Ô tô con nhập về Việt Nam tăng kỷ lục trong quý I

Quý I/2017, lượng và giá trị nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam tăng cao kỷ lục, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái về lượng.

Theo số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê, 3 tháng đầu năm nay, tổng lượng ô tô dưới 9 chỗ nhập về Việt Nam là 19.000 chiếc, tăng gấp 169% về lượng và 82% giá trị so với cùng kỳ năm 2016.

Thông tin về lượng nhập khẩu xe ô tô và giá xe trong thời gian gần đây gây chú ý của dư luận (Ảnh minh họa)
Thông tin về lượng nhập khẩu xe ô tô và giá xe trong thời gian gần đây gây chú ý của dư luận Ảnh minh họa.

Chỉ trong nửa đầu tháng 3, có trên 4.800 ô tô dưới 9 chỗ được nhập về thị trường Việt, với mức trung bình 189 triệu đồng/chiếc, chưa bao gồm các loại thuế. So sánh với mức giá nhập về trong khoảng 3 tháng đầu năm 2016 (383 triệu/chiếc), thì giá xe nhập trong nửa đầu tháng 3/2017 giảm hơn 1 nửa.

Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho biết, giá xe ô tô nhập nửa đầu tháng 3 giảm mạnh và lượng tăng nhanh chủ yếu do ô tô Ấn Độ tràn vào. Trong nửa đầu tháng 3 có tổng 4.800 ô tô dưới 9 chỗ nhập về thì có gần 3.000 xe từ Ấn Độ, với giá khoảng 86 triệu đồng/chiếc đã khiến giá trung bình ô tô Ấn Độ nhập về trong nửa đầu tháng 3 giảm tới 200 triệu đồng/chiếc.

Ngoài ra, lượng ô tô nhập về tăng mạnh trong quý I/2017, một phần do thuế nhập khẩu ô tô từ Indonesia, Thái Lan giảm từ 40% xuống còn 30%. Đến năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô trong ASEAN sẽ giảm còn 0%.

Trước tình hình này, các doanh nghiệp ô tô lớn ở Việt Nam đã tính đến việc giảm sản xuất 1 số dòng xe, chỉ tập trung ở một số dòng chủ đạo. Đồng thời giảm giá hàng loạt với nhiều ưu đãi lớn.

Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) cho rằng, việc thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong ASEAN giảm xuống 0% từ ngày 1/1/2018 rõ ràng sẽ tác động đến thị trường ô tô Việt Nam.

Mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu khả năng áp dụng biện pháp tự vệ thương mại khi xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu gia tăng đột biến và ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất trong nước.../.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới