Nước Anh phê chuẩn thỏa thuận hậu Brexit, hoàn tất việc rời khỏi EU

Nghị viện Anh ngày 30/12 nhanh chóng phê chuẩn thỏa thuận hậu Brexit ký với EU hôm 24/12, chỉ 1 ngày trước khi giai đoạn quá độ Brexit kết thúc và nước Anh hoàn tất việc rời khỏi EU.
Sau một phiên tranh luận ngắn gọn, các nghị sĩ tại Hạ viện Anh đã bỏ phiếu thông qua thỏa thuận thương mại hậu Brexit ký với EU hôm 24/12 với số phiếu ủng hộ áp đảo là 521 phiếu thuận so với 73 phiếu chống. Những nhóm đảng chống lại thỏa thuận này là đảng Dân chủ hợp nhất Bắc Ireland (DUP), đảng dân tộc Scotland (SNP) và một nhóm nhỏ nghị sĩ của đảng Dân chủ tự do (Libs-Dem).
Thủ tướng Anh Boris Johnson ký thỏa thuận chính thức. Ảnh: The Guardian
Thủ tướng Anh Boris Johnson ký thỏa thuận chính thức. Ảnh: The Guardian
Sau khi vượt qua được thủ tục quan trọng nhất tại Hạ viện Anh, thỏa thuận này cũng đã được chuyển tiếp lên Thượng viện Anh thông qua trong đêm 30/12 để kịp chính thức có hiệu lực vào 23h tối ngày 31/12, theo giờ London.

Đặt bút ký vào văn bản thỏa thuận chính thức, Thủ tướng Anh Boris Johnson ca ngợi đây là một thành quả tuyệt vời cho nước Anh, khi vừa giữ được quyền tiếp cận thị trường chung châu Âu vừa có thể tự do thi hành các chính sách của riêng mình.

“Nước Anh giờ có thể thực thi các chính sách theo một cách khác, có thể tìm ra các con đường khác để trở nên cạnh tranh hơn nhưng đồng thời vẫn giữ được sự tiếp cận với thị trường châu Âu. Thực sự, thỏa thuận này có nhiều điều khoản tốt hơn cả một thỏa thuận dạng hiệp định thương mại mà EU đã ký với Canada vì thỏa thuận này không có thuế quan và cũng không hạn mức”, Thủ tướng Johnson nhấn mạnh.

Trước khi chính quyền và Nghị viện Anh phê chuẩn thỏa thuận thương mại hậu Brexit, trong ngày 30/12, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Charles Michel cũng đã đặt bút ký vào văn bản thỏa thuận chính thức và chuyển đến phía Anh.

Hiện phía châu Âu chỉ còn một thủ tục chưa hoàn tất là sự phê chuẩn của Nghị viện châu Âu. Tuy nhiên, do hiện tại đang là kỳ nghỉ và nhiều khả năng Nghị viện châu Âu phải đến cuối tháng 1/2021 hoặc đầu tháng 2/2021 mới họp phiên toàn thể tại Strasbourg để thông qua thỏa thuận nên hai phía EU và Anh đã thống nhất áp dụng tạm thời toàn bộ thỏa thuận kể từ ngày 01/01/2021./.

Tin mới