Ô tô “lội nước” cần bảo dưỡng thế nào?

(Baonghean.vn) - Tình hình mưa lớn, ngập lụt khiến nhiều người sử dụng ôtô bắt buộc phải di chuyển trong tình trạng đường ngập. Để xe hoạt động tốt, không gặp hư hại trong quá trình sử dụng sau này, chủ xe cần nắm rõ những chi tiết cần kiểm tra, bảo dưỡng sau khi đi mưa.

1. Ghế và tấm trải sàn

Khi phát hiện nội thất xe bị ngấm nước, tốt nhất là đến garage để làm sạch, trước khi chúng bốc mùi, nhất là với những xe bọc nỉ. Tùy theo xe nội thất nỉ hay da việc dọn nội thất được thực hiện với đôi chút khác biệt.

Chất liệu nỉ rất “nhạy cảm” với các chất bẩn và khoang xe cũng khá hạn chế về mặt không gian, vì thế, toàn bộ phần nội thất phải được làm sạch kỹ càng. Những mảng ốp nhựa được đánh kỹ bằng bàn chải, cồn và nước tẩy chuyên dùng. Ghế, các tấm chải sàn, những miếng bông cách âm dưới sàn đều được tháo ra và giặt sạch. 

2. Làm sạch sàn xe

Khi nước theo lối cửa tràn vào và lọt xuống sàn sẽ tạo thành các ngăn chứa nước lớn mà nước không thể tự thoát ra ngoài bởi phần chắn dưới cùng của sàn xe được làm bằng kim loại và xử lý bằng các vật liệu cách âm nên rất kín. Hậu quả của việc này là ống dẫn khí điều hòa bị bẩn và thậm chí có thể tắc khi bị nước bẩn tràn vào.

Việc quan trong khi làm sạch sàn xe là tra dầu chống rỉ sét, mỡ vào các bu-lông hay vít đã ngấm nước mưa bởi chúng có thể bị han rỉ nhanh chóng; sau khi đã hút sạch nước ra cần dùng máy sấy khô toàn bộ.

3. Kiểm tra hệ thống điện

Các đầu cắm và hệ thống dây điện chạy quanh thân xe và ở khu vực bệ trung tâm rất dễ bị cháy, chập nếu có nước đọng bên trong. Cần kiểm tra và xịt khô các rắc nối để đảm bảo độ tiếp xúc. Nước sẽ đọng rất nhiều bên trong cánh cửa nếu bị ngập sâu, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của các dây dẫn và loa. Vì vậy, quá trình vệ sinh phục hồi nội thất xe không thể bỏ qua khu vực này.

4. Kiểm tra phanh xe

Sau những ngày mưa lớn, mặc dù động cơ xe vẫn hoạt động sau khi thoát khỏi vùng ngập nước, nhưng phanh xe có thể bị trượt và không còn ép sát.

Đề phòng nguy hiểm khi phanh hoạt động không ổn định, bạn nên thử đạp chân phanh vài lần trước khi tiếp tục cho xe di chuyển. Cách này có thể giúp má phanh và đĩa/trống phanh hoạt động bình thường. Song tốt nhất, sau khi “lội nước”, bạn nên cho xe đi kiểm tra.

5. Quét lỗi hệ thống điều khiển

Trên nhiều dòng xe, hệ thống điều khiển túi khí đặt ngay dưới sàn xe tại khu vực bệ trung tâm; hoạt động của hệ thống này có thể bị tê liệt nếu nước lọt vào... Việc kiểm tra, vệ sinh cần được làm cẩn thận, nếu không sẽ ảnh hưởng đến hệ thống túi khí. 

Ở những dòng xe cao cấp, các bộ phận điều khiển dễ bị ảnh hưởng nhất là công tắc điều khiển ghế và động cơ/mô tơ bên trong ghế; Nước sẽ làm cháy các mô-tơ và tê liệt bộ điều khiển ghế...

Không chỉ đơn giản là hút và sấy khô khi bảo dưỡng các chi tiết của thệ thống điện mà cần xem xét tình trạng hoạt động của chúng; Kiểm tra khả năng xảy ra các rủi ro khi đường dây bị hở, chập hay ăn mòn tại các tiếp điểm. Đặc biệt, thao tác không thể thiếu với các dòng xe cao cấp là set-up lại hệ thống bằng máy quét lỗi.

Tin mới