NSND Thu Hiền chia sẻ về cuộc sống hiện tại ở tuổi U70 và ông xã kín tiếng

Hơn 50 năm đi hát nhưng NSND Thu Hiền vẫn luôn tràn trề ngọn lửa yêu nghề, ngày ngày bồi dưỡng những lớp nhân tài cho nền âm nhạc nước nhà.

NSND Thu Hiền sinh năm 1952, là nữ ca sĩ nổi tiếng với những ca khúc cách mạng, trữ tình, dân ca. Yêu âm nhạc và nghệ thuật từ nhỏ, Thu Hiền chạm làng nghệ thuật bằng tiếng hát từ khi mới chỉ là cô bé 10 tuổi. Ở tuổi tròn trăng, Thu Hiền theo dấu chân người lính vào chiến trường để rồi trong bom đạn khốc liệt tiếng hát của nghệ sĩ Thu Hiền vút bay hóa thành giai thoại.

Ở độ tuổi U70, NSND Thu Hiền vẫn giữ được giọng hát cao vút đầy nội lực và nhan sắc đằm thắm.
Ở độ tuổi U70, NSND Thu Hiền vẫn giữ được giọng hát cao vút đầy nội lực và nhan sắc đằm thắm.

Thu Hiền lớn lên cùng những năm tháng chiến tranh, tiếng hát đã vang từ miền Bắc tới miền Trung, trên những chiến trường ác liệt nhất như Quảng Trị. Thời gian ấy khốn khó và gian nan, phải là người có ý chí mới có thể đủ bình tâm để giữ vững chữ nghề. Và cho tới nay ở độ tuổi U70, bà vẫn giữ được giọng hát cao vút đầy nội lực và nhan sắc đằm thắm.

NSND Thu Hiền bảo thời gian này bà đi hát ít hơn, chủ yếu dành thời gian để giảng dạy thanh nhạc. Về công việc truyền lửa cho học trò, bà chia sẻ: "Tôi đi diễn là để cho đỡ nhớ nghề thôi, vì tôi yêu hát lắm. Khi được thỏa nỗi nhớ nghề ấy, tôi lại trở về với các bạn trẻ, đem ngọn lửa nhiệt huyết của nghề truyền cho thế hệ trẻ ấy".

NSND Thu Hiền trẻ trung dù ở độ tuổi U70.
NSND Thu Hiền trẻ trung dù ở độ tuổi U70.

Người ta thường bảo, những học trò của Thu Hiền đều là người tài giỏi thành công, vì thế không phải ai cũng được bà giảng dạy. Thế nhưng khi được hỏi đến tiêu chí lựa chọn học sinh được học lớp của cô Thu Hiền, bà cười xòa nói: "Tôi không có lựa chọn ai cả đâu vì tôi coi các em như hậu bối của mình mà thôi. Tôi luôn cố gắng để giúp các em được trở nên xuất sắc nhất. Rất vui là nhiều em được tôi giảng dạy đã trở thành ngôi sao và gặt hái nhiều thành tựu như Thành Lê, Bích Hồng, Thu Hằng, Huyền Trang…".

Suốt chặng đường đi hát của mình, NSND Thu Hiền hát nhiều ca khúc về quê hương đất nước nhưng có lẽ khán giả nhớ nhất về bà với những ca khúc về Bác, về những năm tháng lịch sử đấu tranh hào hùng của dân tộc. Có lẽ vì sinh ra trong thời chiến, nên ý niệm của bà khi bắt đầu đi hát và mãi về sau này là muốn đem tiếng hát để phục vụ cho đất nước. Còn sau này thế hệ trẻ trong thời bình khi đi hát lại hướng đến những mục đích riêng.

NSND Thu Hiền chia sẻ trăn trở: "Nghệ thuật là một món ăn tinh thần hiệu quả, mỗi người một sở thích riêng nên bất kể hướng đi âm nhạc của các bạn trẻ ra sao, tôi luôn khuyến khích. Tôi thấy âm nhạc của thế hệ trẻ bây giờ rất độc đáo, hiện đại và mới mẻ, kể cả có hát nhạc dân tộc thì vẫn sáng tạo một phong cách rất mới".

Ở độ tuổi U70, NSND Thu Hiền vẫn giữ được giọng hát cao vút đầy nội lực và nhan sắc đằm thắm.
NSND Thu Hiền bằng lòng với hạnh phúc hiện tại của mình.

NSND Thu Hiền là người dành cả cuộc đời để cống hiến cho âm nhạc, rất hiếm khi khán giả thấy bà chia sẻ gì về mình và luôn giữ được hình ảnh đẹp. Nói về lý do ít xuất hiện trên báo chí, truyền thông, NSND Thu Hiền khẳng định: "Tôi muốn khán giả nhớ về mình và cho mình những đóng góp trong ca hát, ngoài ra cuộc sống riêng thì tôi muốn kín tiếng hơn. Mình làm nghệ sĩ chỉ công khai với khán giả âm nhạc của mình thôi. Tôi muốn dành thời gian để đi hát và chia sẻ kinh nghiệm cho các em chứ không muốn xuất hiện nhiều trên mặt báo".

NSND Thu Hiền hiện tại sống ở TP.HCM cùng với gia đình nhưng hàng tháng bà đều ra Hà Nội để đi diễn. "Ở trong kia có chồng, có con nhưng tôi cứ thích ra Hà Nội để tìm lại cái gì xưa của mình, mặc dù chỉ có một mình. Hình như ở tuổi U70 người ta thích hoài niệm" - NSND Thu Hiền bộc bạch.

NSND Thu Hiền không giấu việc yêu và gắn bó với ông xã của mình là bởi lối sống giản dị, biết thông cảm và sẻ chia. Ngoài tình chồng vợ, giữa hai người còn là tình nghĩa, chiến hữu và cũng là đồng đội.

Tin mới