Nữ tiểu thương mắc bẫy lừa của cô gái 19 tuổi

(Baonghean.vn) - Mới 19 tuổi nhưng Phạm Thị Hà rất ranh mãnh, Hà dùng phần mềm cắt ghép các giao dịch ngân hàng tải về từ trên mạng rồi gửi cho nạn nhân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 27/8/2021, Công an huyện Đô Lương cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Phạm Thị Hà, SN 2002, trú tại xóm 2, xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, vào đầu tháng 8 năm 2021, Công an huyện Đô Lương phát hiện một số đối tượng sử dụng mạng internet, lập nhiều tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo), mạo danh người thân, bạn bè để vay tiền với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cũng trong thời gian này, Công an huyện Đô Lương nhận được đơn tố cáo của người dân trên địa bàn huyện về việc bị lừa đảo qua mạng. Trước tình hình đó, Công an huyện đã chủ động xác minh, làm rõ phương thức, thủ đoạn, quy luật hoạt động của các đối tượng phạm tội và lập chuyên án đấu tranh.

Đối tượng Nguyễn Thị Hà. Ảnh: Bình Nguyên
Đối tượng Nguyễn Thị Hà. Ảnh: Bình Nguyên

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Đô Lương nhanh chóng xác định được Phạm Thị Hà, trú tại xóm 2, xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương là đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo để chiếm đoạt số tiền hàng chục triệu đồng. Ngày 22/8/2021, Ban chuyên án đã thực hiện lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Phạm Thị Hà. Khám xét người đối tượng Hà, lực lượng Công an thu giữ 01 điện thoại di động, số tiền 5.000.000 đồng, cùng nhiều vật chứng khác có liên quan đến việc hoạt động lừa đảo của đối tượng. Tại Cơ quan điều tra, đối tượng Hà đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Theo đó, thông qua mạng xã hội Facebook, đối tượng Hà nhận thấy chị Nguyễn Thị T. (là tiểu thương tại chợ thương mại Đô Lương) thường xuyên sử dụng tài khoản Facebook có để đăng tải hình ảnh, rao bán các mặt hàng thủy, hải sản. Qua tìm hiểu, Hà nhận thấy một tài khoản Facebook “Hoài Mỹ” thường xuyên bình luận, đặt mua hàng của chị T.

Từ các thông tin từ Facebook, đối tượng Hà trực tiếp tìm hiểu nhân thân, lại lịch, mối quan hệ của người có tài khoản Facebook “Hoài Mỹ ”. Sau khi tìm hiểu rõ thông tin, Hà sử dụng điện thoại cá nhân lập tài khoản Facebook mới mang tên “Hoài Mỹ ”. Hà cập nhật thông tin, hình ảnh giống hệt Facebook “chính chủ” nói trên.

Sau đó, Hà chủ động kết bạn với tài khoản Facebook của chị T. để tương tác, nói chuyện. Hà chủ động nhắn tin cho chị T. với nội dung hỏi thăm sức khỏe, đặt mua các mặt hàng hải sản. Nhận thấy tài khoản Facebook giống với khách quen, lại nhiều lần đặt hàng và trò chuyện thân tình nên chị T. bắt đầu tin vào Facebook do Hà lập.

Khi cảm thấy chị T. đã “cắn câu”, Hà bắt đầu đặt hàng có giá trị lên tới hàng chục triệu đồng rồi đề nghị thanh toán bằng hình thức chuyển khoản. Thời điểm đối tượng Hà đặt mua hàng, chuyển khoản thường rơi vào các ngày cuối tuần - là các ngày hệ thống ngân hàng không làm việc, giao dịch.

Một phần nội dung tin nhắn lừa đảo của Hà gửi đến các nạn nhân. Ảnh: Bình Nguyên
Một phần nội dung tin nhắn lừa đảo của Hà gửi đến các nạn nhân. Ảnh: Bình Nguyên

Quá trình chuyển khoản, đối tượng Hà thường đưa ra các lý do như đang đi làm xa, gia đình ở địa phương cần tiền mặt nên chuyển khoản cho chị T. để trao tiền mặt cho người nhà đến lấy. Để thực hiện hành vi lừa đảo, Phạm Thị Hà đã dùng điện thoại cá nhân tải các hình ảnh về các giao dịch chuyển khoản thành công của các ngân hàng Agribank, MB,... trên mạng internet. Sau đó dùng các phần mềm chỉnh sửa, cắt ghép ảnh để tạo ra hình ảnh như đã giao dịch chuyển khoản thành công đến tài khoản của chị T.

Để tăng sự tin tưởng, Hà chủ động gửi các hình ảnh đã cắt ghép nói trên cho chị T. Khi chị T. báo chưa nhận được tiền, Hà giải thích do chuyển khoản trái ngân hàng và vào ngày cuối tuần nên có thể thứ 2 mới nhận được. Do tin tưởng, chị T. đã đưa tiền cho người mà Phạm Thị Hà nhờ đến lấy.

Quá trình điều tra, Ban chuyên án bước đầu xác định: Phạm Thị Hà đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị hại Nguyễn Thị T. số tiền 45.000.000đ.

Với những tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Phạm Thị Hà để tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án./.

Tin mới