Nước mắt người cha tại phiên tòa xét xử con trai buôn ma túy

(Baonghean.vn) - Việc Nguyễn Văn Thọ (quê Nghi Lộc, Nghệ An) bị bắt vì buôn bán ma túy như một cú đấm giáng vào ngực người cha bệnh binh chỉ còn 37% sức khỏe. Trước tòa, người cha ấy ngồi lặng lẽ khi nghe con trai thuật lại quá trình phạm tội vào đúng ngày xuống bệnh viện thăm người thân bị ốm.

66 tuổi, ông Nguyễn Văn L. lặn lội từ xã Nghi Văn (Nghi Lộc) xuống TP. Vinh dự phiên tòa xét xử con trai mình - Nguyễn Văn Thọ (SN 1992) bị cáo trong vụ án bị TAND tỉnh đưa ra xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Thọ là đứa con thứ 4 trong số 8 người con của vợ chồng ông L. Dù gia đình nghèo khó, đông con, nhưng Thọ được bố mẹ tạo điều kiện cho ăn học đàng hoàng.

Với mong muốn con trai ổn định cuộc sống, vợ chồng ông động viên Thọ nên lập gia đình sớm. Năm 2016, một đám cưới đầm ấm giữa Thọ và cô gái sinh năm 1998 người làng bên đã diễn ra. Không lâu sau, đôi vợ chồng ấy có với nhau đứa con nhỏ. Nhưng, niềm vui ấy chưa được bao lâu thì hai bên nội ngoại nghe tin Thọ bị bắt vì liên quan đến ma túy.

Bị cáo Nguyễn Văn Thọ. Ảnh:
Bị cáo Nguyễn Văn Thọ. Ảnh: Trần Vũ
Đó là ngày 28/11/2018, do có quen biết từ trước, nên Nguyễn Văn Thọ cùng một người đàn ông tên Việt (không rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể) đi từ huyện Diễn Châu vào TP Vinh. Khi đến khu vực sân bay Vinh thì Việt xuống xe còn Thọ vào Bệnh viện 115 thăm người anh rể đang điều trị ở đây.
Khoảng 2 tiếng đồng hồ sau, Việt gọi điện cho Thọ nhờ đến trước cổng Bệnh viện Đa khoa Nghệ An lấy tiền nợ. Thọ đồng ý và đến nơi thì thấy một chiếc xe ô tô đang đợi, nên lên xe ngồi. Trên xe lúc này có một người đàn ông đã ngồi sẵn đưa cho Thọ một túi ni lông màu đen và nói Thọ đi cùng người đàn ông tên Sơn (đang ngồi ở ghế sau trên xe) đến khách sạn Anphaan để trao đổi mua bán ma túy. Thọ đồng ý và cất túi ni lông vào túi quần của mình.

Đến khách sạn, Thọ và Sơn thuê một phòng nghỉ tại tầng 3. Tại đây, Sơn nói với Thọ mở túi ra kiểm tra. Thọ kiểm tra và đếm được 7 gói. Sau đó, cả hai cầm túi ni lông xuống tầng 1 khách sạn để thực hiện giao dịch mua bán ma túy và nhận tiền.

Khi cửa thang máy vừa mở ra tại tầng 1, thoáng thấy các trinh sát của Đội cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy Công an TP Vinh, Thọ liền vứt số ma túy trên tay xuống sàn nhà. Tuy nhiên, hành vi phi tang ma túy của Thọ đã không qua mắt được các trinh sát. Nguyễn Văn Thọ đã bị bắt cùng với tang vật là ma túy methamphetamine có khối lượng 131,065 gam.

Khách sạn Anphaa nơi Nguyễn Văn Thọ bị bắt. Ảnh Googe Maps
Khách sạn Anphaan nơi Nguyễn Văn Thọ bị bắt. Ảnh Googe Maps
Tại tòa, lúc đầu Thọ không thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo khai không biết bên trong gói ni lông màu đen đó là ma túy và chỉ làm mọi chuyện theo chỉ đạo của Việt. Tuy nhiên, sau một lúc quanh co, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bị cáo tỏ ra ăn năn, sám hối, mong được HĐXX xem xét giảm nhẹ để sớm trở về nuôi dạy con và phụng dưỡng cha mẹ.

Người thân bị cáo cho biết, vợ con bị cáo do đi làm ăn xa nên không kịp về tham dự phiên tòa này. Họ kể, sau khi bị cáo bị bắt không lâu người vợ trẻ quyết định ôm đứa con nhỏ mới hơn 1 tuổi vào miền nam làm thuê. Không được gặp vợ con tại tòa, đôi mắt bị cáo đỏ hoe. Sau khi thông báo với bố mẹ “con ổn”, bị cáo nhờ người thân gửi lời hỏi thăm sức khỏe vợ con của mình.

Ngồi phía dưới, người bố với thân hình nhỏ thó, gương mặt khắc khổ chỉ biết nhìn con trai từ xa. Là bệnh binh hạng II, thương tật 63% cộng thêm tuổi tác nên sức khỏe ông Nguyễn Văn L. giảm sút. Dù vậy, vợ chồng ông đã gắng gượng để nuôi 8 đứa con, cho ăn học, đến trường đầy đủ. Tuy nhiên, họ không ngờ rằng đứa con trai của mình lại lầm lỗi, vi phạm pháp luật.

Nhắc lại ngày nhận được hung tin về con trai, người cha già ấy xót xa, hôm đó thằng con rể bị bệnh, phải điều trị tại bệnh viện. Thằng Thọ báo với gia đình sẽ xuống bệnh viện thăm anh rể. Nhưng không lâu sau đó, gia đình tôi nghe tin nó bị công an bắt giữ vì liên quan đến ma túy. Thật là đau đớn, xấu hổ. Hy vọng, những ngày tháng trong tù cháu nó sẽ nhận ra lỗi lầm, cải tạo tốt để sớm trở về đoàn tụ cùng vợ con.

Nguyễn Văn Thọ gục mặt xuống khi nghe mức án 20 năm tù. Ảnh: Trần Vũ
Nguyễn Văn Thọ gục mặt xuống khi nghe mức án 20 năm tù, cha Thọ ngồi phía sau với gương mặt thất thần. Ảnh: Trần Vũ
Nhắc đến cô con dâu và đứa cháu nội của gia đình mình, ông L. nghẹn ngào. Ông kể, trước khi phiên tòa diễn ra khoảng 3 tuần, con dâu có xin phép gia đình đưa đứa con nhỏ vào miền nam làm công nhân. Thương con, thương cháu, vợ chồng tôi khuyên nên để đứa trẻ ở lại để ông bà chăm sóc, nhưng con dâu không chịu. Nó bảo giờ chồng bị bắt nên chỉ còn đứa con nhỏ là nguồn động viên duy nhất, do vậy phải đưa đứa trẻ đi cùng. Không biết nơi đất khách quê người, mẹ con nó xoay xở ra sao. Nói đến đây, giọng ông nghẹn lại, đôi mắt nhìn xa xăm.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vì lòng tham đã bất chấp buôn bán ma túy. Tuy nhiên, bị cáo phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, bố đẻ bị cáo là bệnh binh, là các tình tiết giảm nhẹ được áp dụng cho bị cáo. Cân nhắc toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Thọ 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Nghe mức án của con trai mình, người cha khắc khổ lắc đầu trong đau đớn. Khi bóng xe bịt thùng dần xa khuất, ông buồn rầu lo lắng: Không biết 20 năm sau, khi nó trở về, đứa con nhỏ có nhận ra bố nữa không?

Tin mới