Nuôi gà bằng đệm lót sinh học thu nhập 350 triệu đồng/năm

(Baonghean.vn) - Nhờ áp dụng chăn nuôi gà trên đệm lót sinh học, gia đình chị Nguyễn Thị Hoài Lương ở khối 6A, thị trấn Anh Sơn có thu nhập 330 triệu đồng/năm.

Trước đây, gia đình chị Nguyễn Thị Hoài Lương nuôi gà bằng phương pháp truyền thống nên gà hay bị bệnh và mùi hôi thối từ chất thải gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh. Từ năm 2013, chị thực hiện mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học. Trên diện tích khoảng 350m2 nuôi hơn 600 con gà thịt chủ yếu là gà ta, gà kiến.

1
Chị Lương chuẩn bị đệm lót để chăn nuôi gà

Trên nền chuồng, chị lót trấu hoặc mùn cưa với độ dày 20cm. Chị Lương còn tiến hành ủ men sinh học và cám gạo với tỉ lệ 1kg men/3 kg cám gạo trong 3 ngày. Hỗn hợp này được rải lên mặt trấu trên nền chuồng, cứ 1kg hỗn hợp men sinh học rải trên 40m2, thời gian sử dụng đệm lót này khoảng 1 năm.

Chị Lương cho biết: “Áp dụng phương pháp này tận dụng được các phụ phẩm nông nghiệp như trấu, mùn cưa, thân cây ngô nên giá thành thấp nhưng hiệu quả mang lại rất cao. Từ khi áp dụng mô hình này đã giảm mùi hôi thối và khí độc chuồng nuôi, tạo môi trường trong lành cho vật nuôi phát triển tốt. Qua đó, giảm tỉ lệ mắc các loại dịch bệnh, đàn gà tăng trưởng nhanh”.

2
Chuồng chăn nuôi gà bằng đệm lót sinh học của chị Lê Thị Hoài Lương.

Khi gà nuôi được gần 2 tháng tuổi, chị thả gà ngoài khu vườn trống có rào chắn an toàn trong thời gian 2 lần/1 ngày, mỗi lần khoảng 2 tiếng đồng hồ. Việc này giúp tăng sức đề kháng và thịt gà thêm săn chắc nên gà của gia đình được thương lái ưa chuộng.

Sau gần 4 tháng nuôi, gà đạt trọng lượng từ 1,3kg – 1,5kg/con, trung bình mỗi năm chị xuất chuồng trên 3 tấn gà thịt, thu về khoảng 350 triệu đồng.

2
Mỗi ngày chị Lê Thị Hoài Lương đều thả đàn gà ra ngoài vườn, nhờ vậy mà gà phát triển tốt, chất lượng thịt thơm ngon.

Nuôi gà trên đệm lót sinh học giảm chi phí trong quá trình chăn nuôi, vì thế lợi nhuận cao hơn so với phương pháp nuôi truyền thống từ 30% đến 35%. Đây mô hình dễ áp dụng, kinh phí đầu tư không lớn, thực hiện trong thời gian ngắn nhưng mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho người chăn nuôi và bảo vệ môi trường./.

                                                  Lê Na

Đài Anh Sơn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới