Nước làm mát có vai trò quan trọng như thế nào đối với ô tô?

Giống như dầu nhớt, nước làm mát cũng đóng vai trò quan trọng với một chiếc ôtô và cần được chú ý theo dõi thường xuyên.
Việc bỏ mặc các loại dung dịch làm mát trong ôtô không hề là một ý tưởng tốt, đặc biệt với nước làm mát động cơ. Hiểu được tác dụng ngắn hạn và dài hạn của nó đối với động cơ sẽ là một điểm cộng thêm cho tuổi thọ chiếc xe.
Tại sao nước làm mát quan trọng đối với động cơ?
Nước làm mát động cơ là một hỗn hợp lỏng của nước và chất chống đông nằm ở bộ tản nhiệt của xe. Nó sẽ ngăn động cơ quá nhiệt trong thời tiết nóng và đóng băng trong thời tiết cực lạnh, các điều kiện có thể khiến động cơ dễ gặp vấn đề.
Bình thường, tỷ lệ pha trộn giữ nước và chất chống đông của nước làm mát sẽ là 50/50, nhưng trong một số trường hợp, tỷ lệ này có thể thay đổi để tăng điểm nhiệt độ sôi và giảm giới hạn nhiệt động đông. 
Nước làm mát giúp động cơ không bị quá nhiệt khi trời nóng và đóng băng khi trời lạnh.
Nước làm mát giúp động cơ không bị quá nhiệt khi trời nóng và đóng băng khi trời lạnh.
Các chủ xe cần lưu ý về hạn bảo dưỡng nước làm mát động cơ. Một số nhà sản xuất như Toyota đã thực hiện nhiều thay đổi với loại nước làm mát sử dụng trong xe của họ. Ban đầu, các loại nước làm mát được giữ ở dạng tinh khiết, không pha loãng và cần được pha thêm với nước theo tỷ lệ cụ thể (60% nước làm mát và 40% nước) để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Sau năm 2004, Toyota đã thay đổi nước làm mát có tuổi thọ 30.000 dặm (48.000 km) sang loại có tuổi thọ 100.000 dặm (161.000 km). Loại nước làm mát này không cần pha trộn với nước và sẽ giúp phát hiện các rò rỉ trong hệ thống làm mát nhanh hơn. Ngoài việc đảm bảo nước làm mát luôn ở trạng thái tối ưu (không bao giờ để nước xuống gần mức tối thiểu ), việc đảm bảo nó hoạt động đúng chức năng cũng rất cần thiết.
Các xe đời mới thường cần sớm bảo dưỡng nước làm mát hơn; chủ xe cần bảo dưỡng sau 10.000 - 18.000 dặm (16.000 - 29.000 km) cho các mẫu xe sử dụng động cơ xăng.
Khuyến cáo cho chủ xe
Chủ xe nên chú ý đến hướng dẫn sử dụng đối với nước làm mát. Mỗi loại nước có hướng dẫn cụ thể và chỉ một chút sai lệch khi sử dụng cũng có thể khiến nước làm mát không hoạt động như kỳ vọng. Hãy bám sát theo các thông số kỹ thuật mà nhà sản xuất chất làm mát động cơ. 
Khi mức tiêu thụ nhiên liệu của xe bị ảnh hướng, hãy xem xét đổ thêm nước làm mát hoặc kỹ càng hơn, có thể xem xét lại toàn bộ hệ thống làm mát động cơ.

Tin mới