừng củng cố và phát triển quan hệ, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhìn lại chặng đường 55 năm qua, tỉnh Nghệ An tự hào cùng với các tỉnh của nước bạn Lào anh em đã góp phần tô thắm quan hệ truyền thống giữa hai nước. Trong những năm kháng chiến, với tình cảm quốc tế cao cả, trong sáng, thủy chung, biết bao người con xứ Nghệ đã gạt tình riêng, vì nghĩa lớn, rời quê hương sang nước bạn Lào cùng chiến đấu chống kẻ thù chung để giành độc lập, tự do cho hai dân tộc.

Hòa bình lập lại, hàng trăm chuyên gia, hàng ngàn cán bộ của tỉnh Nghệ An lại tiếp tục lên đường sang các tỉnh bạn của Lào để giúp khắc phục hậu quả, hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng lại các công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh.

Cột mốc biên giới hữu nghị Việt Nam - Lào - Cam Pu Chia. Ảnh: Trần Duy Ngoãn
Cột mốc biên giới hữu nghị Việt Nam - Lào - Cam Pu Chia. Ảnh: Trần Duy Ngoãn

Đến nay, mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa tỉnh Nghệ An và các tỉnh bạn Lào không ngừng được củng cố, duy trì và phát triển. Các hoạt động đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân với các tỉnh Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay, Hủa Phăn, Viêng Chăn, Khăm Muộn, Sa Vẳn Na Khẹt, Xay Sổm Bun ngày càng hiệu quả, đi vào chiều sâu và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Các đoàn thăm, làm việc, học tập, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau được tổ chức thường xuyên, đa dạng, từ cấp tỉnh tới cấp huyện, sở, ngành. Đặc biệt, chế độ Hội đàm cấp cao luân phiên và ký kết các biên bản ghi nhớ cấp tỉnh; giao ban an ninh trật tự, giao ban định kỳ giữa các huyện dọc biên giới được duy trì tốt và hiệu quả. 

Nghệ An cũng rất vinh dự được đón tiếp nhiều đoàn đại biểu cấp cao và lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào sang thăm quan học tập, làm việc và tổ chức hội nghị, hội thảo. Các hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh được cả hai bên chú trọng. 

Đón anh về đất mẹ. (Lễ an táng 107 hài cốt liệt sỹ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ quốc tế tại nước bạn Lào). Ảnh: Cảnh Nam
Đón anh về đất mẹ. (Lễ an táng 107 hài cốt liệt sỹ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ quốc tế tại nước bạn Lào). Ảnh: Cảnh Nam

Nhiều công trình, dự án có ý nghĩa quan trọng trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, giao thông vận tải tại các tỉnh bạn Lào được tỉnh Nghệ An hỗ trợ đầu tư. Với các chính sách ưu tiên, ưu đãi hợp lý của cả hai bên, hợp tác thương mại và đầu tư giữa Nghệ An và các tỉnh bạn Lào tăng trưởng khá nhanh trong những năm gần đây.

Hệ thống giao thông và dịch vụ vận tải kết nối được quan tâm đầu tư, mở rộng. Các tuyến du lịch được phát triển. Hiện nay, có khoảng 90 doanh nghiệp của Nghệ An đang trực tiếp đầu tư, kinh doanh có hiệu quả vào thị trường Lào với tổng số vốn trên 200 triệu USD. 

Trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, Nghệ An rất coi trọng việc hợp tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho các tỉnh nước bạn Lào. Hàng năm, tỉnh Nghệ An tiếp nhận khoảng hơn 90 cán bộ, học sinh, sinh viên sang học tập, nghiên cứu, bồi dưỡng nghiệp vụ tại các trường đại học, cao đẳng của tỉnh Nghệ An.

Tính đến nay, tỉnh Nghệ An đã và đang đào tạo 740 cán bộ, học sinh, sinh viên cho các tỉnh nước CHDCND Lào (hàng năm, tỉnh trích Nghệ An ngân sách hỗ trợ từ 6,5 - 7 tỷ đồng). Các tỉnh Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay, Viêng Chăn đã giúp tiếp nhận 15 cán bộ, sinh viên của tỉnh Nghệ An sang đào tạo ngắn và dài hạn tại các trường đại học, cao đẳng của Lào. 

Nhân dịp kỷ niệm Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017, tỉnh Nghệ An vinh dự được Đảng, Nhà nước và các tỉnh bạn Lào khen thưởng đối với 24 tập thể và 50 cá nhân với nhiều hình thức như: Huân chương Lao động hạng Nhì cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An; Huân chương hạng Ba cho Bộ CHQS tỉnh; Bằng khen Chính phủ cho Công an tỉnh;  Huy chương Lao động cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Tư lệnh Quân khu 4; Bằng khen của Bí thư, Tỉnh trưởng các tỉnh Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay, Viêng Chăn, Khăm Muộn cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động đối ngoại. Tỉnh Nghệ An cũng đã tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 31 tập thể, 37 cá nhân  7 tỉnh của bạn Lào.

Ký kết nghĩa giữa các bản sát biên giới Việt - Lào. Ảnh Nguyên Nguyên
Ký kết nghĩa giữa các bản sát biên giới Việt - Lào. Ảnh Nguyên Nguyên

Kỷ niệm 42 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào là dịp để một lần nữa khẳng định sâu sắc một mối quan hệ mẫu mực, thủy chung, trong sáng và bền vững hiếm có trong quan hệ giữa các dân tộc trên thế giới; đó là mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân của hai nước Việt Nam - Lào nói chung, của tỉnh Nghệ An và các tỉnh bạn Lào nói riêng.

Mối quan hệ gắn bó vô cùng mật thiết đó, trong khó khăn càng được nhân lên gấp bội với tinh thần sẻ chia sâu sắc. Chúc mừng những thắng lợi to lớn mà nước bạn Lào đã nỗ lực phấn đấu giành được trong suốt 42 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An chúc các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ và nhân dân các bộ tộc Lào tiếp tục thu được nhiều thắng lợi mới trong công cuộc xây dựng nước Lào phồn thịnh, phát triển; tỉnh Nghệ An sẽ luôn sát cánh cùng nhân dân các bộ tộc Lào cùng phấn đấu xây dựng hai đất nước không ngừng phát triển; tiếp tục góp phần đưa mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào lên tầm cao mới, mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Lê Xuân Đại
(Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Nghệ An)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới