Nước tiểu trở thành nước uống trên trạm vũ trụ

Nước tiểu và mồ hôi bay hơi của các phi hành gia trên Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) sẽ được tái xử lý thành nước uống. Tuy nhiên, hiệu suất xử lý hiện chỉ đạt 75%, thấp hơn mức 85% khi thử nghiệm trên Trái đất.
 Nhà vệ sinh trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Ảnh: Science Photo Library
Nhà vệ sinh trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Ảnh: Science Photo Library
Một phi hành gia ước tính sẽ sử dụng khoảng 730 lít nước tái chế từ nước tiểu và mồ hôi trong một năm làm việc trên ISS, theo BBC.
Quy trình xử lý nước thải trên ISS như sau: nước tiểu và mồ hôi sau khi thu lại sẽ được thêm vào một số hóa chất để ngăn chặn nước tiểu phân hủy và vi khuẩn sinh sôi. Đây là bước tiền xử lý. Tiếp đó nước sẽ được dẫn vào hệ thống xử lý chính, sử dụng công nghệ chưng cất chân không để có được nước tinh khiết. Đây là công nghệ chưng cất nước ở nhiệt độ thường, không cần cấp thêm nhiệt.
Các nhà khoa học nhận thấy nguyên nhân làm giảm hiệu suất tái chế nước nằm ở khâu tiền xử lý. Nước tiểu của các phi hành gia trên ISS có thêm thành phần canxi. Canxi sau đó sẽ phản ứng với các hóa chất tiền xử lý và tạo thành muối canxisunfat. Muối này sẽ lắng đọng dần dần và cản trở hoạt động của hệ thống xử lý nước tiểu. Các phi hành gia sẽ phải dành nhiều thời gian để bảo trì hệ thống xử lý, và sẽ cần chuyển nhiều nước từ Trái Đất lên hơn so với dự tính.
Hiện một nhóm các nhà khoa học, đứng đầu là Jennifer Pruitt, thuộc Trung tâm hàng không vũ trụ Marshall, đang nghiên cứu thay thế một số thành phần của hóa chất tiền xử lý, giải quyết vấn đề canxi trong nước tiểu, tăng hiệu suất xử lý nước thải.
Theo VnExpress

Tin mới