Nữ sinh mồ côi giàu nghị lực

(Baonghean.vn) - Trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua Nguyễn Thị Quý, học sinh Trường THPT Cờ Đỏ (Nghĩa Đàn) xuất sắc dành 28 điểm khối C (Văn 9,0, Sử 9,25, Địa 9,75). Quý là học sinh Nghĩa Đàn duy nhất được UBND tỉnh tuyên dương.

Em Nguyễn Thị Quý (thứ 2 từ trái qua) nhận phần thưởng của UBND huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: Thái Trường
Em Nguyễn Thị Quý (thứ 5 từ trái qua) nhận phần thưởng của UBND huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: Thái Trường

Sinh ra ở xóm Hồng Thái, xã Nghĩa Hồng (Nghĩa Đàn), mới hơn 2 tuổi đã mồ côi bố, 3 chị em Quý chịu không ít thiệt thòi. Bà Hoàng Thị Thân, mẹ Quý năm nay đã trên 60 tuổi, là công nhân nông trường Cờ Đỏ đã nghỉ hưu.   

Bà Hoàng Thị Thân chia sẻ: "Tôi sinh Quý lúc đã hơn 40 tuổi. Lúc mang thai Quý là cả một quá trình gian nan vất vả, lúc đó tôi bị bệnh khớp phải tiêm thuốc nhưng sợ ảnh hưởng đến thai nhi nên tôi cố gắng chịu đau. Tôi biết sinh con ở tuổi đó là nguy hiểm và vất vả nhưng nhờ có nó mà nhà tôi thêm vui vẻ.  Nhưng chồng tôi đột ngột qua đời lúc Quý mới hơn 2 tuổi. Quý thiếu đi tình thương của bố nên ai cũng rất thương cháu. Và bây giờ, nhìn con đạt được ước mơ của mình, tôi không biết nói gì hơn".

Qua trò chuyện, Quý toát lên sự tự tin, chững chạc điều ít thấy ở một cô học trò nhỏ vùng núi. Quý cho biết, cũng vì hoàn cảnh gia đình em luôn cố gắng học tập. 3 năm học cuối cấp Quý đều là học sinh giỏi toàn diện, cô học trò nhỏ còn được bầu làm lớp phó phụ trách học tập. Đặc biệt năm học lớp 11, Quý đạt giải Ba học sinh giỏi tỉnh môn Ngữ văn và Địa lý, là học sinh tiêu biểu của trường. Em cũng đã học lớp cảm tình Đảng.

Cô học trò giàu nghị lực Nguyễn Thị Quý. Ảnh: Thái Trường
Cô học trò giàu nghị lực Nguyễn Thị Quý. Ảnh: Thái Trường

Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Quý tâm sự: "Em chủ yếu là tự học, tự tìm tòi, làm thật nhiều bài tập, các dạng đề, kiểu bài khác nhau, tìm hiểu các kiến thức trên sách, báo, trên mạng internet để làm phong phú vốn ngôn từ của mình. Ngoài ra, phải kể đến sự nhiệt tình chỉ bảo, quan tâm của các thầy cô bộ môn và sự trao đổi với các bạn trong nhóm".

Cô giáo Nguyễn Hoa Vân – giáo viên chủ nhiệm của Quý cho rằng: "Ở Quý thấy được sự cần cù, ham học hỏi, chắc chắn, quyết tâm, nghị lực lớn của em. Rất nhanh nhạy trong các vấn đề, vốn ngôn từ khá tốt. Đặc biệt em là học sinh đã đậu cả 2 môn HSG tỉnh – điều hiếm thấy ở trường. Ngoài học giỏi các môn khối C, em còn học khá đều các môn khác".

Nguyễn Thị Quý và cô giáo chủ nhiệm. Ảnh: Thái Trường
Nguyễn Thị Quý và cô giáo chủ nhiệm. Ảnh: Thái Trường

Được biết, em đã có giấy báo trúng tuyển tại Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh. Khi được hỏi ước mơ của mình, Quý cho biết, em đã tìm hiểu rất kỹ để đưa ra quyết định của mình, dù học xa gia đình, xa mẹ nhưng em sẽ cố gắng để trau dồi kiến thức, kỹ năng, sau này sẽ được làm ở một công ty, doanh nghiệp nào đó, được mở mang vốn kiến thức và khả năng ngoại ngữ của mình.

Cô gái giàu nghị lực này vẫn tự nhắn nhủ, răn mình rằng: “Trên bước đường thành công, không có dấu chân của kẻ lười biếng”. Tin rằng đây sẽ tiếp tục là động lực để Quý thành công trên con đường phía trước.

Thái Trường

TIN LIÊN QUAN

Tin mới