Ở chi bộ đầu tàu

(Baonghean) - Không chỉ lãnh đạo các đoàn thể và nhân dân về đích trong xây dựng bản văn hóa và “dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới, chi bộ bản Tùng Hương còn là đơn vị dẫn đầu của xã Tam Quang (Tương Dương) trong phát triển đảng viên, bổ sung nguồn nhân lực trẻ cho tổ chức đảng ở cơ sở…

Dẫn chúng tôi đi vòng quanh bản tham quan những con đường bê tông hóa khang trang đạt chuẩn nông thôn mới, ghé thăm cụm trường mầm non thoáng mát, sạch đẹp, Bí thư chi bộ bản Tùng Hương La Quang Đạo phấn khởi cho hay: Thật ra cũng chẳng có bí quyết gì to tát, tất cả là biết nhờ phát huy sức mạnh của “ý đảng, lòng dân” cả đấy. Bác Hồ đã dặn rồi “khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Thấm nhuần điều ấy nên các nghị quyết chi bộ đưa ra đều bám sát tình hình thực tiễn của cơ sở, vì lợi ích của dân, của cộng đồng dân cư nên được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Thậm chí có hộ như  ông Vi Văn Phùng đã tự nguyện đóng góp 400m2 đất, cùng nhiều cây cối để làm cụm trường mầm non cho con em trong bản…

Những con đường ở bản Tùng Hương, xã Tam Quang (Tương Dương) được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Gia Huy
Những con đường ở bản Tùng Hương, xã Tam Quang (Tương Dương) được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Gia Huy

Cả bản Tùng Hương có 169 hộ, 770 khẩu đồng bào các dân tộc Thái, Tài Poong, Đan Lai, Kinh cùng sinh sống. Chi bộ có 28 đảng viên luôn đóng vai trò là trung tâm đoàn kết trong bản. Ghi nhớ lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”, những năm qua, Chi bộ bản Tùng Hương luôn chú trọng đến công tác phát triển đảng viên là người tại chỗ.

Trong lúc các chi bộ khác gặp nhiều khó khăn về nguồn, một số chi bộ rơi vào diện nguy cơ “tái trắng”” vì nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên thì ở Chi bộ Tùng Hương bình quân mỗi năm chi bộ kết nạp được từ 3 - 4 đảng viên, chủ yếu là thanh niên trẻ, bộ đội xuất ngũ, hội viên các chi hội đoàn thể. Nhờ vậy trong chi bô lực lượng trẻ chiếm tới 70%, khắc phục về cơ bản tình trạng “tre già mà măng chưa mọc” ở các chi bộ vùng đặc thù hiện nay.

Trao đổi về kinh nghiệm trong công tác phát triển đảng, Bí thư Chi bộ bản Tùng Hương La Quạng Đạo - Đảng viên dân tộc thiểu số có 20 năm tuổi Đảng bày tỏ: Quan điểm của chi bộ là không thụ động chờ nguồn mà phải chủ động tìm nguồn để bồi dưỡng, giáo dục. Mỗi đảng viên trong chi bộ đều có trách nhiệm phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu nguồn, trước hết là động viên, giáo dục con em, người thân trong gia đình đứng vào hàng ngũ của đảng. Có những gia đình có từ 2- 3 người là đảng viên như gia đình ông Vi Văn Hoàng có bố đẻ, vợ, con gái, con rể đều là đảng viên, ông La Quang Đạo có con trai La Văn Mằn là đảng viên đồng thời là bí thư chi đoàn.

Khi đứng vào hàng ngũ của Đảng, các đảng viên trong Chi bộ đều được giao nhiệm vụ cụ thể như Bí thư Đoàn Thanh niên, đội trưởng 5 đội sản xuất, trưởng bản, trưởng phó các chi hội đoàn thể… để bản thân họ thấy vào đảng bên cạnh vinh dự và phải có trách nhiệm hơn những người khác. 

Để nâng cao chất lượng, sức chiến đấu và vai trò “hạt nhân” của chi bộ thôn bản, Chi ủy Chi bộ bản Tùng Hương luôn duy trì tốt lịch sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần và từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Có những cuộc họp mở rộng chi bộ còn mời thêm người có uy tín trong cộng đồng, ban cán sự xóm, trưởng các chi hội đoàn thể cùng tham gia, trao đổi thông tin, bàn bạc cách giải quyết những vấn đề còn nổi cộm, bức xúc của người dân trong bản. Điều thuận lợi là Trưởng bản Lô Minh Trường cũng là đảng viên nên việc trao đổi thông tin, thống nhất chủ trương luôn được triển khai nhanh chóng, kịp thời.

Bí thu chi bộ bản Tùng Hương La Quang Đạo ( áo đỏ ) trao đổi về công tác phát triển đảng. Ảnh: Gia Huy
Bí thư chi bộ bản Tùng Hương La Quang Đạo (áo đỏ) trao đổi về công tác phát triển đảng. Ảnh: Gia Huy

Nội dung sinh hoạt chi bộ cũng được chuẩn bị chu đáo và từng bước được đổi mới nhưng vẫn bám vào các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của cấp trên và căn cứ vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

Từ đó đề ra các chương trình, kế hoạch cụ thể, thiết thực của chi bộ. Như trong vấn đề phấn đấu xây dựng bản văn hóa, từ nghị quyết mà chi bộ ban hành, các đảng viên đã gương mẫu thực hiện và tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng gia đình văn hóa, hoàn thiện các tiêu chí của bản văn hóa, trong đó có việc lưu giữ, phát huy, bảo tồn những nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số.

Kết quả có 80% hộ dân trong bản được công nhận gia đình văn hóa và ngày 16/4/2017 vừa qua, bản Tùng Hương đã vinh dự đón nhận bằng công nhận bản văn hóa. Đây là thành quả của toàn dân nhưng không thể phủ nhận vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ và cấp ủy chi bộ luôn “nói đi đôi với làm”. 

Không chỉ chăm lo đời sống tinh thần của người dân, Chi bộ bản Tùng Hương còn thể hiện vai trò lãnh đạo toàn diện bằng các chương trình, kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Ngoài việc mở rộng diện tích lúa nước lên 7 ha, chi bộ khuyến khích người dân trong bản đẩy mạnh chăn nuôi trâu bò, nuôi dê, trồng keo, trồng mét… trong đó cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu đi đầu. Điển hình như đảng viên Vi Văn Nhân với mô hình chăn nuôi 15 con trâu bò, đảng viên La Quang Đạo với mô hình chăn nuôi hơn chục con dê, trồng 2 ha mét và phát triển trang trại cây ăn quả với hơn 100 gốc cam và táo đại…

Đồng chí Hồ Xuân Tuyến - Phó Bí thư Đảng ủy xã Tam Quang cho hay: “Chi bộ bản Tùng Hương là một trong những đơn vị dẫn đầu về công tác phát triển đảng, nhiều năm đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh và là cầu nối, điểm tựa cho người dân trong việc chấp hành, đưa chủ trương, đường lối, chính sách của đảng vào cuộc sống”.

Gia Huy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới