Nữ sinh giành giải Nhất HSGQG môn Lịch sử năm học 2020-2021: Không chỉ thi cho mình

Nữ sinh giành giải Nhất học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch sử: 'Không chỉ thi cho mình'

(Baonghean.vn) - Nguyễn Khánh Chi (lớp 12C2, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu) đã chọn từ “xứng đáng” để nói về Kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch sử vừa qua: Có lý do xứng đáng để nỗ lực và những nỗ lực đã được đền đáp xứng đáng.

Hành trình yêu Sử

 Chi bắt đầu tình yêu với môn Lịch sử hết sức tự nhiên, từ khi còn là một học sinh cấp 2. Gia đình Chi có một thói quen đặc biệt. Vào các dịp nghỉ lễ, cả nhà thường sẽ đi du lịch đến những địa danh lịch sử nổi tiếng thay vì những điểm vui chơi, giải trí. Từ những chuyến đi này, sự thiêng liêng của những di tích lịch sử, sự cổ kính của những cố đô, sự ý nghĩa của những bức tường thành... đã đi vào tiềm thức của Chi, mang theo biết bao cảm xúc tự hào lẫn háo hức.

Với Khánh Chi, Lịch sử không chỉ vun bồi tình yêu quê hương, đất nước mà còn cho chúng ta những bài học kinh nghiệm quý giá. Ảnh: Diệp Thanh
Với Khánh Chi, Lịch sử không chỉ vun bồi tình yêu quê hương, đất nước mà còn cho chúng ta những bài học kinh nghiệm quý giá. Ảnh: Diệp Thanh

Ở mỗi điểm đến, ngoài việc nghe thuyết minh, Chi còn sưu tầm thêm sách để hiểu hơn về sự kiện, rõ hơn về nhân vật. Càng tìm hiểu, tình yêu với môn Lịch sử cũng như niềm tự hào dân tộc của Chi càng lớn lên. Những trận đánh hào hùng, những chiến tích lẫy lừng của cha ông luôn khiến em xúc động khi tìm hiểu. Suốt những năm cuối cấp 2, trong khi nhiều bạn trẻ tỏ ra thờ ơ với môn Sử thì Khánh Chi mang trong mình một trăn trở "già" so với tuổi: Làm sao để giúp nhiều người hiểu và tự hào về lịch sử Việt Nam hơn?

Đây cũng là động lực để năm lớp 9, Chi cùng lúc đạt giải học sinh giỏi tỉnh cả 2 môn Văn, Sử và năm lớp 10, Chi trở thành học sinh lớp chuyên Sử Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Nguyễn Khánh Chi (Lớp 12C2, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu) đã xuất sắc giành giải Nhất môn Lịch sử trong Kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia năm học 2020-2021. Ảnh: Diệp Thanh
Nguyễn Khánh Chi (Lớp 12C2, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu) đã xuất sắc giành giải Nhất môn Lịch sử trong Kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia năm học 2020-2021. Ảnh: Diệp Thanh

Một trong những điểm khó chinh phục nhất của môn Sử chính là việc ghi nhớ số liệu. Dưới sự hướng dẫn của thầy cô, Chi học được cách tìm ra từ khóa và bản chất của sự kiện trước khi đi vào nhớ chi tiết. Cách học hiệu quả này cùng với sự thông minh, chăm chỉ đã giúp Chi giành được giải Nhì Học sinh giỏi Quốc gia từ năm lớp 11.

Cô Lê Thị Phương - cô giáo chủ nhiệm của Chi, cũng là chủ nhiệm đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch sử của tỉnh Nghệ An năm học 2020 - 2021 nhận xét: “Chi là một cô bé thông minh, có tư chất, có khả năng tự học, rất giỏi phát hiện và phân tích vấn đề. Những bài làm của Chi luôn thể hiện được khả năng khái quát hóa, vận dụng kiến thức linh hoạt, sáng tạo và giàu cảm xúc lịch sử. Đây cũng chính là thế mạnh giúp Chi ghi điểm trong các cuộc thi lớn”.

Những điều “xứng đáng”

Không chỉ là một học sinh xuất sắc, chăm chỉ, Khánh Chi còn là một người con ngoan, một người chị đảm. Mẹ Khánh Chi không may bị tai nạn, gãy cả 2 tay đúng vào thời điểm em ôn thi đội tuyển Học sinh giỏi Quốc gia. Thế là hàng ngày, ngoài 2 buổi đến trường, Chi thay mẹ quán xuyến việc nhà và chăm sóc 2 em nhỏ, chu toàn và cẩn thận.

Nhà cách trường 15 km, Chi là thành viên phải đi học xa nhất trong đội tuyển. Có những ngày trời mưa tầm tã, nước ngập làm xe điện chết máy, Chi phải lội bộ về nhà. Có những ngày ôn tập đến khuya, Chi phải nhờ người nhà đến đón. Biết bao lần làm bài không đạt, Chi hoài nghi năng lực bản thân, nghĩ đến chuyện bỏ cuộc... Nhưng Chi đã không làm vậy. Cô bạn nhỏ có lý do để nỗ lực đến cùng.

Cô Lê Thị Phương và 3 học sinh đã đạt giải cao trong Kỳ thì Học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch sử năm học 2019-2020 và 2020-2021. Ảnh: NVCC
Cô Lê Thị Phương và 3 học sinh đã đạt giải cao trong Kỳ thì Học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch sử năm học 2019-2020 và 2020-2021. Ảnh: NVCC

“Đội tuyển Học sinh giỏi Quốc gia môn Sử năm nay có Khánh Chi và 2 bạn nữa là thành viên của đội tuyển Học sinh giỏi Quốc gia năm ngoái. Cả 3 bạn đều không có ý định dự kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia năm nay mà muốn chuyên tâm vào kỳ thi đại học. Như thế thì bản thân các bạn sẽ đỡ mệt hơn và ít rủi ro hơn. Tuy nhiên, khi nghe cô nói rằng, kỳ thi này không đơn thuần là của các em nữa, nó còn là niềm hy vọng và vinh quang của trường, của tỉnh... thì cả 3 đều chấp nhận thử thách và quyết tâm đi thi. Cả đội tuyển đã nỗ lực hết mình vì quê hương xứ Nghệ” - Cô Lê Thị Phương xúc động khi nói về những học trò của mình.

Gạt khó khăn, Chi cùng bạn bè động viên nhau cố gắng. Buồn đấy, nản đấy, nhưng sau đó lại cùng nhau làm đề. 

Trong 3 tháng cùng nhau ôn luyện, các thành viên trong đội tuyển Học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch sử đã gắn bó với nhau như một gia đình. Ảnh: NVCC
Trong 3 tháng cùng nhau ôn luyện, các thành viên trong đội tuyển Học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch sử đã gắn bó với nhau như một gia đình. Ảnh: NVCC

Ngày có kết quả thi, tất cả các thành viên trong đội tuyển vừa háo hức vừa lo lắng. Chi nhận tin mình đạt giải Nhất khi đang trên đường từ trường trở về nhà. Cuộc điện thoại vừa ngắt cũng là khi niềm vui của Chi vỡ òa trong nước mắt. Cô nữ sinh chuyên Sử đã khóc suốt cả quãng đường còn lại và còn khóc rất lâu sau đó, khi chia sẻ với bố mẹ.

Thành tích của Chi nói riêng và của toàn đội tuyển nói chung chính là “trái ngọt” của niềm đam mê đối với môn Lịch sử và tình yêu đối với quê hương, đất nước. Hay như Chi đã nói: “Chúng em đã có những lý do xứng đáng để nỗ lực và những nỗ lực của chúng em đã được đền đáp xứng đáng”.

Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm nay, Nghệ An có 102 thí sinh tham dự, trong đó có 81 học sinh đạt giải, với 7 giải Nhất, 25 giải Nhì, 27 giải Ba và 22 giải Khuyến khích. Trong số 7 giải Nhất đạt được trong năm nay, có 1 giải Nhất môn Toán, 1 giải Nhất môn Tin, 1 giải Nhất môn Vật lý, 1 giải Nhất môn Lịch sử, 1 giải Nhất môn Ngữ văn và 2 giải nhất môn Sinh học.

Riêng môn lịch sử, ngoài 1 giải Nhất, còn có 3 giải Nhì, 4 giải Ba và 2 giải Khuyến khích

Tin mới