Nữ 'Phó tướng' da màu gốc Á đầu tiên và lời hứa vì người dân Mỹ

(Baonghean.vn) - Thượng nghị sĩ Mỹ Kamala Harris trở thành người phụ nữ da màu gốc Á đầu tiên được đảng Dân chủ chính thức đề cử ứng viên Phó Tổng thống trong cuộc đua bầu cử Mỹ 2020.

Làm nên lịch sử tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Kamala Harris đã xác định rõ vai trò của mình - là người đồng hành của Joe Biden, bảo vệ những người yếu thế trong xã hội, những người Mỹ bị lãng quên, những người đã đấu tranh mòn mỏi đòi công bằng trong suốt 4 năm dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Thượng nghị sĩ Kamala chính thức nhận đề cử của đảng Dân chủ trong cuộc tranh cử phó tổng thống sắp tới. Ảnh: Getty
Thượng nghị sĩ Kamala chính thức nhận đề cử của đảng Dân chủ trong cuộc tranh cử phó tổng thống sắp tới. Ảnh: Getty

Đề cập đến sự nghiệp của mình, Harris kể về quyết tâm trở thành công tố viên, tập trung vào giải quyết những bất công. Và đây cũng chính là thông điệp và kim chỉ nam để Harris tiếp cận với những vấn đề bất cập, trong thời điểm đất nước đang cố gắng tìm cách thoát khỏi đại dịch Covid-19, và vực dậy nền kinh tế đang sụp đổ. Ngoài ra nạn phân biệt chủng tộc đã ăn sâu vào văn hóa Mỹ cũng là vấn đề nhức nhối. Mọi bước đi trong sự nghiệp công tố viên, Harris cho biết, bà luôn tự nhắc nhở với lời tuyên thệ của chính mình: “Kamala Harris, vì nhân dân”.

Liên quan cuộc chiến với Covid-19 - vấn đề người dân Mỹ quan tâm nhất hiện nay, Harris cho rằng, bệnh dịch này làm lộ rõ sự bất bình đẳng trong xã hội. Theo đó, người da màu, người Latinh và người bản địa đang phải chịu đựng đau khổ và những cái chết một cách không công bằng. Tuy nhiên, đây không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên, mà đó là hậu quả của nạn phân biệt chủng tộc đã ăn vào gốc rễ: bất bình đẳng trong giáo dục, chăm sóc y tế, đảm bảo việc làm, cảnh sát sử dụng vũ lực quá mức…

“Loại virus này không có mắt, nhưng nó lại biết chính xác cách chúng ta nhìn thấy nhau và đối xử với nhau như thế nào”, Harris khẳng định và cho rằng, không có “thuốc đặc chủng” cho nạn phân biệt chủng tộc, thay vào đó, tất cả phải làm việc cật lực để thực hiện lời hứa về công lý, bình đẳng theo pháp luật.

Ứng viên Joe Biden cùng "phó tướng" của mình Kamala Harris cam kết giúp đất nước thoát khỏi khủng hoảng và hàn gắn rạn nứt. Ảnh: Reuters
Ứng viên Joe Biden cùng "phó tướng" của mình Kamala Harris cam kết giúp đất nước thoát khỏi khủng hoảng và hàn gắn rạn nứt. Ảnh: Reuters

Harris từ lâu đã đưa ra quan điểm rằng, chiến lược của Trump đã khiến đất nước bị chia rẽ sâu sắc. Trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, bà Harris cho rằng, nhiều người Mỹ cảm thấy lạc lõng trong “sự hỗn loạn triền miên”. Trước những lo lắng đó của người dân, bà Harris kêu gọi cử tri bầu chọn cho ông Joe Biden trở thành tổng thống nhiệm kỳ mới - ứng viên mà bà cho rằng sẽ hàn gắn rạn nứt, đưa mọi người xích lại gần nhau hơn. Thượng nghị sĩ bang California lập luận rằng, ông Trump biến những bi kịch thành vũ khí chính trị, trong khi Biden và bà sẽ giúp cộng đồng trở thành nơi đầy tình yêu thương, và “tất cả đều được chào đón”.

Bà Harris, 55 tuổi, từng có thời gian đảm nhận cương vị công tố viên tại San Francisco và công tố viên liên bang tại California. Khi tham gia Ủy ban Tư pháp của Thượng viện, bà Harris từng được tờ Los Angeles Times ca ngợi là người có khả năng chịu áp lực lớn và trở thành một trong những thẩm vấn viên sắc sảo. 

Thượng nghị sĩ Kamala Harris phát biểu nhận đề cử của đảng Dân chủ. Ảnh: Getty
Thượng nghị sĩ Kamala Harris phát biểu nhận đề cử của đảng Dân chủ. Ảnh: Getty
Đại hội toàn quốc năm nay của đảng Dân chủ diễn ra từ 17-20/8. Đây là lần đầu tiên một sự kiện quan trọng trong tiến trình bầu cử tổng thống Mỹ được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Cũng tại đại hội, Joe Biden đã chính thức tiếp nhận đề cử trở thành đại diện đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử tháng 11./.

Tin mới