Nông thôn và niềm vui Xuân mới

Tết đến, Xuân về trên khắp mọi miền đất nước. Niềm vui của người nông dân như được nhân lên khi cả dân tộc đã đoàn kết, kiên cường dưới sự lãnh đạo của Đảng, vượt qua đại dịch Covid-19 và những cơn mưa, bão lịch sử liên tục đổ vào miền Trung… để giành được thắng lợi toàn diện trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Năm 2020, tăng trưởng toàn ngành Nông nghiệp cả nước đạt trên 2,65%. Dự kiến sản lượng lúa cả nước đạt 43,5 triệu tấn. Lần đầu tiên Việt Nam có gạo ST-25 lọt vào tốp gạo ngon nhất thế giới. Tổng đàn bò đạt 5,87 triệu con (tăng 4,2%), đàn lợn 26 triệu con, đàn gia cầm 500 triệu con, đưa tổng giá trị ngành chăn nuôi tăng khoảng 5,5% so với năm 2019. Tốc độ tăng giá trị sản xuất thủy sản 3,05%, sản lượng đạt 8,4 triệu tấn, tăng 1,8% so với năm 2019. Diện tích rừng trồng mới cả nước đạt 230.000 ha, nâng độ che phủ rừng lên 42%. Kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt trên 41,2 tỷ USD. 5 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 3 tỷ USD là đồ gỗ, tôm, rau, quả, hạt điều và gạo. Nông sản Việt Nam đã đi đến 185 nước của thế giới, đứng vị trí thứ 15 toàn cầu. Năm 2020 cũng là năm ngành Nông nghiệp thu hút được rất nhiều doanh nghiệp đầu tư, nhất là công nghiệp chế biến sâu, hiện đã có thêm 18 nhà máy đi vào hoạt động.

Qua hơn 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, cả nước đã có 62% số xã và hơn 23% đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Nông thôn Việt Nam đổi thay nhanh chóng với kết cấu hạ tầng từng bước được đầu tư đồng bộ bằng nguồn lực khơi dậy, phát huy sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân và hỗ trợ của Nhà nước. Thu nhập bình quân đầu người ở nông thôn tăng nhanh hơn tốc độ tăng thu nhập của người dân đô thị. So với năm 2009, thu nhập của người nông dân đã tăng 4 lần, từ xấp xỉ 10 triệu đồng lên trên 43 triệu đồng/người hiện nay. Khoảng cách về thu nhập giữa nông thôn và thành thị giảm từ 2,1 lần, năm 2010 xuống còn 1,8  lần, năm 2018 và tiếp tục giảm vào các năm 2019, 2020. Đời sống tinh thần của người nông dân ở nhiều địa phương được cải thiện đáng kể và nông thôn đang từng bước được phát triển theo hướng “Xanh – Sạch – Đẹp”, càng làm ấm lòng những người con xa quê nay trở về vui Tết, đón Xuân.

Mặc dù nông nghiệp, nông thôn còn có những hạn chế nhất định, nhưng những thành tựu đạt được là rất to lớn. Vai trò, vị trí của nông nghiệp, nông thôn ngày càng được khẳng định qua các chặng đường lịch sử của đất nước. Từ năm 1945, trong bức thư gửi nông gia Việt Nam, Bác Hồ kính yêu đã chỉ bảo “Loài người ai cũng “dĩ thực vi tiên” (nghĩa là trước cần phải ăn), nước ta thì “dĩ nông vi bản” (nghĩa là nghề nông làm gốc)”. Đảng ta tiếp tục khẳng định quan điểm “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế – xã hội bền vững, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, quốc phòng, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái của đất nước”.

Tết đến, Xuân về, gần 70% dân số là nông dân cả nước với khoảng 50% lực lượng lao động xã hội đang thi đua sản xuất, kinh doanh, lập nhiều thành tích chào mừng Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Niềm tin, niềm vui của người nông dân vào định hướng: “Phát triển nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa lớn, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái dựa trên tiến bộ khoa học và công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, bảo đảm an toàn thực phẩm, thích ứng với biến đổi khí hậu. Gắn kết chặt chẽ nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ, sản xuất với bảo quản, chế biến, xây dựng thương hiệu, tiêu thụ, nâng cao giá trị nông sản. Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn; kết nối nông thôn với thành thị; tiếp tục đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu” ; chắc chắn sẽ tạo nên động lực mới cho nông nghiệp, nông thôn tiếp tục gặt hái được những thành tựu mới.

Những cây đào, cây mai,… sẽ đua nhau khoe sắc trong nắng sớm. Hương nếp, hương chè cùng nồi bánh chưng xanh càng thêm ấm áp nghĩa tình trong mỗi gia đình, mỗi làng quê Việt Nam thanh bình, hạnh phúc khi Tết đến, Xuân về.

Nông thôn mới ở xã Quỳnh Lập (TX. Hoàng Mai). Ảnh: Hồ Long
Nông thôn mới ở xã Quỳnh Lập (TX. Hoàng Mai). Ảnh: Hồ Long

Ảnh: Sách Nguyễn – Hồ Long – Trung Hà – Hải Vương – Thế Thắng – CTV