Ô tô tải từ 3,5 tấn trở lên phải dán dải phản quang để giảm TNGT

Ủy ban ATGT Quốc gia vừa đề xuất với Bộ GTVT bổ sung vào dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 thêm quy định ô tô tải từ 3,5 tấn trở lên phải dán dải phản quang nhằm giảm TNGT.

Kéo giảm TNGT, không tốn kém

Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia Trần Hữu Minh cho biết, hiện TNGT giữa phương tiện đang lưu thông với phương tiện đang dừng, đỗ diễn biến phức tạp và có xu hướng tăng cao. Năm 2016, xảy ra 36 vụ, làm chết 12 người. Năm 2017, xảy ra 42 vụ, làm chết 14 người. Đáng quan tâm, trong số các vụ TNGT,số vụ xảy ra giữa xe đang chạy và ô tô tải dừng đỗ ven đường chiếm tỷ trọng lớn.

“Từ thực trạng trên, Ủy ban ATGT Quốc gia đề xuất bổ sung thêm quy định bắt buộc ô tô tải từ 3,5 tấn trở lên phải dán dải phản quang. Đây được cho là giải pháp hữu hiệu đã và đang được áp dụng thành công tại các nước phát triển trên thế giới. Cùng với những giải pháp về mặt con người, việc dán dải phản quang cho ô tô sẽ mang tới hiệu quả tích cực”, ông Minh nói.

Dán phản quang cho ô tô được thí điểm tại Hải Phòng từ năm 2016 giúp giảm TNGT liên quan đến xe tải (Trong ảnh: Dán phản quang tại trụ sở Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng)
Dán phản quang cho ô tô được thí điểm tại Hải Phòng từ năm 2016 giúp giảm TNGT liên quan đến xe tải (Trong ảnh: Dán phản quang tại trụ sở Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng).
Đưa ra những dẫn chứng cụ thể về hiệu quả của việc dán dải phản quang cho xe tải đang được áp dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới, ông Minh cho biết, như tại Mỹ, việc tăng khả năng nhận diện bằng dải phản quang cho các xe tải lớn có thể giúp giảm 41 - 44% số vụ TNGT liên quan tới xe tải lớn. Riêng giai đoạn năm 1960 - 2012, đã có tới 2.660 người được cứu sống trên toàn nước Mỹ nhờ giải pháp dán dải phản quang trên xe tải cỡ lớn. Còn tại Nga, việc dán dải phản quang giúp giảm tới 45% số vụ đụng xe, 50% số người chết và 65% số người bị thương so với không dán phản quang.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, từ trước đến nay, những đề xuất mới thường gây ra băn khoăn về chi phí thực hiện. Nhưng việc đề xuất lần này gần như không bị phản ứng. Vì chi phí cho việc dán phản quang không cao, mỗi xe chỉ khoảng 200 nghìn đồng.

“Việc bổ sung quy định bắt buộc xe tải từ 3,5 tấn trở lên phải dán dải phản quang để hạn chế TNGT là cần thiết và có tính khả thi cao. Đây là công việc có thao tác đơn giản, chi phí thấp và hiệu quả rất tiềm năng”, ông Thanh nhận định.

Sẽ có lộ trình triển khai cụ thể

Đồng quan điểm trên, ông Trần Quốc Hoàn, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Hoàn Cầu cho rằng, việc dán phản quang cho xe tải là cần thiết để đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai quy định này cần có lộ trình phù hợp để tạo điều kiện cho cả doanh nghiệp và người dân có sự chuẩn bị tốt nhất.

“Cần có quy định rõ ràng và linh hoạt về tiêu chuẩn cho loại thiết bị phản quang có thể được sử dụng. Sao cho người tiêu dùng có quyền lựa chọn mẫu miếng dán phù hợp, không nên mặc định chỉ được mua sản phẩm do một đơn vị cung cấp”, ông Hoàn phân tích.

Dán dải phản quang giúp giảm TNGT liên quan tới xe tải
Dán dải phản quang giúp giảm TNGT liên quan tới xe tải.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh cho rằng, dán dải phản quang nên áp dụng với tất cả các loại ô tô, nhưng trước tiên sẽ dán xe tải, còn sau này sẽ mở rộng đối tượng phương tiện phải dán dải phản quang. Về kết quả thí điểm 115 xe ở Hải Phòng vào năm 2016, ông Thanh cho biết, dù lượng phương tiện tham gia thí điểm không nhiều và kết quả chỉ mang tính chất tham khảo, song điều đáng ghi nhận nhất là phản hồi của các lái xe đối với việc dán phản quang rất tích cực.

“Anh em lái xe đều đánh giá cao tác dụng của dải dán phản quang và rất ủng hộ điều này. Theo phản ánh của lái xe, các dải phản quang giúp các tài xế không chỉ dễ dàng nhận diện phương tiện khác trên đường mà còn giúp họ hình dung được hình khối của phương tiện khác để chủ động trong các tình huống”, ông Thanh nói.

Theo ông Trần Hữu Minh, đề xuất đưa quy định bắt buộc dán dải phản quang cho ô tô từ 3,5 tấn trở lên vào Dự thảo 86/2014 xuất phát từ tình hình thực tế về tình hình TNGT ở Việt Nam cũng như kinh nghiệm của quốc tế. Tuy nhiên, đây mới chỉ là đề xuất, còn khi quy định này được ban hành, Bộ GTVT sẽ có thông tư cụ thể hướng dẫn về kích thước tấm dán dài, rộng như thế nào. Việc này cần có lộ trình phù hợp chứ không buộc doanh nghiệp, người dân thực hiện ngay được. Có thể sẽ triển khai dán thiết bị phản quang cho xe tải vào năm 2020.

Tin mới