Nước mắt muộn của người đàn bà từ Hậu Giang ra Nghệ An buôn ma túy

(Baonghean) - Hôn nhân đổ vỡ, Trang sống già nhân ngãi, non vợ chồng với Nguyễn Minh Trực. Trong 1 lần đi nhận ma túy giúp người tình, Trang bị bắt giữ và lĩnh án chung thân. Thương cha mẹ già yếu và 3 đứa con nhỏ không nơi bấu víu, Trang kháng cáo mong còn đường trở về.
Tại phiên xử sơ thẩm, trong khi 2 bị cáo Nguyễn Minh Trực (SN 1985, trú quận 12, TP. Hồ Chí Minh) và Mùa Nhìa Vừ (SN 1981, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào) thừa nhận hết tội trạng, thì Lê Thùy Trang (SN 1986, trú huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) luôn khăng khăng mình vô tội. Trang và đồng bọn bị Viện KSND tỉnh Nghệ An truy tố ra trước tòa án để xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Món “quà” trị giá hơn nửa tỷ đồng
Trang là một cô gái có nhan sắc nhưng cuộc hôn nhân với người chồng trẻ hơn 4 tuổi của nữ bị cáo này không được bằng phẳng, êm đềm. Sau khi có với nhau 3 mặt con, vợ chồng Trang đường ai nấy đi. Một thời gian sau, Trang cặp kè với Nguyễn Minh Trực - người đàn ông đã có 1 đời vợ. Thế nhưng, Trang không ngờ, cuộc tình rổ rá cạp lại này đã đẩy cô đến một bi kịch khác. 
Khoảng tháng 11/2017, Trực hỏi số tài khoản ngân hàng của Trang để một người bạn gửi tiền vào “nhờ công việc”. Sau đó, Trực nhờ Trang rút 320 triệu đồng ra khỏi tài khoản mang từ TP. Hồ Chí Minh ra Nghệ An. Trang làm theo chỉ đạo của Trực mà không biết rằng, đây là số tiền một người đặt cọc cho Trực để đi mua ma túy.
Ngày 8/11/2017, khi đến Nghệ An, sau khi giao tiền cho 2 người đàn ông ở Bến xe Vinh, Trang lại nhận được điện thoại của Trực, nói đi theo 2 người đàn ông này lên Tương Dương để nhận hộ “quà”. Do chưa có “hàng” nên người đàn ông kia trả lại số tiền 320 triệu đồng cho Trang. Trưa cùng ngày, Trực nhận từ người đặt ma túy 220 triệu đồng và đưa tiếp cho Trang để đi gặp người đàn ông tên Mùa Nhìa Vừ lấy “quà”. Trực và Vừ thỏa thuận giao nhận hàng tại trung tâm huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.  
Bị cáo Lê Thùy Trang tại tòa. Ảnh: Như Bình
Bị cáo Lê Thùy Trang tại tòa. Ảnh: Như Bình
Sáng 10/11, Trực và Trang thuê xe từ TP. Vinh lên trung tâm huyện Hương Sơn. Đến thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, Trực kêu mệt vì bệnh tiểu đường nên nói Trang đi lên trung tâm Hương Sơn để lấy “quà” đưa về. Sau khi nhận hàng từ Vừ, Trang bắt xe buýt trở về Bãi Vọt đưa cho Trực thì bị Công an TP.Vinh bắt quả tang, thu giữ 4 kg ma túy đá. Mùa Nhìa Vừ cũng bị bắt sau đó.
Tại phiên tòa, Mùa Nhìa Vừ và Nguyễn Minh Trực thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Riêng Lê Thùy Trang vẫn khăng khăng cho rằng mình vô tội. Trang cho rằng, được Trực nhờ đi lấy “quà” chứ không biết “quà” là ma túy. Tuy nhiên, lý lẽ này không thuyết phục được HĐXX. Dù trong vụ án này, Lê Thùy Trang chỉ đóng vai trò đồng phạm giúp sức nhưng bị cáo quanh co, chối tội đến cùng nên không được hưởng các tình tiết giảm nhẹ. HĐXX TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt cả 3 bị cáo Mùa Nhìa Vừ, Nguyễn Minh Trực và Lê Thùy Trang tù chung thân.
Mong đường về với con  
Cả 3 bị cáo Trực, Vừ và Trang đều có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt lên TAND cấp cao tại Hà Nội. Tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, có lẽ điều an ủi duy nhất của Trang là Trực thừa nhận hết tội trạng về mình, cho rằng Trang không liên quan đến việc mua bán ma túy. Cũng bởi vậy, khi phiên phúc thẩm diễn ra, Trực đã tự nguyện rút kháng cáo, chấp nhận bản án chung thân mà cấp sơ thẩm đã tuyên. 
Khác với phiên sơ thẩm, tại phiên phúc thẩm diễn ra vào đầu tháng 12/2018, Lê Thùy Trang thừa nhận mình có biết “quà” là ma túy. Do vậy, bị cáo bị truy tố, xét xử tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là không oan. “Trong thời gian ở trong trại giam, bị cáo đã có nhiều thời gian để ngẫm nghĩ về tội lỗi của mình. Bị cáo rất hối hận, bản thân bị cáo cũng đang mang bệnh nặng, mong HĐXX xem xét, giảm án để bị cáo có cơ hội trở về nuôi 3 đứa con và chăm sóc, phụng dưỡng bố mẹ già”, Lê Thùy Trang bật khóc. Tại phiên tòa, Trang cũng cung cấp thêm một số tài liệu thể hiện có bà nội là Mẹ Việt Nam anh hùng, bác và ông nội là liệt sỹ. 
HĐXX cấp phúc thẩm nhận định, Lê Thùy Trang đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, gia đình có công với cách mạng. Đây là các tình tiết mới, có lợi cho bị cáo, do đó cần phải xem xét để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Xem xét lại vụ án, trên cơ sở các tình tiết mới xuất hiện tại phiên phúc thẩm, HĐXX TAND cấp cao quyết định chấp nhận kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm, tuyên phạt Lê Thùy Trang 20 năm tù. Đối với bị cáo Mùa Nhìa Vừ, do không có thêm các tình tiết mới có lợi nên bị bác kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm. 
Từ bản án chung thân giảm xuống án có thời hạn, đường về của thiếu phụ giúp người tình buôn ma túy đã được rút ngắn hơn. 20 năm, không phải là ngắn nhưng nếu đủ quyết tâm để làm lại cuộc đời, Trang có thể hoàn thành tâm nguyện phụng dưỡng bố mẹ, chăm lo cho các con nên người.

Tin mới