Ô tô Nhật Bản về Việt Nam sắp được miễn thuế nhập khẩu

Với Hiệp định CPTPP vừa ký kết nhiều khả năng trong năm 2019 xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản vào Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu mở ra cơ hội mua xe giá rẻ hơn cho người Việt.
Xe nhập khẩu từ Nhật Bản có thể được miễn thuế trong thời gian tới
Xe nhập khẩu từ Nhật Bản có thể được miễn thuế trong thời gian tới.
Vừa qua , 11 quốc gia thành viên của Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã chính thức ký hiệp định chung. 11 nước tham gia ký kết Hiệp định CPTPP bao gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Mặc dù thành viên quan trọng là Hoa Kỳ đã rút lui và bỏ ngỏ khả năng quay trở lại cho tới khi có “điều khoản có lợi hơn” nhưng CPTPP vẫn là hiệp định thương mại rất quan trọng nhằm gỡ bỏ các rào cản thương mại giữa 11 quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tầm quan trọng của Hiệp định thể hiện qua con số khi chiếm tới 13,5% GDP toàn cầu với thị trường gần 500 triệu dân, tổng kim ngạch thương mại vượt 10.000 tỉ USD.

Nhiều mẫu xe đắt đỏ có thể giảm giá nhờ Hiệp định CPTPP
Nhiều mẫu xe đắt đỏ có thể giảm giá nhờ Hiệp định CPTPP.
Theo lộ trình gần như toàn bộ số dòng thuế từ các nước trong khối CPTPP sẽ vào Việt Nam với thuế suất 0% và ngược lại bao gồm cả ô tô. Đáng chú ý, sau khi các nước hoàn thành thủ tục cần thiết và cần ít nhất 6 quốc gia thành viên ký phê chuẩn thì 60 ngày sau, hiệp định sẽ có hiệu lực. Nhiều khả năng là cuối 2018 đầu năm 2019.

Trong số các nước tham gia CPTPP, Nhật Bản nổi lên là cái tên đầy hứa hẹn cho những người quan tâm tới ô tô. Mặc dù quy mô không còn như trước khi phải cạnh tranh với xe nhập khẩu ưu đãi từ khối ASEAN nhưng lượng xe từ Nhật Bản về Việt Nam vẫn giữ vị trí cao. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, có 3.284 xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản được đưa về Việt Nam trong năm 2017. Trong đó, chủ yếu là các dòng xe giá trị cao, không được các thương hiệu xe Nhật Bản lắp ráp trong khu vực ASEAN.

Lexus có thể là thương hiệu hưởng lợi nhất khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực
Lexus có thể là thương hiệu hưởng lợi nhất khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực.
Canada cũng có xe nhập khẩu vào Việt Nam nhưng không đáng kể sẽ khó gây ảnh hưởng tới thị trường Việt ngay cả khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực. Hiện một số quốc gia cũng đang xem xét gia nhập CPTPP, trong đó có Hàn Quốc đang cân nhắc hiệu quả của Hiệp định trước khi có gia nhập trong năm nay hay không. Nếu Hàn Quốc tham gia CPTPP sẽ thêm cơ hội sở hữu ô tô giá rẻ hơn cho người Việt. Dù không còn ồ ạt như trước nhưng Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn có lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam khá lớn so với Mỹ hay châu Âu.

Như vậy, nếu đáp ứng được điều kiện về nguồn gốc xuất xứ, nhiều xe nhập khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam có thể hưởng ưu đãi thuế 0% tương tự như xe có nguồn gốc từ khu vực ASEAN. Đây là một tin vui với những tín đồ của dòng xe sang Lexus hay những chiếc xe “cao cấp” đến từ các thương hiệu bình dân hơn như Toyota Land Cruise Prado, Honda Odyssey…

Tin mới