Ô tô nhanh xuống cấp vì 9 thói quen sai kỹ thuật của tài xế Việt

(Baonghean.vn) - Không ít lái xe ô tô ắt hẳn rất tự tin vào tay lái của mình. Tuy nhiên, có những thói quen khiến họ phải mất tiền oan cho "xế yêu" mà không hề biết... Dưới đây là những thói quen xấu khiến ô tô nhanh xuống cấp tài xế cần lưu ý.

1. Đi ngay khi vừa khởi động

Đây là hành động của những người hay vội vàng, hoặc có người khởi động máy lại chỉ để làm nóng xe sẽ khiến động cơ bị hao mòn do phải kéo các bộ phận khác khi vòng tua máy còn thấp. Cách khởi động tốt nhất cho xe là sẽ khởi hành ngay sau khi máy đã được làm nóng trong vòng 30 giây đến 1 phút. 

2. Đạp côn khi đang dừng

Trường hợp này thường xảy ra với các tài xế di chuyển trong thành phố đông người; hành động này giúp xe nhích được khi đang tắc đường, hoặc sẵn sàng di chuyển ngay khi đèn giao thông chuyển màu xanh. Tuy nhiên, thói quen này khiến người lái nhanh mỏi chân; bề mặt của ly hợp và bánh đà quay trơn, cọ sát gây hao mòn má ly hợp, lâu ngày ảnh hưởng đến việc sang số.

Để xe chạy tốt, thay vì đạp chân côn và để số tiến, hãy nhả chân côn để số về mo. Khi bắt đầu di chuyển hãy đạp nhẹ chân côn rồi mới cho xe chạy.

3. Đột ngột chuyển từ số lùi (R) sang số tiến (D)

Điều này thường xảy ra khi tài xế lùi xe, gạt cần số và chạy ngay về phía trước theo quán tính. Về lâu dài, hành động này sẽ làm hỏng hệ thống truyền lực. Để tránh tình trạng này, tốt hơn hết là tài xế cho xe dừng hằn trước khi chuyển số. Việc này chỉ mất thêm một vài giây và sẽ tránh được những hư hại cho trục, động cơ và hộp số trong tương lai.

4. Thói quen đánh lái hết mức

Việc đánh lái tưởng rất đơn giản, nhưng nếu thường xuyên đánh tay lái hết cỡ, lực cơ được sinh ra bị ảnh hưởng khiến nhanh phải bảo trì đầu lái. Vì thế, người lái nên giảm bớt lực quay đầu khiến làm tổn hại đến chiếc xe của mình.

5. Rà phanh khi xuống dốc

Hành động này diễn ra mặc dù chỉ với mục đích tránh để xe đi quá nhanh. Tuy nhiên, việc này sinh ra nhiệt ở các má phanh và rôto, gây mài mòn, tăng nguy cơ bị quá nóng hay bị méo. Hơn nữa, do làm việc dưới áp lực cao có thể dẫn tới mất phanh, hệ thống thủy lực có thể bị vô hiệu hóa.

Trong tình huống này, lái xe cần chuyển sang số thấp hơn; sự giảm sức ép một cách tự nhiên trong hệ thống truyền lực sẽ giúp xe duy trì tốc độ an toàn.

6. Sử dụng dầu nhớt không phù hợp với xe

Để xe hoạt động tốt, không bị nóng máy, người dùng cần phải thay nhớt định kỳ. Tuy nhiên, nếu thay dầu nhớt đúng định kỳ mà không đúng chủng loại, không phù hợp với động cơ sẽ rất dễ bị nóng máy, hao xăng, về lâu dài sẽ làm ảnh hưởng đến các chi tiết động cơ, bó kẹt xy lanh.

7. Sai lệch nước làm mát

Theo nguyên lý và những lời khuyên của các chuyên gia có kinh nghiệm ô tô, nước làm mát cần đổ theo tỷ lệ 50:50, nghĩa là đổ 50% nước thường và 50% dung dịch làm mát vào bộ tản nhiệt. Tuy nhiên, nhiều người chỉ đổ nước thường vào bộ tản nhiệt, làm nước bốc hơi nhanh chóng... Nếu nhiệt độ ngoài trời xuống quá thấp trong mùa đông, có thể gây ra tình trạng đóng băng. Nếu để tình trạng này diễn ra lâu sẽ khiến xe có vấn đề.

8. Bơm hơi xe quá căng

Trên một số dòng xe được các nhà sản xuất khuyến cáo có thể bơm căng hơn mức tiêu chuẩn đến 0,2 - 0,5kg/cm2 để giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, nhiều trường hợp lái xe bơm quá căng so với mức khuyến cáo có thể dẫn đến lốp mòn không đều và nhanh hỏng hơn.

9. Không quan tâm các cảnh báo trên xe

Trên xe ô tô thường có những biểu tượng cảnh báo trên bảng táp lô mà các nhà sản xuất đã thiết kế, tính toán kỹ lưỡng nhằm giúp người lái biết tình trạng các hệ thống trên xe. Nếu tài xế không để ý đến những cảnh báo này có thể bị ảnh hưởng xấu nghiêm trọng. Trường hợp xấu như xe có những rung động, tiếng kêu rít, những triệu chứng bất thường khác hoặc có thể khiến xe bị dừng đột ngột.  

Tin mới